Sự kiện hot
12 năm trước

Tham vọng kinh tế 'khó đỡ' của Trung Quốc

Trang tin Business Insider vừa công bố danh sách 108 siêu dự án của Trung Quốc ở trong và ngoài nước.

Trang tin Business Insider vừa công bố danh sách 108 siêu dự án của Trung Quốc ở trong và ngoài nước.

Lược dịch một số siêu dự án "khủng" của Trung Quốc:

Trung tâm Tài chính Thế giới ở Thượng Hải.

Trung tâm Tài chính Thế giới ở Thượng Hải là một tòa nhà chọc trời cao nhất ở Thượng Hải, Trung Quốc và là cao thứ 2 trên thế giới. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1997 nhưng sau đó do khủng hoảng tài chính châu Á cuối thập niên 1990, đã làm thay đổi thiết kế của tòa nhà. Tòa nhà gồm 101 tầng, cao 492 m này được công ty Kohn Pedersen Fox thiết kế, với chi phí xây dựng là 1,1 tỷ USD.

Dự án Hòn ngọc Baltic.

Nhà ga xe lửa Vũ Hán.

Nhà ga xe lửa Vũ Hán cung cấp dịch vụ xe lửa nhanh nhất thế giới với tốc độ 217 mph. Đây là nhà ga đường sắt dân dụng lớn nhất dành cho một tuyến đường vận chuyển đơn lẻ tại Trung Quốc, với tổng diện tích xây dựng 0,355 triệu m2 và 20 tuyến đường sắt.

Là nhà ga đường sắt có mái không gian nhịp lớn lớn nhất thế giới, ga xe lửa Vũ Hán được coi là là giải pháp hữu hiệu giúp giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông đang xuống cấp và nhu cầu giao thông tăng cao giữa thành phố Vũ Hán và Thượng Hải.

Nhà máy điện hạt nhân Qinshan.

Sau năm 1979, Trung Quốc bước vào thời kỳ cải cách mở cửa, ngành hạt nhân chuyển nhiệm vụ trọng tâm từ phục vụ quốc phòng sang phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế, trước hết là ngành điện lực. Tháng 3/1985, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên có tên là nhà máy điện hạt nhân Qinshan, được khởi công xây dựng ở trên bờ Vịnh Hàng Châu thuộc tỉnh Triết Giang, cách thành phố Thượng Hải 100 km về phía Tây Nam, hoàn thành vào tháng 10/1991.

Đây là nhà máy điện hạt nhân do Trung Quốc thiết kế và xây dựng, dùng một lò phản ứng kiểu nước áp lực PWR (Pressurized Water Reactor), công suất phát điện là 300 000kW.

Hiện, với vốn đầu tư 2,2 tỷ USD, Trung Quốc đang triển khai giai đoạn II năng lượng hạt nhân Qinshan - là tổ hợp thêm của nhà máy Qinshan, sẽ là nơi có số lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới.

Mỏ quặng sắt Great Gabon Belinga.

Mỏ quặng sắt Great Gabon Belinga là dự án khai khoáng lớn nhất của Trung Quốc ở châu Phi, có vốn đầu tư 3 tỷ USD.

Dự án con đường tơ lụa.

Trung Quốc đã ký thỏa thuận tái lập “Con đường tơ lụa” cổ, nối Trung Quốc và Ấn Độ với châu Âu, với vốn đầu tư 6,5 tỷ USD.

Đây là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thế giới và thể hiện rõ tham vọng của Trung Quốc trong việc mở rộng xây dựng đường sắt cao tốc ra nước ngoài để tạo mạng lưới giao thông nối nước này với Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á. Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành bàn thảo với chính phủ 17 quốc gia để xây dựng tuyến đường sắt đi qua 17 nước, nối liền thánh địa Mecca và Medina. Mạng lưới này sẽ liên kết với hệ thống đường cao tốc (HSR) của châu Âu được phát triển tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia từ 4 thập niên trở lại đây và xây dựng trên dự án Shinkansen tiên phong của Nhật từ những năm 1960.

Theo lịch sử, con đường tơ lụa được hình thành vào thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, dài khoảng 7.000 km, bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu. Con đường cũng đi qua Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cầu treo Sutong bắc qua sông Dương Tử.

Cầu treo Sutong bắc qua sông Dương Tử, nối liền hai thành phố chính Suzhou và Nantong của tỉnh Giang Tô, được xem là dài nhất thế giới hiện nay, với chiều dài 1.088m và có vốn đầu tư 7,89 tỷ USD.

Ngoài thân cầu dài nhất thế giới, cầu Sutong cũng có hai ngọn tháp cao nhất thế giới 300,4 m, tương đương một tòa nhà 100 tầng. Hai ngọn tháp này đứng trên một cái đế rộng nhất thế giới, có diện tích tương đương một sân bóng đá và được đóng sâu 80 m xuống dưới lòng sông. Sợi cáp dài nhất của cầu Sutong, cũng đồng thời là sợi cáp dài nhất thế giới dài đến 577 m.

Một điều đặc biệt nữa của cầu Sutong là lần đầu tiên một công trình lớn được cung cấp vật liệu bởi một nhà sản xuất thép nội địa.

Theo Dat Viet


Từ khóa: