Sự kiện hot
7 năm trước

Sự ưu ái dành cho Sacombank

Đề án tái cơ cấu Sacombank được đánh giá “khá ưu đãi” so với đa số ngành ngân hàng, cho thấy sự hỗ trợ khá lớn từ phía Chính phủ và NHNN.

Từ đầu năm đến nay cổ phiếu STB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín - Sacombank tăng hơn 30%. Sự bứt phá mạnh nhất tính từ cuối tháng 4 đến nay, trong phiên giao dịch sáng 31/5, cổ phiếu STB đạt mức giá 12.700 đồng/cp.

Thanh khoản bình quân trong ba tháng gần đây đạt hơn 5,3 triệu đơn vị/phiên.

Diễn biến cổ phiếu Sacombank từ đầu năm đến nay. (Nguồn: VietstockFinance).

Diễn biến sôi động này phần nào cho thấy phản ứng của nhà đầu tư trước những thông tin về quá trình tái cơ cấu và nhân sự tham gia vào Sacombank liên tiếp được đưa ra. Đáng chú ý nhất gần đây là báo cáo tài chính kiểm toán 2015, 2016 và một số điểm chính về đề án tái cấu trúc của Sacombank được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt.

Trong một báo cáo mới đây của Chứng khoán Vietcombank - VCBS đánh giá, thực trạng nợ xấu của Sacombank còn khá nhiều thử thách. Tính đến 31/12/2016, ngân hàng này có số dư nợ xấu báo cáo là 13.745 tỷ đồng (chiếm 6,9% tổng dư nợ).

Nếu tính luôn phần nợ xấu đã bán cho VAMC và một số khoản phái thu xấu từ Ngân hàng Phương Nam (đang được ghi nhận là nợ tiêu chuẩn - Nợ nhóm 1), ước tính tổng giá trị nợ xấu của Sacombank lên đến 59.426 tỷ đồng (chiếm 29,9% tổng dư nợ).

Ngoài ra, phần dự thu lãi đang được khoanh vùng và dự kiến phân bổ trong các năm tới là 20.387 tỷ đồng.

VCBS nhận xét đề án được thông qua đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình tái cơ cấu Sacombank. Trong đó, nội dung đề án bao gồm các phương án “khá ưu đãi” cho Sacombank so với đa số ngành ngân hàng (1 số phương án thậm chí vẫn đang được thảo luận tại Quốc hội theo Dự thảo luật mới) cho thấy sự hỗ trợ khá lớn từ phía Chính phủ và NHNN.

Mặt khác, VCBS cũng chỉ ra rằng phương án bán nợ theo giá trị thị trường, và bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi so với mức đáy của năm 2012-2013 có thể đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu tại Sacombank.

Điểm mấu chốt nữa là Sacombank chính thức chấm dứt thời gian chờ đợi (1,5 năm từ tháng 10/2015), để bắt tay vào quá trình tái cơ cấu.

Các động thái gần đây cho thấy quyết tâm khá rõ từ phía ban lãnh đạo ngân hàng bao gồm đặt kế hoạch thực hiện trích lập nhanh trong vòng 3 năm đầu, thành lập trung tâm xử lý nợ để tập trung nợ xấu trên toàn hệ thống, hoạt động tìm kiếm đối tác để bán và xử lý tài sản đảm bảo đã được khởi động từ năm 2016,…

Tiến Vũ
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: