Sự kiện hot
10 năm trước

Những dấu ấn Do Thái tại Vòng chung kết World Cup 2014

Mặc dù không có mặt đội tuyển bóng đá quốc gia Israel cũng như không có một cầu thủ ngôi sao nào là người Do Thái tham dự lễ hội bóng đá thế giới đang diễn ra tại Brazil, nhưng các con số thống kê vẫn chỉ ra một số dấu ấn của người Do Thái tại sự kiện thể thao số 1 hành tinh này.


Một trận đấu bóng giao lưu của những người Do Thái trên bãi biển ở Rio de Janeiro, Brazil. (Nguồn: Thời báo Israel)

1. Ông Jose Pekerman, 64 tuổi, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Colombia, là một người gốc Do Thái.

Ông Pekerman được sinh ra tại ngôi làng Villa Dominguez - một trong những trung tâm chính của người di cư gốc Do Thái tại đất nước Argentina.

2. Tiền đạo Mario Balotelli của đội bóng áo Thiên Thanh, người đã ghi dấu ấn trong chiến thắng trước đội tuyển Anh cuối tuần trước, là con nuôi của một gia đình người Italy gốc Do Thái.

Mẹ nuôi của Balotelli là con gái của một nạn nhân sống sót từ thảm họa diệt chủng Holocaust.

Tại vòng chung kết EURO 2012, Balotelli - người được mệnh danh là "đứa con ngỗ ngược" - đã dành tặng hai bàn thắng ghi được trong chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Đức cho người mẹ nuôi Do Thái của mình.

3. Các hoạt động văn hóa đặc sắc của người Do Thái trên đất Brazil. Cặp đôi vợ chồng Mariano Schlez và Paola Salem đã kết hợp cùng với 14 gia đình người Do Thái khác đã đứng ra tổ chức các hoạt động văn hóa đặc trưng cho các fan bóng đá Israel ngay tại Brazil như lễ cầu nguyện buổi tối Shabbat, các trò chơi bóng đá trên bãi biển hay các tour du lịch di sản Do Thái.

4. Sự kết nối giữa Israel và Nigeria. Thủ môn đội tuyển quốc gia Nigeria Austin Ejide trước đây đã từng chơi cho đội bóng Hapoel Petah Tikva trong ba năm và hiện đang bắt cho Hapoel Beersheba, cũng là một đội bóng khác của Israel.

Ngoài ra, một thành viên khác của đội tuyển Nigeria là Juwon Oshaniwa cũng đang chơi bóng tại Israel.

5. Cuối cùng, theo các số liệu thống kê của FIFA, với hơn 11.000 vé được mua tại Israel để vào xem các trận đấu tại vòng chung kết World Cup ở Brazil, quốc gia nhỏ bé này đứng đầu các nước có lượng cổ động viên đông đảo nhất xét trên tỷ lệ dân số.

Khắc Hiếu
theo Vietnam+

Từ khóa: