Sự kiện hot
12 năm trước

Tan giấc mơ nhà thu nhập thấp

Khi các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng ồ ạt triển khai, nhiều người dân nghèo hi vọng sẽ được sở hữu một chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, đến nay niềm hi vọng của họ đang trở nên mong manh.

Khi các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng ồ ạt triển khai, nhiều người dân nghèo hi vọng sẽ được sở hữu một chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, đến nay niềm hi vọng của họ đang trở nên mong manh.

Các chung cư cho người thu nhập thấp ở Đà Nẵng dần hoàn thiện nhưng xem ra người nghèo sẽ rất khó có cơ hội kiếm được một căn hộ ở đây. Trong ảnh là chung cư tại phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà - Ảnh: H.KHÁ

Theo ông Trần Xuân Hiền, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland (đơn vị đang tham gia xây dựng 805 căn hộ nhà thu nhập thấp), trong số danh sách được duyệt mua nhà thu nhập thấp mà Vicoland nhận được từ UBND TP Đà Nẵng có đến 160 hộ nghèo do phía Hội đồng nhân dân TP chuyển sang, hầu hết số hộ này đều cho biết không đủ tiền mua nhà.

Mừng hụt

Cả chục năm nay, gia đình bà Lê Thị Tám cùng gia đình của hai người em phải sống chen chúc trong căn nhà 31m2 (số nhà 166/20 Hùng Vương, quận Hải Châu). Đêm xuống, 10 người chung sống trong căn nhà này phải thu dọn bàn ghế mới đủ chỗ để ngủ. Bà Tám cho biết khi nghe thành phố có chủ trương bán nhà trả chậm cho người nghèo, gia đình bà mừng khôn tả. Bà đã vội vã cầm đơn chạy ra phường đăng ký và được duyệt bán cho căn hộ.

Sau gần hai năm chờ đợi, vào tháng 9-2011, Vicoland, chủ đầu tư nhà thu nhập thấp, mời bà đến để ký hợp đồng nhận nhà. Đến nơi, bà “té ngửa” khi nghe chủ đầu tư nói phải trả đủ một lần 80% số tiền mỗi căn hộ, 20% còn lại phải trả vào cuối tháng. “Tôi buôn gánh bán bưng, chồng đạp xích lô, làm chi có một lúc mấy trăm triệu đồng trả một lần! Nếu cho chúng tôi trả trước 70 triệu đồng thì may ra còn xoay xở được” - bà Tám than thở.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết UBND TP đã có chủ trương mua lại một lượng căn hộ của Công ty Vicoland để bố trí cho cán bộ, công chức ở các sở ban ngành của TP có mức thu nhập thấp. Ngoài ra, số căn hộ này còn bố trí cho các hộ gia đình chính sách, hộ thuộc diện đền bù giải tỏa.

Cũng buồn bã như bà Tám, bà Ngô Thị Hồng (ở nhà số 146/14 Lê Đình Dương, quận Hải Châu) cho biết nhà bà trong một con hẻm sâu, chỉ rộng 21m2 nhưng có đến tám con người sinh sống. Bà bán cà phê vỉa hè, chồng chạy bỏ gas lẻ chỉ kiếm đủ ăn và nuôi con học, lấy đâu ra mấy trăm triệu đóng tiền mua nhà.

Không riêng những cặp vợ chồng già, các đôi vợ chồng trẻ tuổi cũng hết sức thất vọng sau khi nghe thông báo phải nộp đủ 80% số tiền mới được giao nhà. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Chung (30 tuổi, cán bộ y tế) hiện ở nhà trọ cho biết: “Ban đầu khi nghe được bán căn hộ trả chậm, hai vợ chồng cũng hi vọng lắm. Bây giờ lại nghe phía chủ đầu tư đòi nộp số tiền lớn, vợ chồng tôi về quê vay mượn nhưng không đủ. Nếu cho chúng tôi trả trước một ít, phần còn lại trừ vào lương hằng tháng thì may ra chúng tôi mới có khả năng”.

Khó tiếp cận vốn vay

Ông Trần Xuân Hiền cho biết: “Người mua nhà thu nhập thấp phải nộp đủ tiền 100% thì nhà đầu tư như Vicoland mới bàn giao nhà. Vì trên thực tế chúng tôi không có chức năng cho vay trả góp nên người mua nhà cần phải liên hệ với ngân hàng để vay tiền. Vừa qua Vicoland cũng có giới thiệu những người này đến Ngân hàng HDBank vay tiền mua nhà. Để được vay mua nhà thì người vay tiền phải có trước ít nhất 30% tiền mặt (tương đương 100 triệu đồng) và ngân hàng chỉ cho vay 70% còn lại. Người vay tiền còn phải chứng minh có nguồn thu nhập hằng tháng từ 4 triệu đồng trở lên thì ngân hàng mới cho vay. Những hộ nghèo rất khó đáp ứng các điều kiện này”.

Theo bà Tám, với mức lãi suất ngân hàng cao như hiện nay, trường hợp nếu ngân hàng giải quyết cho vay thì nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh như bà cũng không dám vay tiền mua nhà. Còn ông Nguyễn Ngọc Nam, giám đốc Ngân hàng HDBank chi nhánh Đà Nẵng, cho biết trước đây có giải quyết cho khoảng 200 đối tượng vay với số tiền 20 tỉ đồng để mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện nay chi nhánh đang dừng lại việc cho các đối tượng này vay vốn do chờ nguồn vốn từ hội sở.

Ông Đàm Quang Việt, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đức Mạnh, đơn vị liên doanh đầu tư các dự án nhà thu nhập thấp, cho biết đối với 725 căn hộ mà đơn vị ông đang thi công thì phải đến quý 1-2012 mới bàn giao nhà. Cũng như Vicoland, ở đây người thu nhập thấp buộc phải nộp đủ 100% số tiền căn hộ mới được nhận nhà. “Người muốn mua căn hộ phải liên hệ với ngân hàng và đảm bảo khả năng trả nợ, tài sản thế chấp ngân hàng mới cho vay. Vừa qua chúng tôi có làm việc với Ngân hàng SHB, tuy nhiên ngân hàng này chưa dám cam kết mà hẹn ra tết mới quyết định cho vay hay không”.

H.KHÁ - Đ.NAM
Theo Tuoi tre

Từ khóa: