Sự kiện hot
13 năm trước

Rafael Nadal lần thứ sáu lên ngôi Roland Garros

Đánh bại Roger Federer sau 4 set với tỷ số 7-5, 7-6, 5-7 và 6-1 trong một trận đấu giàu cảm xúc, Rafael Nadal lần thứ 6 đăng quang tại Roland Garros.

Đánh bại Roger Federer sau 4 set với tỷ số 7-5, 7-6, 5-7 và 6-1 trong một trận đấu giàu cảm xúc, Rafael Nadal lần thứ 6 đăng quang tại Roland Garros.
 
Thành tích này cũng giúp tay vợt người Tây Ban Nha cân bằng kỷ lục của huyền thoại Bjorn Borg.
 

 
Trước khi trận đấu này diễn ra, cả Federer và Nadal đều đang sở hữu rất nhiều thành tích trong lịch sử quần vợt thế giới. Hiện đang ở vị trí số 1 thế giới, Nadal đã có 44 trận thắng tại Roland Garros và chỉ có 1 trận thua. Nếu giành danh hiệu vô địch thứ 6 tại giải Pháp mở rộng năm nay, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ san bằng kỉ lục với Bjorn Borg.

Đây cũng sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 10 trong sự nghiệp của tay vợt này, chỉ sau hai ngày sau lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25. Thêm vào đó, một chiến thắng trong trận chung kết ngày hôm nay sẽ củng cố ngôi vị số 1 thế giới của Rafa.

Trong khi đó, Federer đang muốn nâng cao kỷ lục các danh hiệu vô địch Grand Slam lên con số 17 sau khi đã sở hữu 6 danh hiệu vô địch Wimbledon, 5 danh hiệu Mỹ mở rộng, 4 danh hiệu Australian mở rộng, và 1 danh hiệu Pháp mở rộng.

Trước những ngưỡng cửa kỷ lục, hai tay vợt đã nhập cuộc với quyết tâm rất cao khi bước vào trận chung kết Roland Garros 2011. Chính điều này đã tạo nên một cuộc đối đầu vô cùng hấp dẫn ngay từ những game đấu đầu tiên với lợi thế giành cho Roger Federer khi anh sớm có được điểm break.

Tuy nhiên, với vị thế tay vợt số 1 thế giới cùng với nền tảng thể lực dồi dào, "ông vua sân đất nện" đã nhanh chóng tạo được thế cân bằng với "tàu tốc hành," để rồi vượt lên và giành chiến thắng với tỷ số 7-5 trong set thứ nhất.

Có được lợi thế không nhỏ sau 72 phút giao tranh, Nadal đã thi đấu hưng phấn hơn rất nhiều, trong khi đó Federer cũng tỏ ra quyết tâm hơn rất nhiều. Điều này khiến cho set 2 diễn ra vô cùng căng thẳng và kịch tính khi hai tay vợt luôn cầm chắc quyền giao bóng của mình, đưa trận đấu bước vào loạt tie-break.

Trong loạt "đấu súng" phân định thắng thua, Rafael Nadal tỏ ra bản lĩnh và khôn ngoan hơn trong những tình huống giao tranh so với "ông vua Grand Slam" để vượt lên dẫn 4-0, trước khi kết thúc với tỷ số 7-3, qua đó tạo khoảng cách 2 game đấu trước đối thủ.

Bước vào set 3, kịch bản trận đấu vẫn không hề thay đổi khi cả hai tay vợt tạo nên thế cân bằng. Tuy nhiên, kịch tính đã được đẩy lên rất cao khi tay vợt người Tây Ban Nha bất ngờ bẻ giao bóng của Federer ở game thứ 6, qua đó vươn lên dẫn trước 4-2.

Nadal đã bắt kịp huyền thoại Bjorn Borg (Nguồn: Getty)

Những tưởng có được điểm số bản lề, Nadal sẽ bứt phá để nhanh chóng kết thúc set đấu, thì Roger Federer đã vùng lên mạnh mẽ và nhanh chóng đòi lại điểm break, cân bằng tỷ số 4-4, rồi 5-5 trước khi giành chiến thắng 2 game đấu tiếp theo để kết thúc set đấu với tỷ số 7-5.

Có được lợi thế nhưng lại để thua ngược trong set 3, Nadal đã thi đấu tự tin và bình tĩnh hơn trước Federer khi hai tay vợt bước vào set 4. Đầu tiên là việc anh cứu được điểm break ngay trong game đấu đầu tiên dù bị dẫn 0-40, tiếp đến là bẻ thành công 2 lần giao bóng của đối phương, vươn lên dẫn 5-1.

Trong game thứ 7, game đấu mang tính chất quyết định cho chức vô địch, tay vợt số thế giới đã khiến Roger Federer phải chịu khuất phục khi anh giành chiến thắng tuyệt đối, đồng thời kết thúc giấc mơ Grand Slam thứ 17 của "tàu tốc hành."

Vượt qua Roger Federer một cách kết thúc với tỷ số 7-5, 7-6, 5-7 và 6-1, Rafael Nadal lần thứ 6 lên ngôi vô địch Roland Garros, cân bằng kỷ lục với huyền thoại Bjorn Borg. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 10 của "ông vua sân đất nện."/.

Đỗ Huy (Vietnam+)

Từ khóa: