Sự kiện hot
10 năm trước

Pakistan: Biểu tình chặn tuyến đường tiếp viện cho NATO

Hàng nghìn người đã ngồi trên tuyến đường tiếp viện chính cho NATO tại Peshawar nhằm phản đối các vụ không kích của máy bay Mỹ.

gày 23/11, hàng nghìn người biểu tình phản đối các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã phong tỏa một tuyến đường ở Tây Bắc Pakistan, vốn được sử dụng làm tuyến đường cung cấp hậu cần chính cho các binh sỹ thuộc lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đóng quân tại Afghanistan.


Hiện trường đổ nát của vụ máy bay Mỹ không kích tại quận Hangu ngày 21/11.
(Nguồn: THX/TTXVN)

Đám đông bắt đầu cuộc biểu tình ngồi trên tuyến tiếp viện chính cho NATO tại Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Cuộc biểu tình do thủ lĩnh Đảng Phong trào Công lý (PIT) Pakistan Imran Khan dẫn đầu.

Tuyến đường bị phong tỏa dẫn tới Torkham, một trong hai của khẩu được sử dụng để chuyển hàng tiếp tế từ Pakistan sang Afghanistan.

Thủ lĩnh PIT Imran Khan cho biết cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn tới khi Washington ngừng các cuộc không kích.

Trong khi đó, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, ông Shah Farman  cho biết các cuộc biểu tình cũng có thể diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Mỹ và phái bộ Liên hợp quốc tại thủ đô Islamabad trong những ngày tới.

Do lo ngại những vấn đề an ninh cũng như những bất ổn trước thềm biểu tình, chính quyền Pakistan đã cho đóng cửa cửa khẩu biên giới Torkham và tuyến đường Ring Road, hai điểm vận chuyển hậu cần chính cho lực lượng NATO ở Afghanistan.

Ngoài ra, hàng trăm binh sỹ cũng đã được triển khai để đảm bảo an ninh tại Peshawar và các khu vực lân cận. Các chuyên gia từ đội rà phá bom mìn cũng sẽ tới kiểm tra địa điểm diễn ra biểu tình.

Chiến dịch biểu tình lần này được lên kế hoạch sau vụ không kích của Mỹ hôm 1/11 tại khu vực bộ lạc Bắc Waziristan, làm thủ lĩnh Taliban ở Pakistan Hakimullah Mehsud thiệt mạng.

Pakistan cho rằng sự kiện này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính quyền Pakistan.

theo TTXVN

Từ khóa: