5 năm trước

“Siêu phẩm” Airbus - A350 XWB trình diễn bay thử trên bầu trời Việt Nam

(ĐS&TD) - Chiều 22-11, Airbus đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm nhằm giới thiệu chiếc máy bay A350 XWB mới tại Hà Nội trong hành trình biểu diễn vòng quanh châu Á.


Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trải nghiệm trên chuyến bay thử

Trong đoàn khách VIP tham gia chuyến bay biểu diễn A350 tại Nội Bài có Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, TGĐ Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, Phó TGĐ Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành... Phía Airbus có ông Tom Enders, Tổng Giám đốc Tập đoàn Airbus Group bao gồm các lãnh vực sản xuất máy bay dân dụng, quốc phòng và không gian, trực thăng.

Ông Mark Bausor, Giám đốc Marketing của dự án Airbus A350 cho biết máy bay A350 XWB là phiên bản mới nhất trong dòng máy bay thân rộng hàng đầu của Tập đoàn Airbus. A350 là loại máy bay thân rộng có khả năng tiết kiệm 25% nhiên liệu so với các dòng tương đương, nhờ thân vỏ được làm từ vật liệu sợi carbon nhẹ và mỏng, với khả năng vận chuyển lên đến 369 hành khách ở hai hạng ghế. Chiếc máy bay này có thể bay thẳng không dừng tới 8.000 hải lý (tương đương 14.816 km).

Ngoài ra, loại máy bay này còn được trang bị nhiều tiện ích như hệ thống đèn LED 16,7 triệu màu trong khoang. Thay vì màu đèn đơn điệu như thường thấy, chiếc máy bay này có thể thay đổi nhiều màu sắc khác nhau nhằm giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho hành khách.


Giám đốc Marketing A350-900 XWB với PV Báo ĐS& TD

Về “ngoại hình”, chiếc A350-900 XWB có hai nét chính nổi bật. Thứ nhất là đầu mũi chúm cách điệu rất bắt mắt. Ngay ở phần sát mái phía đầu mũi này là nơi nghỉ ngơi của phi hành đoàn trong các chuyến bay dài với hai giường, một bàn và một ghế. Ngoài ra, ở trần phía gần đuôi còn có một cabin áp mái rộng lớn hơn, có 6 ô dài 2 mét dành cho tiếp viên ngủ nghỉ.

Nét thứ hai, hai cánh ngang rộng, dài với đầu cánh uốn cong vút lên cao rất duyên dáng. Với tổng mặt bằng 422 m2, đây là cánh lớn nhất từ trước đến nay cho máy bay một tầng (không tính các loại A380, B747). Cùng với cải tiến về hệ thống khí động học, động cơ, chính các phần cong vút này góp công làm A350 XWB giảm 25% mức tiêu thụ nhiên liệu, tức giảm 25% mức xả khí thải, dẫn đến tiết kiệm được 25% phí khai thác máy bay.

Tính đến ngày 20.11.2014 đã có 40 hãng khách hàng đặt mua 775 chiếc A350 XWB, gồm 574 chiếc kiểu 350-900; 169 chiếc kiểu A350-1000 và 32 chiếc kiểu A350-800. Khách hàng mới nhất là hãng bay lớn Delta Air Lines (Mỹ), ngày 19.11.2014 qua đã ký hợp đồng mua 25 chiếc A350-900.

Giám đốc Marketing của dự án Airbus A350 khẳng định, đây là một thành công quan trọng của Airbus tại thị trường hàng không Mỹ, vì không như đối thủ B787, dòng A350 XWB đã thu hút được cả ba gã không lổ lớn nhất ở Mỹ, gồm American Airlines (đã sáp nhập với US Airways, mua 22 chiếc), United Airlines (đã sáp nhập với Continental Airlines), mua 35 chiếc và Delta Air Lines (đã sáp nhập với Northwest Airlines) mua 25 chiếc.

“Máy bay hiện đại này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, thiết kế. Riêng ở khoản bay thử nghiệm, chúng tôi cũng đã thực hiện tổng cộng 2.600 giờ bay trong vòng 14 tháng. Chúng tôi rất vui và cảm thấy hãnh diện với các bạn Việt Nam, vì Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên ở châu Á sẽ đưa A350 vào khai thác thương mại sau khi nhận chiếc đầu tiên vào giữa năm 2015”, ông Mike Bausor nói.

Thanh Thúy

Từ khóa: