Sự kiện hot
10 năm trước

Sự bẽ bàng của Arsenal

Như vậy là những hi vọng về một mùa bóng thành công và có danh hiệu đang dần trôi tuột khỏi tay Arsenal chỉ sau 1 tuần ngắn ngủi. Sau khi gần như đã bị loại khỏi Champion League, Wenger và các học trò đang dần bị bỏ lại trong cuộc đua hướng tới ngai vàng nước Anh.


Arsenal thua bẽ bàng trên sân Stoke

Câu chuyện về những tháng ngày trắng tay của Arsenal đã kéo dài 9 năm, và nguy cơ về mùa giải thất bại một cách toàn diện nữa lại đang tiếp tục hiện hữu trước mặt thầy trò HLV Wenger. Có lẽ cái điệp khúc là một đội bóng mạnh nhưng không bao giờ là mạnh nhất của "Những chàng pháo thủ" sẽ còn kéo dài thêm rất lâu nữa nếu không có những sự thay đổi mang tính hệ thống.

Từ khi HLV Wenger đặt chân đến London, Arsenal đã dần thay da đổi thịt và trở thành một trong những đội bóng hàng đầu nước Anh. Vào thời điểm mà chiến lược gia người Pháp mới đến Emirates, lối đá tấn công đẹp mắt và cống hiến đã được Arsenal trình diễn và đem đến rất nhiều thành công. Từ một đội bóng hạng trung, Arsenal vươn mình trở thành đối trọng của gã khổng lồ Manchester United với 3 chức vô địch xe giữa những lần lên ngôi của MU. Tuy nhiên, khi mà Jose Mourinho xuất hiện với trào lưu bóng đá thực dụng, lối đá cống hiến mà Wenger dày công vun đắp bỗng trở thành một thứ quá lỗi thời.

Arsenal, MU và Chelsea (thời kỳ bắt đầu nổi lên) có thể đánh giá là ngang tầm, tuy nhiên sau 9 năm, MU vẫn liên tiếp gặt hái được những thành công ở cả đấu trường trong nước lẫn châu lục, còn Arsenal đơn giản chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Sở dĩ MU có thể gặt hái được nhiều thành công như vậy là bởi HLV của họ, Sir Alex Ferguson đã tỏ ra mình là một con người cực kỳ thức thời khi nhanh chóng xây dựng MU trở thành một đội bóng có lối đá đầy toan tính và thực dụng, biến kẻ ngờ nghệch chỉ biết tấn công thành một con cáo già khôn ngoan với cách chơi ma mãnh. Còn Wenger vẫn vậy, ông nuông chiều cầu thủ chứ không nghiêm khắc như Ferguson, nhưng ông cũng lại chứng tỏ mình là một người bảo thủ hơn bao giờ hết. Vẫn quyết tâm đi theo phương pháp huấn luyện trong gần 20 năm, ông đang dần biến bản thân và Arsenal giống như lời mỉa mai của Mourinho, một “Chuyên gia thất bại”.


Mình Ozil là không đủ để Wenger thay đổi Arsenal

Mùa bóng này, lực lượng của Arsenal đã có phần trở nên dày dạn hơn với bản hợp đồng bom tấn Ozil, điều đó đã cho thấy Wenger đã biết nghe lời cầu cứu từ các cổ động viên, nhưng Ozilvới một tâm lý kém cỏi và Wenger quá nuông chiều cầu thủ khiến Arsenal chưa bao giờ là một đội bóng có bản lĩnh. Trong những giây phút thăng hoa, họ dường như là một đội bóng không thể ngăn cản khi lần lượt vượt qua các đối thủ khác với một khoảng cách tương đối lớn để ngự trên ngôi đầu bảng. Nhưng khi cảm xúc qua đi, trở về với thực tế, Arsenal lại hiện nguyên hình một đội bóng quá thiếu và yếu về bản lĩnh, tinh thần.

Từ chỗ là một ứng cử viên nặng ký ở giải ngoại hạng Anh và một đội bóng mang đầy hi vọng cho các cổ động viên ở Champion League, Arsenal giờ gần như đã đánh mất tất cả, khiến những hi vọng của các cổ động viên đội bóng ngày càng trở nên xa vời. Trận chiến cuối tuần trên sân của Stoke vừa qua đơn giản chỉ là một trận thua, nhưng trận thua đó đang báo hiệu cho một sự suy thoái có hệ thống của đội bóng Tây Bắc London khi họ liên tiếp có những trận đấu tệ hại và xa dần những danh hiệu cuối mùa bóng.

Không biết năm thứ 10 trắng tay đang hiển hiện trước mắt có khiến Arsenal thay đổi hay không, nhưng một điều chắc chắn là nếu cứ tiếp tục làm bóng đá theo cách này, câu chuyện về những năm trắng tay liên tiếp của Arsenal sẽ còn lâu mới kết thúc.

LVP
theo Thanh tra

Từ khóa: