Sự kiện hot
8 năm trước

Phân biệt cà phê "xịn" đơn giản chỉ với 3 cốc nước lọc

Hiện nay, cà phê giả, cà phê bẩn được bày bán tràn lan trên thị trường. Vậy làm sao để bạn biết chắc chắn được rằng ly cà phê bạn đang thưởng thức mỗi sáng là cà phê nguyên chất?

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều loại cà phê, đặc trưng nhất là loại cà phê nguyên chất sạch 100%, đây là loại cà phê hữu cơ từ thiên nhiên. Hạt cà phê thật được trồng và chăm sóc sau đó thu hoạch và chế biến không có phụ gia và hóa chất.

Loại thứ hai là cà phê sử dụng hương liệu để đồng hóa sản phẩm cà phê, loại này các nhãn hiệu đa quốc gia thường sản xuất như: cà phê sữa, cà phê hòa tan….Nó tạo ra những loại cà phê mang hương vị mới theo mục đích và nhu cầu sử dụng.

 


Hạt cà phê thật được trồng và chăm sóc sau đó thu hoạch và chế biến không có phụ gia và hóa chất

 

Loại thứ ba cũng sử dụng hương hiệu và có pha trộn một số thành phần khác như là: socola, ca cao, chicory, các chất thay thế…ở Việt Nam còn sử dụng bắp, đậu nành, bơ..để thay thế tùy vào hàm lượng pha trộn. Loại cà phê này hiện đang rất phổ biến và thường được công bố chất lượng như loại một mà ta không biết phân biệt thật giả.

Sau đây là những cách đơn giản để giúp bạn phân biệt cà phê thật và giả:

Đối với cà phê hòa tan

Đây là loại cà phê phổ biến tại Việt Nam, những loại cà phê hòa tan 3 trong 1 bao gồm đường, bột kem và cà phê hòa tan vì thế khi uống ta có thể cảm nhận được 3 hương vị này.

- Cà phê tự nhiên thì hương vị nhẹ nhàng nhưng bền lâu, khi cà phê pha xong để nguội chúng ta vẫn còn cảm thấy được hương vị của cà phê.

- Nếu có độn thêm bắp hay đậu nành thì chúng ta có thể cảm nhận được vị béo đặc trưng của bắp, đậu nành có trong cà phê. Nếu có sử dụng hóa chất hoặc chất tạo mùi thì sau khi mở túi sẽ có mùi thơm sực nức nhưng sau đó pha để nguội sẽ không có mùi.

Chúng ta biết rằng chất tạo hương vị rất đắt tiền vì thế sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao còn nếu sử dụng loại rẻ tiền thì sẽ rất độc hại.

Đối với cà phê bột xay rang (cà phê phin)

Cafe xay rang nguyên chất sẽ có màu sắc và kích thước đồng nhất, bột cà phê tơi xốp. Còn cà phê trộn thì có kích thước và màu sắc không đồng nhất vì các loại bột trộn xay khác nhau và tạo màu khác nhau, cà phê trộn có độ ẩm cao hơn do trộn các chất tạo màu và mùi.

Để kiểm tra bạn có thể lấy 3 cốc nước và đổ đầy 2/3 ly nước sau đó cho một muỗng cà phê nên nhớ là không được quấy đảo cà phê.

 


Phân biệt cà phê "xịn" đơn giản chỉ với 3 cốc nước lọc

 

-  Nếu bột cà phê hòa vào toàn bộ cốc nước và lắng xuống đáy cốc ngay khi chúng ta cho vào thì đó chính là cà phê rất nhiều tạp chất và hầu như là không có cà phê.

- Nếu bột cà phê rơi xuống đáy cốc thành từng mảng, sau khoảng 2-3 phút cà phê sẽ như cốc thứ nhất đó chính là cà phê ít tạp chất hơn nhưng cũng đủ để làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Nếu là cà phê thật sẽ nổi rất lâu trên mặt nước khoảng 10 phút mới bắt đầu chìm dần xuống, khi chìm sẽ tạo cho nước có màu cánh gián trong trẻo.

Khi quấy đều, nước của ly cà phê thật có độ sánh hầu như không đáng kể. Trái với cà phê độn, nước của bắp và đậu rang vốn chứa nhiều tinh bột nên sẽ rất sánh, sánh đến dẻo quẹo.

Phần lớn các loại cà phê nguyên chất có vị đắng rất dễ chịu, và lưu lại rất lâu ở lưỡi sau khi uống, đồng thời còn có một vị chua thanh rất dễ nhận biết. Còn cà phê hương liệu thì có vị đắng gắt, nhưng mau hết, đã bổ sung thêm phụ liệu để làm mất đi vị chua thanh tự nhiên vốn có và làm tăng độ đắng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn hãy tìm và mua loại cà phê nguyên chất để sử dụng, nếu dùng các sản phẩm có hương liệu nên tìm hiễu rõ thành phần và hương liệu có trong cà phê.

Hà Kim
theo Công lý

Từ khóa: