Sự kiện hot
5 tháng trước

Thị trường cà phê đặc sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, với sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn trong năm 2023. Tuy nhiên, chỉ có một phần nhỏ trong số đó là cà phê đặc sản (specialty coffee), đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng của Hiệp hội Cà phê Đặc sản thế giới (SCA).

Trong những năm gần đây, thị trường cà phê đặc sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều chuỗi cà phê chuyên bán cà phê đặc sản, như Rang Rang Coffee, Every Half, Lacàph,...

Rang Rang Coffee và Every Half: Bứt phá trong thị trường cà phê đặc sản

Trước đây, các doanh nhân kinh doanh cà phê đặc sản thường chỉ mở 1 đến 2 quán để thỏa đam mê của bản thân, bởi thị trường vẫn còn rất "xanh" và chưa biết khi nào mới "chín". Nhưng sự xuất hiện của Rang Rang Coffee và Every Half trong thời gian gần đây đã phá tan sự bình lặng đó.

Rang Rang Coffee là chuỗi cà phê đặc sản được thành lập bởi Long Nguyễn, người sáng lập GuruGroup, công ty quản lý và phát triển trong ngành F&B. Rang Rang Coffee hiện có 9 cửa hàng tại TP.HCM, với thiết kế không gian và thức uống lấy cảm hứng từ các quán bar.

Every Half là chuỗi cà phê đặc sản được thành lập bởi Trần Lê Minh Trúc, người có 10 năm kinh nghiệm trong ngành cà phê. Every Half hiện có 4 cửa hàng tại TP.HCM, với mục tiêu mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt về thế giới cà phê.

Sự xuất hiện của các doanh nhân - doanh nghiệp nước ngoài

Không chỉ các doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân nước ngoài cũng đang bắt đầu chú ý đến thị trường cà phê đặc sản Việt Nam.

Scotsman Ice Systems, thương hiệu hàng đầu thế giới về máy làm đá, đã hợp tác với nhà phân phối BT International để đánh dấu sự có mặt của mình ở thị trường Việt Nam. Scotsman Ice Systems cũng đã tổ chức sự kiện tại một cửa hàng Every Half, với sự tham gia của Michalis Dimitrakopoulos, Quán Quân CIGS 2016 kiêm Á quân Thế giới Barista 2019.

Lacàph là thương hiệu cà phê đặc sản được thành lập bởi 2 doanh nhân người nước ngoài là Timen Swijtink và Scott Sehoon Bahng. Lacàph hiện có 2 cửa hàng tại TP.HCM, với sản phẩm chủ lực là cà phê Lũy Blend, được phối hợp từ hai giống cà phê từ ba nông trại ở ba mảnh đất trồng cà phê trứ danh trải dài từ Bắc chí Nam.

Tương lai của thị trường cà phê đặc sản Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cà phê đặc sản, Việt Nam có cơ hội trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê đặc sản hàng đầu thế giới.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao, nâng cao năng lực sản xuất và chế biến cà phê, đồng thời tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại cà phê đặc sản.

Bảo Anh

Theo Kinh tế vfa đồ uống

Từ khóa: