Sự kiện hot
12 năm trước

Rộ tin đồn ‘cừu đại gia’ giá hơn 30 tỷ

Các cư dân mạng Trung Quốc đang rầm rộ bàn tán về mức giá “trời ơi” 10 triệu NDT (hơn 32 tỷ đồng) của giống cừu Dolan có xuất xứ từ Tân Cương.

Các cư dân mạng Trung Quốc đang rầm rộ bàn tán về mức giá “trời ơi” 10 triệu NDT (hơn 32 tỷ đồng) của giống cừu Dolan có xuất xứ từ Tân Cương.  

Thời gian gần đây, cơn sốt nuôi cừu Dolan bỗng nổi như cồn trong thế giới đại gia lắm tiền nhiều của. Nhiều nhà giàu tại các thành phố lớn “chơi trội” tới mức đánh xe sang vượt ngàn cây số tới Tân Cương mua cừu. Thậm chí, loài vật này được nâng niu như của báu khi chủ nhân âu yếm dành cho chúng cả hàng ghế sau để chở về nhà. Tuy nhiên, suốt nhiều ngày qua, các cư dân mạng lại đồn thổi về một thông tin gây “động đất”: cừu Dolan Tân Cương là giống thú cưng mới đắt đỏ nhất Trung Quốc với mức giá hơn 10 triệu NDT (hơn 32 tỷ đồng) một con. Thậm chí, một số ý kiến còn tiết lộ, giá kỷ lục của giống cừu này trên thế giới là 1,4 triệu bảng (tương đương 45,5 tỷ đồng).

Một con cừu Dolan tại huyện Yopurga, thành phố Kashi, Tân Cương đang được cột bên đường đợi người tới mua.

Theo tìm hiểu, giống cừu này sinh trưởng chủ yếu tại vùng Tân Cương, có đặc điểm mũi khoằm, tai to, dài cụp, sinh trưởng nhanh, thịt thơm ngon như thịt thỏ, đặc biệt là có tới hai đuôi.

Để làm rõ thực hư, phóng viên Tân Hoa Xã đã cất công lên huyện miền núi A Ngõa Đề - một trong những “quê hương” chính của cừu Dolan tại Trung Quốc. Hầu hết các khu chuồng trại trong huyện đều được đầu tư kỹ lưỡng, che chắn cẩn thận. Đặc biệt, những hộ gia đình tại A Ngõa Đề rất chú ý tới khẩu phần ăn của cừu. Ngoài cỏ, hàng ngày, loài vật này còn tiêu thụ một lượng lớn ngô và cà rốt.

Ông Abulizi, một người dân tại đây tự hào khoe khoang về chú cừu quý hiếm của mình: “Năm 2001, tôi bỏ ra 350.000 NDT (hơn 1,1 tỷ đồng) mua con cừu này tại thành phố Kashi, Tân Cương. Hơn 10 năm qua, nó đã sinh cho gia đình tôi những chú cừu con đáng giá và trở thành con vật nổi tiếng khắp huyện. Có người trả tôi hơn 10 triệu NDT (hơn 32 tỷ đồng) nhưng tôi không bán”.

Nhiều người dân nơi đây kiếm bội tiền nhờ nuôi giống cừu quý hiếm này

Tuy nhiên, theo chuyên gia Điền Khả Xuyên, Viện khoa học chăn nuôi Tân Cương, mức giá được đồn thổi thời gian qua quả rất hoang đường. Giá trị của mỗi còn cừu phụ thuộc vào đặc điểm thể chất và khả năng sinh sản của từng cá thể. Hơn một triệu NDT là con số phóng đại, thiếu căn cứ. Sự "tung hê" quá mức làm nảy sinh hiện tượng đầu cơ đối với mặt hàng đặc biệt này tại Tân Cương.

Cát Miên
Theo Dat viet

Từ khóa: