Sự kiện hot
6 năm trước

Thanh niên Raglai dùng que sắt bắt sò trên vịnh Cam Ranh

Chỉ với một que sắt khoảng 0,5m và ống hơi, các thanh niên Raglai có thể bắt nhiều ký sò trên vịnh Cam Ranh cho thu nhập trên 300.000 đồng/ngày.

Không như những người Kinh bắt sò trên bãi cạn, nơi có thể nhìn thấy bằng mắt thường, các thanh niên người Raglai thường bắt sò ở những vùng nước sâu hơn. Để bắt được sò, họ phải đeo kính lặn và ngậm ống hơi rồi dùng que sắt rà sò.

Một ngày làm việc của các thanh niên Raglai bắt đầu khoảng 8 giờ kéo dài đến 15 giờ. Nhờ ngậm ống hơi được chạy bằng bình ắc qui, những thanh niên này có thể lặn liên tục trên 2 giờ mới ngoi lên mặt nước.

Dụng cụ hành nghề khá đơn giản, một ruột xe hơi loại to để đựng các dụng cụ được bỏ trong thau nhựa. Một "dây chì" được làm bằng xi - măng để cơ thể không bị nổi lên mặt nước; bình ắc - qui và dây hơi giúp người Raglai ở lâu dưới nước và que xăm sò.

Dụng cụ đều do các thanh niên Raglai tự chế nhưng hiệu quả cho việc săn sò.

Quan trọng nhất của nghề là cảm nhận sự hiện diện của sò dưới lớp bùn, cát. Vì khi que sắt nhọn đâm xuống cát, nếu vị trí đó có sò sẽ bắn ra một tia nước. Chỉ những người tinh mắt và lành nghề mới nhìn thấy tia nước do con sò khép miệng lại. Khi biết vị trí có sò, người Raglai sẽ dùng tay mò và bắt chúng.

Với người Raglai, nghề này không khó nhưng cực vì luôn dầm mình dưới nước. Nhiều người Kinh đã bắt chước họ nhưng không thành vì không có đủ thể lực.

Thanh niên Raglai nào khỏe có thể kiếm được 7 đến hơn 10kg sò các loại cho một buổi lặn. Với giá sò dao động từ 20 - 50 nghìn đồng/kg họ có thể kiếm ngoài 300 nghìn đồng/ngày.

Việc bắt sò bằng que sắt không làm ảnh hưởng đến môi sinh, do họ chỉ lựa con lớn bắt vì những con nhỏ không tại ra tia nước khi khép miệng.

Mỗi ngày có hàng chục thanh niên Raglai xuống vịnh Cam Ranh bắt sò.

Gặp hôm nào có nhiều sò Mồng kích thước lớn coi như trúng đậm, vì đây là loại có giá cao trên thị trường khoảng trên 50 nghìn đồng/kg.

Số sò bắt được trong ngày họ sẽ bán lại cho các đầu nậu hoặc các quán nhậu. Với những thanh niên Raglai việc bắt sò trên vịnh Cam Ranh mang lại thu nhập tốt hơn việc làm nương.

Ngoài những thanh niên, một số phụ nữ Raglai cũng xuống vịnh Cam Ranh gỡ hầu bán kiếm sống.

Khải An
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: