Sự kiện hot
10 năm trước

Olympic Việt Nam đã sẵn sàng làm nên lịch sử tại ASIAD 17

Ngày 25/9, Olympic Việt Nam đã có gặp trục trặc nhỏ. Theo lịch 13 giờ 30, nhưng khí hậu hơi nắng nóng nên ban huấn luyện đã xin ban tổ chức bố trí để tập vào lúc 10 giờ 30 sáng.


Các cầu thủ Olympic Việt Nam trên sân tập. (Ảnh: Hữu Quý/TTXVN)

Các cầu thủ dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ lỉnh kỉnh chuẩn bị rời khỏi làng vận động viên, thì có thông báo thay đổi. Ban huấn luyện viên và các cầu thủ đều không hài lòng, bởi sự thay đổi đó ảnh hưởng không ít đến kế hoạch tập, cho trận đấu quá quan trọng.

Có mặt cùng đội tuyển ở sân tập Seunggi, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tỏ ra phấn khích khi nhắc đến UAE: "Tôi có nhiều kỷ niệm vui với UAE. Thực ra là vui với bóng đá Việt Nam. Đấy là ASIAN Cup 2007, tôi làm trưởng đoàn. Trước trận đấu trên sân Mỹ Đình, một đồng chí lãnh đạo cấp có hỏi: Tuấn, anh có nên ra không. Trận đấu này có cửa gì không? Tôi bảo là cố hết sức nhưng khó gây bất ngờ lắm. Ai ngờ hôm đó chúng ta thắng 2-0 và vào tứ kết, một chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Đấy là kỷ niệm vô cùng ngọt ngào với tôi. Cho nên giờ phút này, tôi cũng đang trong tâm trạng rất khó tả, tất nhiên tôi chờ đợi gây phút lịch sử được tái hiện, ở cấp độ Olympic.”

Trước buổi tập, huấn luyện viên Miura đã tập trung các học trò và dặn dò: "Buổi tập hôm nay, các bạn hãy đặt trong tình huống căng thẳng, áp lực để chúng ta cùng tìm cách tháo gỡ những khó khăn sẽ phải đối diện. Hãy tập trung với tinh thần cao nhất, quyết tâm thay đổi lịch sử cho bóng đá Việt Nam." Và huấn luyện viên Miura đã nhận được sự quyết tâm của các cầu thủ.

Bắt đầu buổi tập, huấn luyện viên Miura chia hai đội ra đá. Sự va chạm là hạn chế nhưng tính quyết liệt, máu lửa vẫn được ông thầy người Nhật hiệu triệu. Trong những tình huống bóng nảy ra các ý tưởng có thể hóa giải lối chơi UAE, ông Miura cho dừng lại, và cùng phân tích tình huống đó.

Kế đến, toàn đội tập trung kỹ năng dứt điểm, từ các tình huống phạt góc. Hết cầu môn bên này, toàn đội được lệnh di chuyển sang cầu môn bên kia để thay đổi cảm giác không gian. Nhìn chung ở các tình huống đá phạt góc và dứt điểm, các cầu thủ thực hiện chưa tốt cho lắm.

Huấn luyện viên Miura còn triển khai bài tập sút phạt cố định ngoài vòng 16m50. “Chúng ta nhiều khi có thể sẽ chuyển hóa được khó khăn từ các tình huống,” ông nói. Các cầu thủ thay nhau đá phạt, hiệu quả có phần khá hơn dứt điểm từ phạt góc.

Trước khi tập bài đá phạt luân lưu, ông Miura tiếp tục làm công tác tư tưởng cho các học trò. “Hãy đặt tình huống ngày mai phải đá phạt luân lưu, các bạn sẽ ứng xử ra sao. Hãy bắt đầu từ những cú sút của mỗi cá nhân, hãy tự tin vào bản thân," ông Muira nhấn mạnh.

Gần 1,5 tiếng đồng hồ, buổi tập kết thúc trong không khí vui vẻ. Cả đội xếp vòng hô quyết tâm. Những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay chặt thể hiện quyết tâm sẽ chiến đấu đến cùng với giấc mơ lớn.

Hiếm khi huấn luyện viên Miura nở nụ cười tươi với phóng viên như sau buổi tập. Ông nói: “UAE là cửa trên, rõ ràng là thế. Tôi luôn sống bằng 50% lạc quan, và 50 % thực tế. Tôi cũng muốn cùng các học trò và cả người hâm mộ nước nhà mở ra một một chương mới cho bóng đá Việt Nam. Tôi xin bày tỏ lòng tri ân đến khán giả Việt Nam ở quê nhà, cũng như cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc. Hai trận Olympic thi đấu, rõ ràng các khán giả Việt Nam cũng đã chiến thắng trên khán đài, ở góc độ đông hơn khán giả đối thủ."

Hữu Quý
theo Vietnam+

Từ khóa: