Sự kiện hot
7 năm trước

Ô nhiễm rác thải tại TX. Sơn Tây (Hà Nội): Ngày càng trầm trọng

“Sống chung với rác” là thực trạng mà người dân TX. Sơn Tây (Hà Nội) đã phải chịu đựng suốt nhiều tháng nay. Cách đây nửa tháng, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã phản ánh về tình trạng này, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề tại địa phương này không được cải thiện mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Thị xã “biến thành” bãi rác khổng lồ

Tại các con đường trên địa bàn, nhiều đống rác dồn ứ hai bên đường, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối.

Theo ghi nhận tại vườn hoa trung tâm, hàng chục tấn rác thải đã được tập kết về đây và được che phủ bởi một lớp vải bạt xanh. Không những gây cản trở giao thông vì chiếm một nửa diện tích lòng đường mà bãi rác thải này còn bốc lên mùi hôi thối rất khó chịu, dù công nhân vệ sinh môi trường đã rắc vôi bột, đắp đất lên trên trước khi phủ bạt.

Rác “bủa vây” khắp đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Huy Pham

Không chỉ ở khu vực vườn hoa Trung tâm, hiện nay ở khắp nơi trên địa bàn TX. Sơn Tây, rác thải cũng đang “bủa vây” khắp đường đi lối về. Những đống rác bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi bay khắp nơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, nguy cơ dịch bệnh theo mùa đang có nguy cơ rất lớn bùng phát tại đây.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hồng Nhung - một người dân sống ở đây - cho hay: “Đã nhiều ngày nay, rác được chất đống tại nhiều con đường quanh thị xã. Rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng khổ sở”.

Lý do của việc chậm trễ này?

Đại diện Ban Quản lý đô thị TX. Sơn Tây thừa nhận, tình trạng rác không có chỗ đổ, gây ảnh hướng rất lớn đến vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Theo vị đại diện này, trong những ngày qua, người dân địa phương đã dựng lều “phong tỏa” bãi xử lý rác Xuân Sơn, khiến đơn vị vệ sinh môi trường không thể vận chuyển rác thải từ thị xã Sơn Tây đến bãi rác, khiến rác ứ đọng nhiều ngày nay. Chính quyền thị xã cho biết đang tìm kiếm hướng giải quyết, tuy nhiên chưa đem lại kết quả tích cực nào.

Bãi rác Xuân Sơn với diện tích khoảng gần 30ha, nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Vào năm 2015, thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 m tính từ Khu xử lý chất thải.

Bãi rác thải Xuân Sơn

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, xuất phát từ việc chính quyền chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng, mức đền bù và vị trí tái định cư cho người dân xung quanh bãi rác chưa thỏa đáng; đã dẫn đến tình trạng người dân chặn đường xe rác.

Bãi rác Xuân Sơn hiện tại đang ngừng hoạt động, ngừng tiếp nhận rác để chính quyền và người dân thống nhất trong phương án đền bù. Hiện nay, đã có 201/218 hộ nhận đầy đủ tiền bồi thường. Hiện còn 11 hộ chưa nhận tiền do không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TX. Sơn Tây trước kỳ họp thứ 4 (Quốc hội khóa XIV) mới đây, ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND TX. Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho biết, hiện chính quyền sở tại đang tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân không ngăn cản để việc đưa rác vào bãi rác Xuân Sơn được tiến hành thuận lợi. Đồng thời, thị xã sẽ tìm các vị trí thu gom, xử lý rác bảo đảm môi trường. Thành phố giao cho công an phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở.

Tình trạng rác thải không có nơi chôn lấp phải tập kết ngay giữa trung tâm thị xã đã diễn ra trong một thời gian rất dài, rất mong các cấp chính quyền nhanh chóng xử lý rốt ráo sự việc, trả lại không khí trong lành cho người dân TX. Sơn Tây (Hà Nội).

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục cập nhật…

Video clip do nhóm PV Báo ĐSTD thực hiện chiều 8/10.

Quang Huy – Tân Phạm

Từ khóa: