Sự kiện hot
11 năm trước

Những gia vị có công dụng trị bệnh

Mì Quảng ngày nay đã biến thể với đủ loại như gà, cá lóc, tôm, cua, sứa, hến... Nhưng với người Quảng, không gì ngon bằng tô mì Quảng Phú Chiêm truyền thống.

Mì Quảng ngày nay đã biến thể với đủ loại như gà, cá lóc, tôm, cua, sứa, hến... Nhưng với người Quảng, không gì ngon bằng tô mì Quảng Phú Chiêm truyền thống.

Là quê hương của mì Quảng nên ở khắp các làng quê phố phường Quảng Nam không nơi đâu thiếu vắng món mì này. Không phải quán mì nào cũng giữ được hương vị truyền thống của món ăn. Với phần lớn người xứ Quảng, nếu chưa ăn tô mì Phú Chiêm thì chưa được gọi là ăn mì Quảng đúng điệu. 

Tên gọi của món ăn xuất phát từ địa phương sản sinh ra loại mì thơm ngon nổi tiếng này, đó là làng Phú Chiêm (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ở làng này, ngay từ nửa đêm, các bà, các bộ đã dậy lục đục chuẩn bị củi lửa để kịp gánh đi bán sớm. Theo xe buýt, xe đò, mỗi ngày từ làng Phú Chiêm có cả trăm gánh mì tỏa đi khắp nơi, vào tận Tam Kỳ hay ra tới Đà Nẵng để bán. Bởi vậy, mì Phú Chiêm gắn liền với "thương hiệu" mì gánh. Không cần bảng hiệu, không cần gọi tên, chỉ cần thấy gánh mì với một đầu là mì sợi trắng mềm, rau sống tươi ngon, đầu kia bếp lò đỏ hồng với nồi nước nhưn (nước lèo) nóng hôi hổi là người sành ăn xứ Quảng đã biết ngay nó đến từ đâu. 


Mì Quảng Phú Chiêm vẫn giữ được hương vị đậm đà, truyền thống của mình.

Nổi tiếng mấy chục năm nay và tiếng tăm ngày càng lan rộng, mì Phú Chiêm đặc biệt từ khâu chọn nguyên liệu. Mỗi ngày, những lò mì ở Phú Chiêm thường trực đỏ lửa để cho ra những lá mì trắng mỏng tang mà vẫn dẻo mềm từ loại gạo si được trồng ven sông Thu Bồn. Không cắt bằng máy, những lá mì Quảng được bàn tay khéo léo của người thợ thái thành những sợi dài đều tăm tắp.

Ngoài sợi mì, nước nhưn ở đây được người ăn đánh giá rất cao.  Điều làm nên "chất" của mì Phú Chiêm chính là ở nồi nước nhưn này: Đậm đà, sền sệt lấy chất ngọt từ tôm tươi giã nhuyễn và cua đồng. Nhờ vậy, mà chỉ cần một vá nhỏ thôi cũng đủ thấm thía và làm ngọt lừ cả tô. Trải qua bao nhiều năm, nước nhưn mì vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống không lẫn vào đâu được.

Bát mì Phú Chiêm hấp dẫn người ăn cả về màu sắc lẫn mùi vị. Hòa trong màu trắng ngà của từng sợi mì là những con tôm đất đỏ au được rim thấm đậm đà, thịt heo ngấm gia vị vừa phải, kèm theo một quả trứng cút trắng tinh. Ăm mì Phú Chiêm đúng điệu không thể thiếu đĩa rau sống Trà Quế xanh mướt, bắp chuối xắt mỏng, đi kèm với trái ớt sừng cay xé lưỡi. Với người xứ Quảng, thưởng thức mì Quảng Phú Chiêm là đang thưởng thức hương vị của quê nhà.

Như Diệu
theo VnExpress

Từ khóa: