Sự kiện hot
11 năm trước

Thơm nức cá đuối nướng

Cá đuối nướng không cầu kỳ, chế biến đơn giản, nhưng ai đã một lần đến Đà Nẵng và thưởng thức món ăn này thì sẽ khó quên được mùi vị thơm ngon của nó.

Cá đuối nướng không cầu kỳ, chế biến đơn giản, nhưng ai đã một lần đến Đà Nẵng và thưởng thức món ăn này thì sẽ khó quên được mùi vị thơm ngon của nó. 

Đây là món ăn phổ biến, thơm ngon và đậm đà ở Đà Nẵng. Trong những buổi chiều mùa đông, ngồi thưởng thức món ăn này tại các quán hải sản ven biển ở Đà Nẵng cùng bạn bè thì không còn gì bằng. Cái hương vị thơm nức của thịt cá nướng chín cứ theo gió lan tỏa làm bạn không thể cưỡng lại được.


Cá đuối sống được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: nấu lẩu, xào lăn, nướng...
Ảnh: L.D.

Vì là món nướng nên chế biến rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. Những con cá đuối được đánh bắt từ biển lên còn tươi roi rói thật đã mắt. Làm thịt cá đuối rất dễ dàng, chỉ cần dùng dao mổ dọc dưới miệng cá, moi bỏ hết ruột gan, rửa lại bằng nước sạch là xong. Tiếp đến là ướp cá với các gia vị như hành, tỏi, gừng, sả, sa tế, đường, muối... để gia vị thấm đẫm trong thớ thịt cá, bạn nên dùng dao khứa trên thân cá vài đường chéo.

Sau khi ướp xong, để cá ngấm đều gia vị trong khoảng 15 phút rồi đem nướng. Một bếp than hồng nhỏ thật ấm áp, cho cá lên vỉ, trở đều tay để cá chín đều. Khi thịt cá săn lại cùng hương thơm dịu nhẹ tỏa ra, bạn cho lên thân cá ít lá lốt và nướng tiếp. Nướng đến khi hương thơm của lá lốt quyện trong hương vị của món ăn một cách ngào ngạt thì lấy vỉ cá xuống, cho ra đĩa, rắc lên bên trên một ít hành phi, đậu phụng cùng húng lủi.


Cá đuối nướng là một đặc sản nổi tiếng của vùng biển Đà Nẵng. Ảnh: N.S.

Cá đuối nướng thường được ăn kèm với bánh tráng và các loại rau sống như: húng thơm, húng quế, cải con, rau diếp, xà lách, dưa leo... và chén mắm nêm được pha đậm đà cùng vị cay xé lưỡi. Dùng một miếng bánh tráng mỏng, bên trên là các loại rau, một lát thịt cá đuối. Cuốn tròn lại, chấm vào chén mắm nêm và thưởng thức. 

Vị ngọt thơm của thịt cá, hương thơm của các loại rau, vị cay nồng đậm đà của mắm nêm... Tấ cả hòa quyện vào nhau tạo thành một hương vị đặc trưng ngon miệng rất khó diễn tả. Nếu có dịp đi đến Đà Nẵng, bạn đừng quên thưởng thức món ăn đậm đà và thơm ngon này.

Lê Dung
theo VnExpress

Từ khóa: