Sự kiện hot
10 năm trước

Tây Ban Nha-Chile: Lời phán quyết cho đương kim vô địch

Kết thúc lượt đấu thứ nhất, cục diện Bảng B đã trở nên phức tạp hơn nhiều những dự đoán trước giờ bóng lăn. Tây Ban Nha, hơn bao giờ hết, đang cần 3 điểm tối đa ở trận đấu tới để nuôi hy vọng lọt vào vòng 1/8. Còn Chile cũng muốn đánh bại đối thủ trực tiếp trước khi “đại chiến” Hà Lan.

Cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Chile đêm 18/6 nhiều khả năng sẽ mang tính quyết định với số phận của các nhà đương kim vô địch. Tiếp tục chặng đường ở Brazil? Đặt vé máy bay sớm về nước? Tất cả tùy thuộc vào những thay đổi của họ so với trận thua “vỡ mặt” trước kình địch Hà Lan.

Hiện tại chỉ còn 6 điểm để hướng tới, các “võ sỹ đấu bò” dường như không còn mơ mộng về ngôi đầu bảng nữa. Thậm chí chỉ một trận hòa với đại diện của Nam Mỹ cũng sẽ đặt họ bên bờ vực thẳm nếu như Hà Lan và Chile “bắt tay nhau” thi đấu hòa nhã ở lượt đấu cuối. Chắc chắn Tây Ban Nha sẽ vào cuộc với quyết tâm cao độ, vừa để lấy lại thể diện trước các fan hâm mộ, vừa để ngăn bước vào vòng trong của Chile.

Về phía đội bóng đã hạ gục Australia 3-1 ở ngày ra quân, họ có lẽ không ngờ rằng mình sẽ phải gặp các nhà vô địch trong tình cảnh như vậy. Một Tây Ban Nha không còn gì để mất sẽ khiến Chile phải thi đấu vô cùng thận trọng. Thất bại không phải là thảm họa với Alexis Sanchez và các đồng đội, nhưng nếu vậy có nghĩa là họ sẽ phải nỗ lực vượt bậc trong cuộc chiến sinh tử với “Cơn lốc màu Da cam” ở lượt đấu sau.

Sau thất bại thảm hại dưới tay các Oranje, huấn luyện viên Vicente del Bosque tuyên bố đội tuyển của ông có thể sẽ có những thay đổi. Đã có nhiều dự đoán về số phận không mấy sáng sủa của thủ thành Iker Casillas sau màn trình diễn tệ hại ngày hôm đó. Nhưng trong bối cảnh David de Gea sẽ phải nghỉ hết vòng bảng còn Pepe Reina không được đánh giá cao về sự ổn định, nhiều khả năng đội trưởng của La Roja vẫn sẽ được trao cơ hội sửa sai.

Đổi thay có thể sẽ đến trên hàng công, nơi Diego Costa đã không cho thấy sức mạnh và độ nhạy cảm sau khi mới trở lại từ chấn thương. Nếu điều đó xảy ra, niềm tin sẽ được đặt vào Fernando Torres hay David Villa, hoặc “Ngài râu kẽm” sẽ quay trở lại sử dụng số 9 ảo bằng cách tung Cesc Fabregas vào sân ngay từ đầu. Còn lại, những người đã đánh mất mình hôm 14/6 sẽ tiếp tục được vận hành bộ máy tiki-taka để chứng minh rằng lối chơi ấy chưa chết mà mới chỉ gặp một tai nạn mà thôi.

Đối mặt với một Chile giàu sức mạnh và sẵn sàng chơi pressing, Tây Ban Nha được chờ đợi sẽ lặp lại trật tự với lối kiểm soát bóng của họ. Trước Hà Lan, tuy chiếm 57% quyền kiểm soát bóng, song các học trò của del Bosque chủ yếu chỉ “luẩn quẩn” ở giữa sân chứ hiếm khi đưa bóng sâu vào vòng cấm đối phương. Trước đội bóng Nam Mỹ, tình hình có thể sẽ khác.

Không chơi 5 hậu vệ và hàng thủ thường hớ hênh khi dâng cao, rất có thể Chile sẽ để đối thủ khai thác tử huyệt này. Những pha phối hợp nhỏ ở hai cánh với sự tham gia của các hậu vệ biên như Cesar Azpilicueta và Jordi Alba chắc hẳn sẽ gây khó nhiều hơn so với các pha tấn công cánh của Australia.

Đặc biệt, nếu Tây Ban Nha tận dụng được các đường chuyền “xẻ nách” từ Iniesta, Xavi hay David Silva, rất có thể họ sẽ tận dụng được các khoảng trống mà cự ly chưa thật chặt chẽ của hàng thủ Chile tạo ra.


Casillas và đồng đội có thể đứng dậy sau thất bại. (Nguồn: AFP)


Đoàn quân của huấn luyện viên Jorge Sampaoli có thể sẽ giữ nguyên bộ khung đã giúp họ thu được 3 điểm trọn vẹn ở lượt đấu trước. Những màn thể hiện ở hiệp 2 cuộc chạm trán với Australia cho thấy họ vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn khống chế được đội bóng số 1 thế giới. Cách thi đấu có phần chủ quan và thiếu gắn kết sau khi đã dẫn trước cần phải được điều chỉnh kịp thời.
 
Hơn nữa, năng lực phòng ngự của Chile cũng đã bộc lộ nhiều yếu kém, nhất là khả năng chọn vị trí trong các đường bóng bổng. Trên hàng công, Alexis Sanchez sẽ có cuộc đấu thú vị với các hậu vệ anh đã quá hiểu ở La Liga, trong khi Arturo Vidal sẽ hồi phục thể lực hoàn toàn trước khi ra sân.
 
Tuy Tây Ban Nha vẫn được đánh giá mạnh hơn hẳn, điều đó không luôn có nghĩa thế trận sẽ là một chiều. Không có nhiều toan tính đường dài cho hai bên của cuộc đối đầu này. Thắng lợi là mục tiêu cao nhất và cần phải đạt được đối với cả hai đội bóng áo đỏ. Nhưng nếu kết quả là một trận hòa, thì lượt đấu cuối cùng của bảng B sẽ vô cùng gay cấn.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha: Casillas; Azpilicueta, Pique, Ramos, Alba; Busquets, Alonso, Xavi; Silva, Torres, Iniesta.

Chile: Bravo; Isla, Mena, Diaz; Medel, Jara, Aranguiz, Vidal, Vargas; Sanchez, Valdivia.

* Thông tin trận đấu

- Sân vận động: Maracana, Rio de Janeiro

- Thời gian: 2 giờ ngày 19/6

- Trọng tài: Mark Geiger (người Mỹ).

Việt Anh
theo Vietnam+

Từ khóa: