Sự kiện hot
10 năm trước

Quốc tế kịch liệt lên án vụ đánh bom kép tại Liban

Ngày 19/2, quốc tế đã kịch liệt lên án hai vụ nổ bom liên tiếp gần một trung tâm văn hóa Iran ở thủ đô Beirut của Liban cùng ngày.


Hiện trường vụ đánh bom tại Beirut. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 19/2 đã chỉ trích mạnh mẽ hai vụ đánh bom trên, gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, chính phủ và người dân Liban, đồng thời nhấn mạnh những kẻ chủ mưu cần được đưa ra công lý.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi mọi đảng phái tại Liban đoàn kết hỗ trợ chính phủ mới được thành lập và các cơ quan nhà nước khác, duy trì sự thống nhất quốc gia để bảo đảm an ninh và ổn định của Liban trước mối đe dọa khủng bố.

Cũng trong ngày 19/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gọi các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trên là "những hành động vô cùng tàn ác."

Trong một thông cáo báo chí, Hội đồng Bảo an tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an cũng đánh giá cao cam kết duy trì an ninh và ổn định của chính phủ mới tại Liban, kêu gọi người dân nước này giữ gìn sự thống nhất đất nước và hạn chế can thiệp vào các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài.

Cùng ngày, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi nhấn mạnh các cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ đánh bom kép vừa xảy ra tại Beirut là nguồn gốc của bất ổn và lo ngại đối với không chỉ Liban mà cả Syria và toàn khu vực nói chung.

Trong một tuyên bố, ông al-Halqi khẳng định "các quốc gia bao che, chu cấp và hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố về tài chính và vũ khí phải chịu trách nhiệm về hai vụ đánh bom" và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua các nghị quyết nhằm ngăn chặn các hành vi hậu thuẫn khủng bố.

Hai vụ nổ bom liên tiếp nói trên xảy ra vào lúc 9 giờ 30 sáng 19/2 (theo giờ địa phương) gần một trung tâm văn hóa Iran ở thủ đô Beirut của Liban.

Bộ Y tế Liban thông báo số người thương vong đã lên tới hơn 130 người, trong đó có 6 người thiệt mạng và 129 người bị thương.

Cùng ngày, một lực lượng tự xưng là Lữ đoàn Abdullah Azzam, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã thừa nhận thực hiện hai vụ tấn công liều chết này. Đây cũng là lực lượng đứng sau vụ đánh bom kép nhằm vào Đại sứ quán Iran ở cùng khu vực vào ngày 19/11/2013.

theo TTXVN

Từ khóa: