Sự kiện hot
7 năm trước

'Sốt' đất nền vùng ven TP HCM: Giới đầu cơ, cò đất đang 'truyền lửa'?

Tăng giá liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, nhưng "cơn sốt" giá đất nền vùng ven thành phố Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu chững lại và giới đầu tư đang tìm cách “truyền lửa” để người đến sau phải gánh rủi ro.

Cơn sốt đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh đang trên đỉnh điểm, nhưng đang có dấu hiệu giới đầu cơ "truyền lửa" rủi ro cho người đên sau. Ảnh minh họa.

Xu hướng tăng đang chững lại

Liên tục được giới chuyên gia cảnh báo về hiện tượng “sốt ảo” đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh nhưng giá đất nền tại nhiều quận, huyện vẫn tăng liên tục.

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), giá đất nền nhiều khu vực tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay tăng giá vô lý và có dấu hiệu “sốt ảo”.

Theo đó, tại hàng loạt quận, huyện như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ, giá đất nền nhiều khu vực đều bị thổi giá và tăng chóng mặt, từ 30% đến 70%.

Thậm chí, theo HoREA, đất nền một số khu vực hiện có mức giá cao vô lý, như: Đất phân lô một số khu vực quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2. Tại huyện Cần Giờ, giá đất một số khu vực hiện đã lên đến 10-12 triệu đồng/m2. Trong khi huyện Củ Chi, giá đất tăng khoảng 50% từ đầu năm đến nay, với nhiều vị trí lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Trao đổi với BizLIVE, một đại diện doanh nghiệp địa ốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, cơn sốt đất nền tại đây xuất hiện từ năm 2016. Theo đại diện này, việc nhiều người mua đất nền có lãi và giá đất có xu hướng tăng, đã thu hút giới đầu cơ nhập cuộc thu mua và bơm thổi, khiến cơn sốt đất nền nhanh chóng lan ra nhiều khu vực. Mức độ tăng giá nhanh hơn và rộng hơn bắt đầu từ đầu năm 2017, khi xuất hiện thông tin một số huyện sẽ lên quận và một số dự án lớn được quy hoạch tại các quận, huyện ven trung tâm.

Tuy nhiên, đại diện này xác nhận, việc giá đất nhiều quận, huyện vùng ven tăng giá chóng mặt là do giới đầu cơ hét giá, rồi chuyển qua tay nhau, chứ mua bán thực tế ra sao rất khó xác nhận.

Cũng theo vị đại diện này, việc tăng giá quá nhanh, sẽ không thể kéo dài, thậm chí sắp tới, thị trường có nguy cơ giảm mạnh giá bán, do nhiều nhà đầu cơ hiện có xu hướng “truyền lửa” sang cho nhà đầu tư đến sau.

Giải pháp “hạ nhiệt”

Do thị trường đất nền vùng ven tại TP. Hồ Chí Minh tăng giá quá nhanh và có dấu hiệu “sốt ảo”, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản nên thời gian qua, HoREA liên tục đưa ra những cảnh báo đối với thị trường đất nền.

Theo HoREA, cơn sốt đất nền thời gian qua chủ yếu do giới đầu cơ và môi giới tạo ra. Lợi dụng những thông tin thất thiệt, chưa rõ ràng về quy hoạch, sự phát triển quá nhanh về hạ tầng, thậm chí lợi dụng cả những lỗ hổng chính sách, giới đầu cơ, cò đất đã tạo ra sốt ảo về đất nền trên phạm vi rất rộng.

Tại công văn gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. Hồ Chí Minh, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản mới đây, HoREA một lần nữa khẳng định cơn sốt đất nền tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay chỉ là “sốt ảo”. Đồng thời kiến nghị những giải pháp để không xẩy ra vỡ “bong bóng”, gây thiệt hại dây chuyền đối với thị trường bất động sản, bảo vệ lợi ích khách hàng.

Theo đó, để chấm dứt tình trang “bong bóng” thị trường đất nền, HoREA kiến nghị Lãnh đạo UBND thành phố cần công bố rõ chủ trương chưa nâng cấp huyện Bình Chánh, Hóc Môn thành quận. Đồng thời công bố kết quả xét duyệt hàng loạt các dự án đầu tư, để giới đầu cơ không có cơ hội lợi dụng thổi giá đất nền.

Giải pháp thứ 2, HoREA kiến nghị thành phố cần sớm có Quyết định thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND, quy định về tách thửa để tránh trường hợp đầu nậu lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô chào bán tràn nan.

Giải pháp thứ 3 HoREA kiến nghị cần nghiên cứu cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh của giới đầu nậu, cò đất, để tránh tình trạng doanh nghiệp núp bóng kinh doanh trốn thuế.

 
Theo tiết lộ của một lãnh đạo Tập đoàn Hưng Thịnh, cơn sốt đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh dường như chỉ thu hút giới đầu tư, đầu cơ mua đi bán lại. Vì khách hàng mua bất động sản ở thật, họ sẽ lựa chọn sản phẩm phù hợp với vị trí làm việc, có tiến độ thanh toán phù hợp theo thu nhập.
Dẫn chứng cụ thể lãnh đạo này đưa ra là hệ thống bán căn hộ của Hưng Thịnh Land thời gian qua, các giao dịch vẫn bình thường và không có dấu hiệu suy giảm thanh khoản khi cơn sốt đất nền bùng nổ.
 

Thiều Quang
Theo Bizlive

Từ khóa: