Sự kiện hot
7 năm trước

Sân thượng 24m2 trồng rau sạch như tấm thảm xanh mướt mắt của ông bố đảm Sài Thành

Chỉ vỏn vẹn 24m2 thôi, khoảng diện tích tuy không rộng nhưng với cách sắp xếp hợp lý, khoa học, gia đình anh Phạm Dũng (TP.HCM) đã không phải mua rau ngoài chợ.

Ngắm khoảng sân thượng được bố trí khá gọn gàng, từng tầng rau nối tiếp nhau xanh tươi phủ kín như tấm thảm đẹp mắt khiến ai cũng cảm thấy thích thú. Vì sợ ăn rau bẩn, rau không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan nên anh Phạm Dũng quyết trồng rau sạch cho bữa ăn gia đình thêm an toàn.

Anh Phạm Dũng có nhiều thời gian để chăm chút cho vườn rau của gia đình mình.

Việc trồng rau với anh Phạm Dũng không quá khó khi hằng ngày, ngoài việc đưa đón con đi học, cà phê chuyện trò với bạn bè, anh vẫn có khoảng thời gian lý tưởng cho việc chăm sóc rau tại nhà. Vì xuất thân từ nhà nông, lại là bộ đội nên việc trồng rau không mấy khó khăn với anh Dũng.

Thời gian đầu trồng rau, tuy có kinh nghiệm trồng rau ở vườn, ở mặt đất nên khi trồng trong chậu anh Dũng có phần hơi lúng túng. Thêm sự tác động khắc nghiệt của thời tiết, đất trồng rau anh mua ngoài thị trường không phải đất thịt nên rất nóng, trồng rau trong khay nhựa cũng khiến đất hấp thụ nhiệt nhanh khiến cây còi cọc, chậm lớn. Những cơn mưa lớn còn khiến những chậu cây mới trồng bị thối nát và chết.

Thời gian đầu trồng rau anh cũng gặp một vài khó khăn.

Với kinh nghiệm có được anh đã khắc phục nhanh chóng.

Vườn rau đẹp mắt.

Các chậu rau được đặt cạnh nhau.

Rau tươi tốt như tấm thảm xanh.

Để cải thiện vô số những khó khăn ấy, anh Dũng đã làm mái kéo di động để điều chỉnh kịp thời khi nắng mưa. Vườn sau anh phải bỏ mái tôn kẽm, thay vào đó là tấm nhựa sáng như nhà kính, bên trên căng giàn cho dưa leo. Nhờ cách làm đơn giản này, vườn của anh trồng sau một thời gian ngắn đã tươi tốt.

Anh Dũng cho biết, lý do anh chọn khay nhựa trồng rau vì cấu tạo khay có hai ngăn, nếu nước quá nhiều sẽ tự tràn ra vừa đủ. Nếu trời nắng nóng, nước phía dưới bốc hơi làm ẩm đất mát rau giúp rau không bị chết vì thiếu nước. Để đảm bảo điều kiện này, ngăn dưới của khay nhựa luôn có lượng nước nhất định. Anh Dũng thường kiểm tra độ ẩm bằng cách chọc ngón tay vào đất.

Rau trồng trong khay nhựa giữ nước tốt hơn.

Cây không lo thiếu nước khi trời nắng.

Tận dụng khung kim loại để trồng cây leo.

Thay vì gieo hạt trực tiếp trên mặt đất, anh Dũng chọn cách chọc lỗ bằng nắp chai bia sâu nửa đốt tay và gieo 4 – 5 hạt, sau đó lấp lớp đất nhẹ. Khi cây lớn qua mặt đất một chút thì anh Dũng tiếp tục bổ sung đất xung quanh gốc, lấp cao hơn mặt đất một chút để bảo vệ bộ rễ khỏe mạnh và thân cây khi tưới không bị đổ.

Rau được gieo từ hạt.

Rau non được anh tưới bằng bình xịt.

Với tổng diện tích hai khoảng sân rộng 24m2, anh Dũng bố trí trồng cải xanh, cải ngọt, cải ngồng, rau muống, cà chua Việt Nam và dưa leo Nhật. Vì diện tích có hạn nên anh chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày, thu hoạch nhanh để đảm bảo thực phẩm sạch hàng ngày cho gia đình.

Sau mỗi vụ rau, anh Dũng lại làm đất bằng cách nhổ hết gốc rau bỏ đi, đánh tơi đất, dùng phân bón trùn quế và nước tiêu pha đậm, thêm một chút đạm ure rồi trộn đều lên ủ. Hàng ngày anh lại đều đặn trộn một lần. Sau khi gieo hạt, anh thường bón thêm chất dinh dưỡng để cây ổn định chất dễ dàng phát triển.

Anh Dũng trồng nhiều loại rau ăn lá.

Các loại rau ngắn ngày giúp thu hoạch nhanh.

Về kinh nghiệm gieo hạt, anh Dũng cho biết, trước khi gieo anh thường cho lượng nước nhất định vào ngăn dưới của chậu, tưới đẫm nước vào đất, sau đó san phẳng và chia lỗ để gieo hạt. Khi cây mọc mầm và nhú cây lên khỏi mặt đất thì dùng bình xịt để tưới giúp cây không bị đổ và đất không bắn lem nhem ra ngoài.

Vườn rau của anh Dũng xanh tốt quanh năm và ít khi bị sâu bệnh nhờ vào bí quyết đặt chậu thoáng mát, cách ly với sàn sân thượng và xử lý đất thật kỹ. Hằng ngày, anh còn dành thời gian kiểm tra sâu bệnh trên cây. Nếu phát hiện anh thường dùng kéo cắt bỏ lá hoặc bắt sâu. Đặc biệt, anh không dùng phân bò vì dùng sẽ xuất hiện nhiều sâu bệnh cũng như ảnh hưởng không tốt đến môi trường xung quanh.

Với những bí quyết đơn giản, gần 1 năm trồng rau gia đình anh không phải mua rau ngoài chợ.

Dưa chuột.

Theo kinh nghiệm của anh Dũng, cứ thực hiện đúng và đủ 6 yếu tố: “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, chắc chắn với khu vườn nhỏ như nhà anh, mọi người cũng không còn lo việc mua rau ngoài chợ.

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: