Sự kiện hot
6 năm trước

Thị trường chứng khoán 'hồi sinh', tỷ phú Việt khôi phục giá trị tài sản nghìn tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hồi phục trở lại trong phiên giao dịch 7/2 giúp các tỷ phú lấy lại khối tài sản đã bay hơi 2 ngày trước đó. Trên thế giới đã chứng kiến Jeff Bezos hay Warrent Buffett khôi phục lại cả tỷ USD... và ở tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Trần Đình Long đạt được mức hồi phục nhanh chóng nhất khi tăng giá trị tài sản lên trên nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán Mỹ hồi phục tạo đà tích cực

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa có phiên tăng điểm trở lại, phục hồi từ phiên sụt giảm mạnh nhất trong vòng 6 năm qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones vọt 567 điểm (tương đương 2,33%) lên 24.918 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 46,2 điểm (tương đương 1,74%) lên 2.695 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tiến 148 điểm (tương đương 2,13%) lên 7,115.88 điểm.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại

Cùng với sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ, tài sản của các tỷ phủ top đầu thế giới cũng đã có hồi phục trở lại.

Đáng chú ý, tài sản của tỷ phú Jeff Bezos – CEO Amazon tăng lại 4,2 tỷ USD (tỷ lệ 3,6%), tăng nhanh nhất thế giới. Mức tăng này đến từ việc cổ phiếu Amazon bật tăng trở lại 3,8% lên 1.443 điểm.

Xếp ngay sau trong top 5 tỷ phú tăng trưởng giá trị tài sản lớn nhất trở lại gồm có, huyền thoại đầu tư Warren Buffet tăng thêm 2,1 tỷ USD, ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg tăng 1,6 tỷ USD…

Thay đổi tài sản của tỷ phú thế giới sau khi chứng khoán Mỹ hồi phục (Forbes)

Trong 2 phiên trước đó, đây cũng chính là những tỷ phú chịu ảnh hưởng lớn nhất từ cuộc chao đảo của thị trường chứng khoán Mỹ. Tính riêng phiên giao dịch hôm thứ Sáu (ngày 2/2), khối tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã giảm 68,5 tỷ USD.

Đối với các tỷ phú Việt, việc thị trường chứng khoán Việt Nam nằm top giảm điểm nhanh nhất thế giới khiến thứ hạng của ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO Vietjet Air đi xuống.

Tính đến hết ngày 6/2, tổng tài sản của ông Vượng theo thống kê của Forbes đạt 4,5 tỷ USD, xếp hạng 474 thế giới, hạ 100 bậc so với vị trí cao nhất đạt được cách đó 1 tuần. Tính theo giá trị, khối tài sản của vị chủ tịch Vingroup bay hơi 1,1 tỷ USD.

Trước đó, thậm chí ông Vượng đã xếp trên những tỷ phú nổi tiếng thế giới như Richard Branson (khối tài sản 5,3 tỷ USD – Chủ tịch Virgin) hay là ông Chung Mong – Koo (Chủ tịch Tập đoàn Huyndai – khối tài sản 5,1 tỷ USD) trên bảng xếp hạng.

Ít bị ảnh hưởng hơn, bà Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn được ghi nhận khối tài sản 3,1 tỷ USD, tức giảm 100 triệu USD so với trước đó 1 tuần, bà thảo vẫn nằm trong top 800 người giàu có nhất hành tinh và ở vị trí thứ 756.

Thị trường hưng phấn, giá trị tài sản của tỷ phú Việt Nam hồi phục nghìn tỷ đồng

Ngay đầu phiên giao dịch ngày 7/2, sau sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ, chứng khoán Việt Nam lập tức tăng điểm trở lại. Tính đến 9h45', cả ba sàn đều tăng điểm trở lại sau hai ngày "đẫm máu" trước đó. Lần lượt VN-Index tăng 29,72 điểm lên 1.041,32 điểm, HNX-Index tăng 3,7 điểm lên 119,34 điểm và UPCoM-Index tăng 1,53 điểm lên 56,48 điểm. Có đến gần 400 mã ghi nhận có giá xanh.

Nhóm cổ phiếu thuộc "họ Vingroup" có được sức tăng khá ấn tượng, trong đó SDI tăng trần lên 102.500 đồng/cp, VRE và VIC tăng lần lượt 4,9% và 1,2% sau những phiên giảm điểm sâu. Nhóm này lấy lại cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng gần 800 tỷ đồng giá trị tài sản đã mất trong những phiên trước.

Gia tăng giá trị tài sản của top người giàu Việt Nam trong phiên sáng 7/2

Nhóm cổ phiếu có liên quan đến bà Nguyễn Thị Phương Thảo với VJC tăng 5,8% và HD Bank cũng có thời điểm tăng lại gần 6%. Giá trị tài sản của bà Thảo trên thị trường chứng khoán tăng thêm gần 1.330 tỷ đồng, đạt giá trị tăng lớn nhất trong top người giàu Việt Nam.

Diễn biến cổ phiếu VIC, VRE, SDI và VJC từ đầu năm đến nay (Nguồn: VNDirect).

Nhiều cổ phiếu của các đại gia thuộc top tỷ phú Việt Nam khác như HPG của chủ tịch Trần Đình Long tiếp tục duy trì mức tăng 5%.

Trong phiên ngày 6/2, HPG cũng là một trong những mã cổ phiếu hiếm hoi duy trì được sắc xanh và kết thúc ở mức tăng 1,8%. Ông Trần Đình Long xếp ngay sau bà Thảo về mức độ gia tăng tài sản trở lại khi tăng gần 1.300 tỷ đồng nhờ sự hồi phục của cổ phiếu HPG. Một cổ đông khác của Hòa Phát, bà Vũ Thị Hiền đạt mức tăng tài sản lên trên 320 tỷ đồng, xếp tư trong top 5 người tăng tài sản nhanh nhất trên thị trường chứng khoán trong ngày. Bà Vũ Thị Hiền cũng chính là vợ của ông Vũ Đình Long.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC gồm FLC, ROS và ART cũng đồng loạt tăng điểm, theo thống kê trên trang BizLIVE, tài sản ông Trịnh Văn Quyết tăng thêm 250 tỷ lên hơn 50.000 tỷ đồng ngay trong phiên sáng ngày 7/2.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: