Sự kiện hot
10 năm trước

Thu nhập trung bình ở Italy giảm nhưng giá sinh hoạt tăng mạnh

Tổng liên đoàn các doanh nghiệp, hiệp hội chuyên nghiệp và việc làm (Confcommercio) của nước này mới đây công bố báo cáo cho thấy thu nhập của các gia đình ở Italy đã giảm xuống mức cách đây 30 năm nhưng giá sinh hoạt lại tăng mạnh.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Báo cáo cho biết thu nhập bình quân của các hộ gia đình bình thường ở Italy trong năm 2013 giảm xuống 17.400 euro/tháng, mức thu nhập có từ cách đây 3 thập kỷ, trong khi các chi tiêu bắt buộc để duy trì cuộc sống như trả hóa đơn tiền điện, nước, nhiên liệu... chiếm tới 41% tổng chi tiêu, tăng mạnh so với mức 30% năm 1992.

Điều tra cho thấy khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu của người Italy. Trong 8 năm qua, mức chi tiêu trung bình của các gia đình giảm 7,6%, do người tiêu dùng giảm chi để đối phó với suy thoái kinh tế. Một trong những khoản cắt giảm lớn nhất liên quan ẩm thực.

Trong năm 2013, chi tiêu cho việc đi ăn nhà hàng giảm 4,1% so với năm trước đó, việc mua đồ ăn về nhà cũng giảm 4,6%. Khủng hoảng kinh tế cũng khiến người Italy giảm 6,3% cho việc mua sắm quần áo và giày dép, 3,5% cho chăm sóc sức khỏe. Chi tiêu cho các kì nghỉ cũng như các chuyến du lịch trong năm 2013 ít hơn so với năm trước đó.

Italy đã chìm vào đợt suy thoái thứ 3 trong vòng 6 năm qua. Báo cáo mới công bố của Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT) cho thấy nước này đã rơi vào tình trạng giảm phát và là nước duy nhất trong số các quốc gia hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) rơi vào tình trạng này.

theo Vietnam+

Từ khóa: