Sự kiện hot
12 năm trước

Quyết không quá ba ngày, làm không quá ba tuần

Làm việc ở ngành viễn thông từ năm 1996, tính tới nay, ông Nguyễn Đức Thành đã theo nghề được hơn 15 năm. Kế từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với chiếc điện thoại luôn để đầu giường sẵn sàng tiếp nhận thông tin, đảm bảo liên lạc thông suốt với khách hàng.

Làm việc ở ngành viễn thông từ năm 1996, tính tới nay, ông Nguyễn Đức Thành đã theo nghề được hơn 15 năm. Kế từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với chiếc điện thoại luôn để đầu giường sẵn sàng tiếp nhận thông tin, đảm bảo liên lạc thông suốt với khách hàng.

Thế nên, đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành của một doanh nghiệp mới, với ông, là một trải nghiệm thú vị với nhiều thử thách.

Hơn ba năm ngồi vào “ghế nóng” của CMC TI, ông đã rất nỗ lực để điều tiết thời gian một cách hợp lý, đảm bảo tình trạng quá tải nếu có xảy ra cũng chỉ trong thời gian rất ngắn hoặc tại các thời điểm quan trọng. 

* Đã hơn ba năm sau ngày ông ngồi “ghế nóng”, nhìn lại, điều gì khiến ông quyết định rẽ sang CMC TI và ông có cảm thấy thú vị khi làm việc tại đây?

- Gần 10 năm công tác ở VNPT, một tập đoàn nhà nước lớn, và ba năm làm việc cho HT Mobile, một công ty nước ngoài, đã hình thành trong tôi một khát khao là được tự mình dựng nên một doanh nghiệp, một thương hiệu tạo được dấu ấn trên thị trường.

Khát khao ấy luôn thôi thúc tôi và đã bùng phát đúng vào thời điểm cơ hội làm việc tại CMC TI đến với tôi, đó là năm 2008.

Tôi cảm thấy rất thú vị bởi đã tạo dựng một bộ máy từ những nhân tố đầu tiên và được làm việc với nhiều người mang nhiều tính cách khác nhau. Mỗi cá nhân trong công ty là một đối tượng tôi muốn khám phá và nghĩ đến hằng ngày.

Có phải vì đặt vào đây nhiều tâm huyết và kỳ vọng nên ông đặt mục tiêu phát triển rất cao cho CMC TI?

- Tôi muốn ba năm tới CMC TI phải ứng dụng được công nghệ viễn thông tiên tiến hàng đầu thế giới (GPON, EoC, 4G) để khách hàng Việt Nam có thể sử dụng các dịch vụ viễn thông có chất lượng ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới; hợp tác với đối tác để phủ kín hạ tầng tại tất cả các thành phố lớn trên cả nước.

Nhiều người cho rằng thời gian ba năm không đủ để đạt được mục tiêu này, do CMC TI là DN hạ tầng ra đời muộn nhất và tại thời điểm thị trường viễn thông Việt Nam đã phần nào bão hòa.

Bên cạnh đó là đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, sự cạnh tranh giữa các đơn vị ngày càng quyết liệt, thế nên, nếu không tìm được hướng đi phù hợp thì rất khó đạt được mục tiêu đề ra.

Có thể khi nghe tôi kể những thành tích của CMC TI, nhiều người sẽ bảo là tôi “khoe”, nhưng thực sự tôi rất tự hào bởi chỉ mất khoảng sáu tháng sau khi chính thức hoạt động, chúng tôi đã có hệ thống hạ tầng rộng khắp để cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở cả ba thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Hình ảnh dịch vụ internet cáp quang tới hộ gia đình Giganet Home của CMC TI lan tỏa khá nhanh. Phần lớn thành quả này có được là nhờ tính ưu việt của công nghệ GPON và không ít công sức của các thành viên, bởi cũng với khối lượng công việc như vậy nhưng nếu dùng công nghệ cũ thì sẽ mất nhiều thời gian gấp 3, 4 lần.

Tương tự, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ băng rộng khác cần 5 năm để mở rộng hạ tầng ra 30 tỉnh, thành, trong khi chúng tôi với cơ chế hợp tác linh hoạt chỉ cần hơn hai năm là đã thực hiện được. Nếu đặt mục tiêu phát triển cao để có được sự nỗ lực như thế, tôi thấy cũng là điều chính đáng.

* Liệu ngần ấy nhiệm vụ có tạo áp lực cho nhân viên của CMC TI?

- Có nhiều loại áp lực mà nhân viên đến từ các doanh nghiệp viễn thông khác chia sẻ khi về đầu quân cho CMC TI, trong đó có sức ép của công việc và cũng không ngoại trừ nguyên do xuất phát từ những mối quan hệ cá nhân phức tạp.

Tuy nhiên, ở CMC TI, mọi người tự nguyện sống chung với áp lực, thậm chí có thể nói mỗi nhân viên còn tự tạo áp lực cho mình. Áp lực ở đây là để doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển đề ra, để khách hàng hài lòng và quan trọng hơn cả là để bản thân mỗi nhân viên có cuộc sống tốt hơn.

Những người đã và đang là nhân viên của CMC TI đều hiểu rằng, họ làm việc không đơn thuần chỉ để kiếm sống, mà còn mong muốn vượt lên chính mình để tạo dấu ấn cá nhân ở một doanh nghiệp mới, trên một sản phẩm mới có tầm ảnh hưởng rộng tới những người xung quanh.

* Vậy ông quản lý thế nào để nhân viên có thể làm việc hết mình mà vẫn tránh được tình trạng quá tải?

- CMC TI hiện đang vận dụng mô hình giao và đánh giá công việc theo Quy chế KPI (Key Performance Indicator), mỗi chức danh sẽ được giao một chỉ tiêu KPI cụ thể hằng tháng, hằng quý. Công ty sẽ áp dụng chế độ thu nhập căn cứ trên kết quả thực hiện và đánh giá. Riêng với mỗi nhân viên, họ sẽ nhận thức được phải làm việc hết mình để có thu nhập cao, để được thử thách ở các vị trí cao hơn.

Ưu thế công nghệ

* Hiện 3G đã được triển khai rộng khắp, nhưng CMC TI vẫn khai thác kết nối có dây, viễn thông truyền thống. Theo ông, thị trường này vẫn còn là mảnh đất tốt?

- Thực tế, công nghệ 3G đã bắt đầu có những bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam, tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật thì công nghệ băng rộng trên kết nối có dây vẫn có những ưu thế mà kết nối không dây không thể vượt qua. Nếu như kết nối băng rộng có dây cho phép người dùng kết nối đến hàng Gbps, thì kết nối không dây chỉ dừng lại ở khả năng cung cấp tốc độ vài Mbps.

Ngoài ra, kết nối không dây lại phụ thuộc nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh như: thời tiết, khoảng cách từ người dùng đến trạm thu phát sóng (BTS) gần nhất, vật cản giữa các trạm BTS và người dùng. Đây là những yếu tố mà kết nối có dây hoàn toàn có thể khắc phục.

Một ưu điểm nữa của kết nối có dây là giúp người dùng có thể sử dụng các phương tiện, chương trình đòi hỏi tốc độ và sự ổn định cao, ví dụ như hội nghị truyền hình trực tuyến, giám sát từ xa qua mạng internet, hay xem truyền hình trực tuyến chuẩn HD 3G mang lại cho khách hàng sự tiện lợi, đặc biệt với những người cần di chuyển nhiều, còn kết nối có dây băng rộng mang lại sự ổn định và tốc độ thỏa mãn những yêu cầu cao nhất của người dùng.

Tôi tin trong những năm sắp tới, internet băng rộng có dây sẽ vẫn là dịch vụ được ưa chuộng.

* Nghĩa là CMC TI sẽ kiên trì theo đuổi con đường này?

- Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng phục vụ chính của CMC TI, song trong những năm tới, dịch vụ internet băng rộng sẽ hướng tới từng hộ gia đình.

Với sự đầu tư và tập trung nghiên cứu nghiêm túc, chúng tôi tin trong tương lai không xa sẽ giúp mỗi người dân Việt Nam có thể kết nối internet băng rộng để đưa các ứng dụng công nghệ cao, những tiện ích vào phục vụ cuộc sống.

* Ông có vẻ rất tự tin về công nghệ GPON?

- Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào cũng phải tạo lợi thế cho mình, và chúng tôi chọn thế mạnh đầu tiên là áp dụng công nghệ mới. GPON được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) chuẩn hóa và là công nghệ băng rộng mới nhất mà tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều hướng tới.

Công nghệ GPON hỗ trợ đa dịch vụ trên một kết nối duy nhất với băng thông đến mỗi thuê bao có thể lên đến 2,5Gbps, đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu của khách hàng trong việc ứng dụng các phương tiện gia tăng trên đường truyền.

Đặc biệt, công nghệ này không bị suy giảm chất lượng tín hiệu theo khoảng cách, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và nguồn điện. Ngoài ra, ưu thế công nghệ cũng giúp triển khai cáp ít hơn, mang lại hiệu quả về mặt đầu tư và đảm bảo giữ được mỹ quan đô thị. Xã hội vận động theo chiều đi lên, tôi không tin công nghệ mới, vượt trội lại không giúp gì được cho CMC TI.

* 4G đã và đang được nhắc đến. Vậy công nghệ này có lọt vào “tầm ngắm” của CMC TI?

- CMC TI là một trong năm đơn vị đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông di động băng rộng 4G công nghệ LTE vào tháng 9/2010. Như đã nói, chúng tôi tạo lợi thế cho sản phẩm của mình bằng công nghệ, CMC TI đang bước vào giai đoạn tiến hành thử nghiệm công nghệ này để có thể cung cấp cho người sử dụng vào thời điểm thích hợp.

Quyết nhanh, làm gọn

* Ông tham gia nhiều mạng xã hội, từ Facebook đến Linkedin, để giải trí, kết bạn hay kết nối, phục vụ nhu cầu công việc?

- Tôi dành thời gian thích hợp cho từng mạng xã hội để truy cập và tiếp nhận thông tin. Tôi thu thập được nhiều thông tin từ Facebook và qua đó hiểu thêm về cuộc sống, về con người cũng như chia sẻ quan điểm của mình.

Ngoài ra, đó cũng là kênh giúp tôi cập nhật thông tin về bạn bè, đồng nghiệp hiệu quả nhất. Còn Linkedin là kênh để tôi giao lưu với các chuyên gia, các nhà quản lý ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

* Có nhiều ý kiến cho rằng mạng xã hội cũng là con dao hai lưỡi, dễ khiến người dùng bị lộ thông tin cá nhân và gặp nhiều phiền phức. Ông có đồng tình với ý kiến này?

- Điều này là không tránh khỏi nhưng mạng xã hội trực tuyến cũng giống như một xã hội thông thường, quan trọng là mỗi thành viên phải xác định rõ mục tiêu tham gia của mình.

Với thế giới ảo này, hãy sử dụng và chia sẻ thông tin một cách trung thực và thông minh nhất. Nói vui thì trong vai trò lãnh đạo DN, tôi thấy điều phiền phức mạng xã hội mang lại là một số nhân viên lạm dụng thời gian làm việc để tán gẫu, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả công việc!

* Ông không ngần ngại chia sẻ trên mạng xã hội: “Tôi là người đam mê nhiều thứ dù biết rằng sẽ thành công chỉ bởi một thứ”. Ông có thể cho biết “nhiều thứ” đó là những thứ gì?

- Trước đây tôi thường mơ ước sẽ trở thành một chuyên gia viễn thông giỏi. Tuy nhiên, sau một thời gian, tôi biết mình không phù hợp với vai trò đó. Rồi tôi lại đeo đuổi việc mang đến một cái gì đó thật đặc sắc cho cuộc sống người Việt, nhưng cũng chẳng tới đâu bởi khi tôi nghĩ ra một ý tưởng gì đó, bắt đầu tìm hiểu thì mới biết người khác đã làm lâu rồi.

Về lĩnh vực giải trí cũng vậy, tôi mê chụp ảnh, độ xe hơi, nhưng cứ đi nửa chặng đường lại quay qua đam mê cái khác. Và sau rất nhiều lần đam mê “nửa chừng” tôi mới nhận ra, muốn thành công cần phải kiên trì và theo đuổi tới cùng mục tiêu đã đặt ra.

* Vậy đã bao giờ ông có đủ lòng kiên trì và theo đuổi đến cùng mục tiêu của mình?

- Với tôi, thành công vẫn luôn ở phía trước.

* Nhiều người nhận xét ông là người quyết đoán, đã nói là làm và phải làm bằng được. Liệu đây có phải là sự mâu thuẫn?

- Sau nhiều hành trình dang dở, tôi trở thành người quyết đoán. Sự quyết đoán này cũng được tôi áp dụng tại CMC TI, anh em cấp quản lý duy trì quan điểm xuyên suốt: “Quyết không quá ba ngày, triển khai thực hiện không quá ba tuần”, nghĩa là gắn với những quyết định bao giờ cũng phải kèm theo những hành động rất cụ thể và có sự giám sát thường xuyên.

* Có bao giờ vì sự quyết đoán này mà ông làm ai đó buồn lòng?

- Với một xã hội luôn vận động, mọi sự cản trở các bước tiến đều không được chấp nhận. Tuy nhiên, trong một xã hội cũng có người này, người khác, nếu anh cảm thấy mình không phù hợp thì có hai lựa chọn: hoặc anh phải chấp nhận theo guồng quay, hoặc phải đứng ra ngoài guồng quay đó. Toàn bộ áp lực và đòi hỏi đặt ra cho anh em đều xuất phát từ yêu cầu công việc.

Chắc chắn sẽ có người không vui với những quyết định của tôi, nhưng tôi nghĩ rồi họ cũng hiểu ra và thông cảm khi thấy mọi quyết định của tôi đều xuất phát từ lợi ích chung.

Hơn nữa, một người biết nhìn nhận đúng về bản thân, biết tự thay đổi mình để đối đầu với cạnh tranh và thích ứng với sự phát triển mới là người phù hợp với xã hội hiện đại nói chung và CMC TI nói riêng.

* Với con ông thì sao, chúng có thấy căng thẳng khi phải theo khuôn phép của một ông bố quyết đoán?

- Tôi có hai con trai và chúng rất hiếu động, vợ tôi cũng không quá chiều con nên bọn trẻ không tránh khỏi phải vào khuôn phép. Các con tôi đã quen với chuyện này, nhưng tất nhiên cũng có những lần chúng “phá rào”!

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Phương Quyên
Theo Doanh nhan Sai Gon
 

Từ khóa: