Sự kiện hot
10 năm trước

Phe nổi dậy Syria "xào xáo" nhau, ISIL rút khỏi phía Bắc

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 28/2 cho biết lực lượng nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL) đã rút khỏi một số khu vực ở phía Bắc Syria về thành phố căn cứ Raqa ở phía Đông.


Các tay súng của ISIL. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Động thái này diễn ra 4 ngày sau khi Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới Al-Qaeda đưa ra tối hậu thư yêu cầu ISIL hòa giải nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị buộc phải rút hoàn toàn khỏi Syria.

SOHR nêu rõ: "ISIL đã rút khỏi Aazaz, pháo đài quan trọng nhất của lực lượng này ở tỉnh Aleppo, cũng như sân bay quân sự ở Minnigh, khu vực Mayer và các làng Deir Jamal và Kafin".

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói rằng khu vực Aleppo là mắt xích yếu nhất của ISIL nên lực lượng này lo ngại bị Al-Nusra và các nhóm phiến quân khác tấn công tại đó sau khi tối hậu thư hết hạn vào ngày 1/3.

Al-Nusra đưa ra tối hậu thư với ISIL sau khi cáo buộc ISIL giết hại thủ lĩnh cấp cao Abu Khaled al-Suri của họ, người có quan hệ gần gũi với thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. 

Trong một diễn biến liên quan, theo một báo cáo tháng gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về sứ mệnh hỗn hợp của LHQ và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), giới chức trách Syria nói rằng quân nổi dậy đã tìm cách thực hiện 2 vụ tấn công nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí hóa học vào ngày 27/1.

Tuy nhiên, báo cáo không cho biết vị trí bị tấn công của các đoàn xe.

theo Vietnam+

Từ khóa: