Sự kiện hot
11 năm trước

Sòng bạc Macau gặp khó vì chống tham nhũng

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát ngành công nghiệp sòng bạc cũng như dịch vụ “ngân hàng sới bạc” bùng nổ tại Macau.

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát ngành công nghiệp sòng bạc cũng như dịch vụ “ngân hàng sới bạc” bùng nổ tại Macau.

Các thông tin gần đây cho thấy, Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát các hoạt động của các sòng bạc ở Maccau. Các nhà điều hành sòng bạc Macau cũng nhận thấy rằng các giao dịch tài chính qua biên giới liên quan đến các quỹ tài chính Trung Quốc bị hạn chế và kiểm soát chặt chẽ hơn. Ngoài ra gần đây, cảnh sát Macau còn yêu cầu các khách sạn, các trung tâm giải trí tại đây cung cấp thông tin khách hàng.

Ngoài ra khu vực cũng đang xem xét lại quy định kiểm soát hoạt động rửa tiền và mới đây yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh sòng bạc phản hồi về những thay đổi được đề xuất.

Ông Hoffman Ma, nhà điều hành của Ponte 16, một sòng bạc tại Macau cho rằng, những vụ bắt giữ gần đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm cảnh báo thị trường hãy cư xử thật đúng mực, nhất là các giao dịch tiền tệ ngầm.

Mấy năm gần đây, ngành công nghiệp cờ bạc Macau đã thực sự bùng nổ khi mà người Trung Quốc đại lục đổ đến đây đánh bạc. Doanh thu từ kinh doanh sòng bạc tại Macau gấp tới 5 lần so với LasVegas. Các nhà chức trách quốc tế trong đó có Mỹ lo ngại và chuyển tiền bất hợp pháp ra khỏi đại lục.

Theo quy định thì một cá nhân Trung Quốc không được phép chuyển quá 50.000 USD mỗi năm ra khỏi đại lục. Giới hạn đó đã khiến cho các tay chơi lớn phải dựa vào các “ngân hàng” tại đây để thỏa sức vung tiền đánh bạc.

Theo phân tích dữ liệu kinh tế Trung Quốc của Wall Street Journal thì có khoảng 225 tỷ USD “chạy” khỏi Trung Quốc đại lục trong 12 tháng - tính tới tháng 9 vừa qua (trong đó có cả dòng tiền hợp pháp và một phần bất hợp pháp).

Các nhà chức trách Mỹ cũng đã từng hoài nghi về việc các ngân hàng sới bạc có hành vi rửa tiền và cấu kết với các bang nhóm tội phạm có tổ chức được biết đến với cái tên Hội Tam Hoàng.

Việc tăng cường kiểm soát được thực hiện khi mà chính phủ Macau xem xét và hoàn thiện lại các quy định chống rửa tiền. Hong Kong cũng đã thắt chặt các quy định này vào tháng 4 vừa qua.

Đã có những dấu hiệu cho thấy các khách hàng lớn của “ngân hàng” tại đây đã phần nào nhẹ tay hơn trong việc vung tiền vào sới bạc. Trong quý thứ III, doanh thu từ sòng bạc hạng VIP đã giảm 1,1%, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009. Trong khi đó doanh thu từ các bàn bạc đại chúng thì tăng 27%.

Trước đó, vào năm 2008 việc siết chặt các quy định về visa đối với các công dân đại lục tới Macau đã làm tổn thương thực sự đến hoạt động kinh doanh của khu vực. “Điều đó cho thấy , một khi đã muốn thì quyền lực của chính phủ Trung Quốc trong việc kiểm soát doanh thu sòng bạc của Macau sẽ là không hề nhỏ”.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: