Sự kiện hot
7 năm trước

Sacombank đang sở hữu vốn tại TCTD, doanh nghiệp nào?

Hàng loạt khoản đầu tư tại Eximbank, LienVietPostBank hay BCCI, NJC đang nằm trong lộ trình thoái vỗn của Sacombank theo Đề án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt.

(Ảnh minh họa).

Tính đến 31/12/2016, chứng khoán đầu tư của Sacombank đạt hơn 65.033 tỷ đồng, tăng gần 64% so với năm 2015. Riêng trái phiếu do VAMC phát hành chiếm 37.300 tỷ đồng (gấp 2,6 lần so với năm 2015), trong đó Sacombank trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC gần 1.650 tỷ đồng.

(Nguồn: BCTC kiểm toán 2016 của Sacombank).

Báo cáo kiếm toán 2016 mới công bố của Sacombank cũng cho thấy, một điểm đáng chú ý khác là số cổ phiếu của 4 tổ chức tín dụng (TCTD) Sacombank nắm giữ chiếm 264,8 tỷ đồng; cổ phiếu của tổ chức kinh tế trong nước phát hành chiếm hơn 102 tỷ đồng.

Trong đó, số cổ phiếu của 4 TCTD trong nước do Sacombank tiếp nhận từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam sau khi sáp nhập. Sacombank hiện đang tiến hành xử lý các khoản đầu tư này theo kế hoạch và lộ trình trong Đề án tái cơ cấu được NHNN phê duyệt.

Ngoài ra, khoản mục chứng khoán vốn chưa niêm yết cho thấy Sacombank sở hữu lượng cổ phần CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn, tương đương khoảng 32,4 tỷ đồng - đây là khoản đầu tư của Ngân hàng Phương Nam trước khi sáp nhập và được ủy quyền cho cá nhân đứng tên sở hữu. Trong đề án tái cơ cấu, Sacombank cũng sẽ thực hiện xử lý, hiện Ngân hàng đã trích lập toàn bộ dự phòng khoản đầu tư này.

Các khoản đầu tư dài hạn khác cho thấy Sacombank còn nhận từ Phương Nam phần vốn tại hai doanh nghiệp đình đám là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh - BCCI và CTCP Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC).

(Nguồn: BCTC kiểm toán 2016 của Sacombank).

Trong đó, khoản đầu tư tại BCCI ứng với tỷ lệ sở hữu 13%, tương đương 439 tỷ đồng. Tại NJC, Sacombank tiếp nhận sở hữu 9,38% vốn. Tại ngày 31/12/2016, Sacombank còn tạm ứng cho một cá nhân đầu tư vào BCCI với tỷ lệ 8,31%.

Theo lộ trình tái cơ cấu, ngoài việc đã trích lập dự phòng (khoảng 360 tỷ đồng) thì Sacombank sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại BCCI và NJC xuống dưới 11% theo quy định của NHNN.

Trong báo cáo quản trị 2016 của Sacombank còn đề cập đến việc Hội đồng quản trị Ngân hàng ủy quyền người đại diện Sacombank nhận chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phiếu EIB (Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank), đồng thời trong một phiên họp vào tháng 12/2016 của Hội đồng quản trị Sacombank có bàn đến việc chuyển nhượng cổ phần Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank.

Tuy nhiên báo cáo kiểm toán 2016 không công bố khoản đầu tại Eximbank hay LienVietPostBank. Được biết theo báo cáo quản trị gần nhất được LienVietPostBank công bố (báo cáo 2015) thì Phó Tổng Giám đốc Sacombank Đào Nguyên Vũ nắm gần 29,7 triệu cổ phiếu LienVietPostBank (tương đương 4,6% vốn điều lệ).

Tiến Vũ
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: