Sự kiện hot
12 năm trước

Real mất điểm ở Bernabeu: Mou, bây giờ mới bắt đầu chặng "Tourmalet"

Barca gọi nhưng Real không trả lời. Chính xác hơn, đó là câu trả lời yếu ớt. Đúng vào thời điểm mang tính quyết định của mùa giải, đoàn quân chinh phạt của Mourinho lại trượt chân.

Barca gọi nhưng Real không trả lời. Chính xác hơn, đó là câu trả lời yếu ớt. Đúng vào thời điểm mang tính quyết định của mùa giải, đoàn quân chinh phạt của Mourinho lại trượt chân.


Nỗi thất vọng của Ronaldo - Ảnh Getty

Trận đấu với Valencia mở màn cho 3 tuần “tourmalet” của Real khi họ còn phải đá các trận sân khách với Atletico Madrid, Bayern Munich (BK lượt đi Champions League) và Barca (kinh điển lượt về ở Liga) cộng với các trận sân nhà với Bayern và Sevilla. Trận này cũng diễn ra sau khi Barca thắng Zaragoza 4-1 và rút ngắn khoảng cách với Real xuống còn 3 điểm (giờ là 4 điểm).

Chắc chắn là chiến thắng của Barca đã tạo áp lực lên Real. Mourinho tung cả Benzema, Higuain, Ronaldo vào sân từ đầu cho thấy là ông một mặt không hề coi thường Valencia, mặt khác ông muốn nhanh chóng bắn hạ “bầy dơi”. Xuyên suốt trận đấu là một Real tấn công dồn dập như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. 33 cú sút cầu môn của họ ở trận này (gấp đôi Valencia) cho thấy sức công phá của Real mạnh mẽ thế nào, đặc biệt là trong khoảng gần 20 phút cuối trận, đội chủ nhà đã tạo ra sức ép nghẹt thở trước và trong cấm địa Valencia. Nhưng cuối cùng thì đội bóng áo trắng vẫn không có bàn thắng và thậm chí họ còn có nguy cơ thất bại.

Đầu tiên phải nói, Real tiếp cận trận đấu với tâm lý có phần căng thẳng và nôn nóng. Trong lúc đội chủ nhà tấn công dồn dập bằng thứ bóng đá tốc độ thì Valencia đã đúng khi chơi phòng ngự phản công.

Trong 3 mũi giáp công của Real thì chỉ có Ronaldo và Benzema là tích cực di chuyển rộng tạo khoảng trống và tìm kiếm bóng cũng như cơ hội dứt điểm trong lúc Higuain ít di chuyển hơn và anh chơi thực sự mờ nhạt ở hiệp 1 nên hiệp 2 Mourinho đã đúng khi thay anh bằng một Di Maria chơi xông xáo hơn hẳn. Sau đó, Mourinho còn tung cả Kaka vào sân để tăng sức tấn công cho Real. Tuy nhiên, đội chủ nhà vẫn không thể ghi bàn.

Khi Ronaldo sút bóng dội cột dọc đầu hiệp 1 thì rõ ràng là Real đã không may mắn. Nhưng Real bế tắc còn bởi vì thủ thành Guaita của Valencia đã chơi quá xuất sắc. Anh có hàng loạt pha cản phá ngoạn mục trước những cú sút của Ronaldo, Benzema hay Di Maria. Thêm nữa, hàng phòng ngự áo đen đá hết sức tập trung, theo người sát và thường tập trung khá đông cầu thủ trong vòng cấm nên dù chơi nhanh và tích cực di chuyển nhưng Ronaldo, Benzema cũng như Di Maria gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành Valencia. Họ hoặc là không thể phối hợp được với nhau trong vòng cấm Valencia hoặc khi phối hợp thành công thì lại không thể dứt điểm đủ hiểm hóc để đánh bại một Guaita xuất sắc.

Hàng phòng ngự vừa có số đông vừa được tổ chức tốt của Valencia để lộ ít khoảng trống nên Ronaldo, Di Maria, Benzema…không có nhiều cơ hội sút xa nguy hiểm và cũng khó đột phá thẳng vào khung thành Guaita. Không chỉ phòng ngự kiên cường, Valencia còn tạo ra và bỏ lỡ không ít cơ hội ghi bàn. Trận này, cặp tiền vệ trung tâm Alonso-Khedira của Real chơi không tốt nên để Tino Costa tung ra nhiều cú sút xa nguy hiểm.

Bóng đã 2 lần tìm đến xà ngang và cột dọc khung thành Casillas trong 2 hiệp đấu và Tino Costa đều tham gia vào cả hai tình huống đó. Ngoài ra, hai hậu vệ cánh của Real, đặc biệt là Marcelo, quá ham dâng cao tấn công nên nhiều lần để hở sườn và tạo điều kiện cho Valencia phản công nguy hiểm mà nếu Mathieu, Aduriz hay Jordi Alba dứt điểm chính xác hoặc hiểm hóc hơn chút nữa thì đội khách đã có thể tạo nên địa chấn ở Bernabeu.

Rõ ràng là dù sút cầu môn chỉ bằng một nửa Real nhưng Valencia cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội có thể ghi bàn từ những cú sút xa hoặc phản công chớp nhoáng. Bây giờ Real đã thấy Barca gần hơn ở phía sau trong lúc phía trước họ vẫn còn rất nhiều cạm bẫy.

Khoảng cách 4 điểm hơn Barca trong lúc giải còn tới 7 vòng chưa thể là một sự đảm bảo cho chiến thắng. Sức ép lên “Kền kền trắng” lại lớn hơn không chỉ vì khoảng cách với Barca chỉ còn 4 điểm mà còn vì những thách thức sắp tới của họ ẩn chứa nhiều rủi ro. Giờ là lúc Real và Mourinho chứng tỏ bản lĩnh nhà vô địch nếu họ thực sự tin rằng mình có thể giành được ít nhất một danh hiệu lớn (VĐ Liga hoặc VĐ Champions League) mùa này. Liệu họ có làm được không?

Theo TT&VH

Từ khóa: