Sự kiện hot
10 năm trước

Sinh viên Hong Kong, Ma Cau đến Đài Loan tăng cao

Tờ Minh báo (Hong Kong) dẫn nguồn truyền thông Đài Loan cho biết, mấy năm gần đây giới trẻ Hong Kong, Ma Cau không chỉ yêu thích đi du lịch Đài Loan mà số sinh viên ở hai Đặc khu này đến Đài Loan học tập ngày một gia tăng.


Các bạn trẻ Hong Kong có xu hướng ra nước ngoài học tập. (Ảnh: Đức Nam/Vietnam+)

Thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục Đài Loan cho thấy, trong vòng tám năm trở lại đây, số lượng sinh viên Hong Kong và Ma Cau đến Đài Loan học tập đã tăng 2,7 lần, trong đó sinh viên Hong Kong tăng bốn lần.

Năm 2005 có gần 10.000 sinh viên Hoa kiều học tập tại Đài Loan, trong đó khoảng 3.200 sinh viên đến từ Hong Kong và Ma Cau. Năm 2013, con số này đã tăng lên 8.600, trong đó hơn 4.400 sinh viên Ma Cau và hơn 4.100 sinh viên Hong Kong, tăng lần lượt 2 lần và 4 lần.

Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Đại học thuộc Bộ Giáo dục Đài Loan Mã Tương Bình cho biết, 5 năm trước Hong Kong đã thực hiện việc sửa đổi chế độ giáo dục. Theo đó, học sinh chỉ theo học ba năm trung học cơ sở, ba năm trung học phổ thông và bốn năm đại học thay vì năm năm trung học phổ thông, hai năm dự bị đại học và ba năm đại học như trước đây.

Việc học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông có thể lập tức theo các trường đại học ở Đài Loan là nguyên nhân chính thu hút họ đến Đài Loan học tập.

Bên cạnh đó, mức học phí và sinh hoạt phí hợp lý cũng là một lợi thế của Đài Loan. Trung bình học phí một học kỳ của sinh viên khoa y trường Đại học dân lập Đài Loan khoảng hơn 70.000 Đài tệ, thấp hơn một nửa so với chi phí học tập ở Hong Kong và Ma Cau.

Sinh viên Hong Kong, Ma Cau chủ yếu theo học các ngành nhân văn, quản lý doanh nghiệp, công trình, y dược.

Anh Trịnh Vịnh San, người Ma Cau, sinh viên năm thứ ba chuyên ngành Y tại Đại học Y Đài Bắc cho biết các trường Đại học Ma Cau không có khoa y, nếu muốn học chuyên ngành này, sinh viên nhất định phải ra nước ngoài.

Ngoài ra, theo ông Mã Tương Bình, Hong Kong có chưa đến 10 trường đại học và tỷ lệ trúng tuyển ở mức dưới 20% khiến học sinh không có nhiều cơ hội học tập ngay trên chính quê hương mình.

Đức Nam
theo Vietnam+

Từ khóa: