Sự kiện hot
12 năm trước

Tài năng trẻ Andriy Yarmolenko: Đừng gọi tôi là Sheva mới!

Thật ra thì không nên so sánh Yarmolenko với Sheva bởi anh thi đấu ở một vị trí hoàn toàn khác, và dĩ nhiên còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của bậc đàn anh nổi tiếng

Thật ra thì không nên so sánh Yarmolenko với Sheva bởi anh thi đấu ở một vị trí hoàn toàn khác, và dĩ nhiên còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của bậc đàn anh nổi tiếng. Nhưng cũng không thể không đưa ra sự liên tưởng đó, nhất là khi gần đây có tin đồn rằng AC Milan đang theo dõi sát sao tài năng trẻ này và muốn đưa anh về San Siro.

Nếu thi đấu thành công ở kỳ EURO này, rất có thể việc Yarmolenko khoác áo Milan không chỉ còn là tin đồn nữa. Từ bệ phóng là Dynamo Kiev, Sheva đã trở thành một chân sút xuất chúng sau khi thi đấu cho đội bóng áo sọc đỏ đen. Và có lẽ, đó cũng là ước mơ của rất nhiều cậu bé Ukraina, chứ không chỉ riêng Yarmolenko.

Yarmolenko sinh ra ở St Petersburg năm 1989, và cùng bố mẹ chuyển đến Chernihiv (Ukraina) vào năm lên ba tuổi. Mười năm sau, anh gia nhập đội trẻ Dynamo Kiev song bị trả về chỉ sau một năm vì lý do... không đáp ứng được điều kiện thể lực. Mặc dù vậy, chỉ vài năm sau, Yarmolenko đã trở lại chính đội bóng ấy. Trong buổi họp báo hồi năm 2006, khi cánh nhà báo đang chất vấn HLV Dynamo Kiev Anatoliy Demiyanenko rằng tại sao ông không cho những cầu thủ trẻ nhiều cơ hội, thì người phát ngôn CLB Alexei Semenenko cắt lời bằng một tuyên bố rất tự hào: "Tôi đã được thông báo rằng cách Kiev 130 km có một cậu bé được gọi là "Shevchenko mới". Cậu ấy sẽ là của chúng ta".


Ảnh Getty

Demiyanenko không hề biết rằng đó chính là cầu thủ từng bị Dynamo Kiev thải loại. Sau vài năm, Yarlenko đã thay đổi rất nhiều: cao lớn hơn (1m87), và đặc biệt là sở hữu tốc độ cũng như kỹ thuật cực tốt. Sau một năm khoác áo đội 2 của Dynamo Kiev, anh đã lên đội 1 và nhanh chóng trở thành một gương mặt không thể thay thế.

Dù được so sánh với Shevchenko, nhưng Yarmolenko không phải mẫu tiền đạo săn bàn điển hình, mà được biết nhiều đến hơn với vai trò của một cầu thủ chạy cánh. Những ngày đầu của anh ở Kiev thực ra cũng không suôn sẻ gì khi Yuri Semin vẫn ưu tiên những cầu thủ trẻ hơn, song kể từ khi Valeriy Gazzaev lên thay thì khác. Chính ông đã giải cứu Sheva khỏi Stamford Bridge, và kết hợp anh với Yarmolenko trên hàng tấn công Dynamo Kiev trong sơ đồ 4-3-3.

Tài năng của Yarmolenko trong màu áo Dynamo Kiev khiến ngay cả việc Yuri Semin trở lại đội bóng này cũng không thể ngăn cản anh. Thay vào đó, Semin để Yarmolenko chơi tự do hơn, với việc chạy cả hai cánh, hộ công, và đôi lúc là cả vị trí trung phong cắm. Ở các đội trẻ và ĐTQG Ukraina sau này, Yarmolenko đã kết hợp cực tốt với một tài năng trẻ khác: Konoplyanka (Dnipro), người đá bên cánh trái, và đó cũng chính là đôi cánh nhiều hứa hẹn của Oleg Blokhin ở VCK lần này. Là một cầu thủ thuận chân trái, nhưng Yarmolenko chơi rất tốt bên cánh phải, và thời gian gần đây, đó là vị trí cố định của anh tại ĐTQG.

"Thành thực mà nói, tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi tấn công từ bên cánh phải của hàng tiền vệ. Khi ấy, tôi có thể di chuyển vào giữa và kiến tạo hoặc dứt điểm bằng chân thuận", Yarmolenko thừa nhận. Và còn một điều mà anh muốn cánh báo chí, cũng như người hâm mộ cần phải phân định rõ ràng. "Tôi không muốn làm Shevchenko mới - Tôi chỉ là Yarmolenko, vậy thôi". Sự khẳng khái ấy cũng dễ hiểu bởi sống dưới cái bóng của Sheva không bao giờ là dễ dàng. Và Yarmolenko cũng rất tự tin rằng anh có những phẩm chất khác hoàn toàn so với bậc đàn anh nổi tiếng.

theo TT&VH


Từ khóa: