Sự kiện hot
10 năm trước

Sanchez có thể sẽ là Mesut Ozil phiên bản 2?

Trong 2 năm liên tiếp, huấn luyện viên (HLV) Wenger đem về sân Emirates 2 bản hợp đồng với giá trị chuyển nhượng kỉ lục với Arsenal, Mesut Ozil và Alexis Sanchez. Đây được coi là một món quà dành cho các cổ động viên trung thành của Pháo thủ.


Sanchez đã chính thức gia nhập Arsenal trong mùa hè 2014

Những tranh cãi về một mùa giải đầu tiên là thành công hay thất bại của Ozil ở Arsenal vẫn đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong nửa đầu của mùa giải đầu tiên ở Arsenal, Ozil thi đấu vô cùng thành công và bùng nổ, đóng góp công lớn vào việc Arsenal liên tục ngự trị trên ngôi đầu bảng của giải Ngoại hạng Anh. 

Tuy nhiên, giai đoạn 2 của mùa bóng lại là một cơn ác mộng thực sự đối với đội bóng thành London cũng như chính cá nhân Ozil. Sự nhạt nhòa của nhạc trưởng người Đức chính là nguyên nhân khiến Arsenal đánh mất lợi thế ở giải Ngoại hạng, rất may là họ đã kịp có được danh hiệu ở FA Cup để cắt đứt chuỗi trắng tay kéo dài trong vòng 9 năm của mình.

Đến mùa hè chuyển nhượng năm 2014, HLV Wenger tiếp tục làm nức lòng các cổ động viên với bản hợp đồng bom tấn, cầu thủ chạy cánh xuất sắc người Chile của Barca Alexis Sanchez. Về cơ bản, việc có được Sanchez với bất kể một giá chuyển nhượng nào cũng đã là một thành công trong công cuộc chuyển nhượng của Arsenal, khi họ có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong thương vụ này như Juventus, MU, Liverpool… Đây được xem là một nước cờ vừa tăng cường khả năng chuyên môn cho đội bóng, vừa đem lại lòng tin cho người hâm mộ Pháo thủ khi mà mùa giải mới đang ở trong giai đoạn chuẩn bị.

Tuy nhiên, bài học về Ozil khiến Wenger và các cộng sự vô cùng quan tâm chú ý đến trường hợp của Sanchez. Xét một cách cụ thể, Ozil không phải là không đủ tài năng để thi đấu tại giải Ngoại hạng, nhưng việc theo kịp và thích ứng với môi trường ở Anh là một vấn đề thực sự đối với các cầu thủ vừa chuyển từ môi trường Tây Ban Nha tới.

Ở Anh, các đội bóng chơi một thứ bóng đá giàu thể lực và tốc độ hơn rất nhiều so với bóng đá kĩ thuật của Tây Ban Nha, việc chạy quá nhiều trên sân sẽ khiến cho thể lực của các cầu thủ suy giảm nhanh chóng không chỉ trong trận đấu mà còn cả ở một giai đoạn dài, nếu như cầu thủ này không kịp thích ứng tự điều tiết hoặc có một thể lực sung mãn. Việc thi đấu quá năng nổ cũng như cố gắng ở Arsenal trong thời gian đầu đã khiến Ozil hụt hơi vào giai đoạn cuối mùa giải trước, và Sanchez rất có thể sẽ vấp phải một hoàn cảnh tương tự nếu HLV Wenger không nghĩ ra cách điều chỉnh thích hợp.


Lối chơi của Sanchez dựa khá nhiều vào tốc độ và kĩ thuật

Sanchez là một mẫu cầu thủ chạy cánh tài năng dựa trên kỹ thuật và tốc độ, dáng dấp nhỏ con cũng như sức mạnh không phải là tốt của cầu thủ này rất dễ bị những hậu vệ to con, đầy sức mạnh của bóng đá Anh lấn áp. Lối chơi thông minh của Ozil ở vị trí hộ công còn bị hụt hơi sau một quãng thời gian dài cày ải, không có lí do gì mà cách chơi dựa nhiều trên sự đột biến và tốc độ dốc bóng ở cánh của Sanchez có thể tránh được những khó khăn về vấn đề thể lực ở xứ sương mù. Tệ hơn nữa, Sanchez hoàn toàn có thể gặp phải những chấn thương không đáng có ở nước Anh.

Công bằng mà nói, trong tay HLV Wenger hiện tại cũng không có được một đội hình quá dày dạn để ông có thể thoải mái xoay tua, đảm bảo thể lực cho các cầu thủ. Arsenal trong những năm gần đây cũng chỉ có Ozil và Sanchez là 2 bản hợp đồng đáng kể, còn lại đa phần đều là những cầu thủ với giá trị chuyển nhượng tầm trung và không mấy tạo ấn tượng. Khoảng cách giữa đội hình chính và đội hình dự bị của Arsenal là tương đối lớn, vì vậy mà việc những trụ cột như Ozil và tới đây là Sanchez phải thường xuyên cày ải trên khắp các mặt trận đang là một thực tế không thể tránh khỏi. Vậy nên cách sắp xếp đội hình và phương pháp huấn luyện tư duy cầu thủ thi đấu sao cho hợp lí chính là đối sách duy nhất mà Wenger có thể sử dụng để giúp cho các cầu thủ của mình đảm bảo thể lực.

Còn hơn 1 tháng để Wenger đem về thêm những tân binh chất lượng phục vụ cho tham vọng tranh đoạt những danh hiệu lớn của mùa bóng này. Tuy nhiên, có rất nhiều người nghĩ rằng, ngân quỹ dành cho chuyển nhượng của Arsenal đã hết cho thương vụ Sanchez, và Wenger đang phải bắt đầu suy nghĩ ngay tại thời điểm này cách để Ozil không còn bị hụt hơi vào cuối mùa giải cũng như Sanchez không bị vướng vào tình trạng giống như Ozil mùa bóng trước.

LVP
theo Thanh tra

Từ khóa: