Sự kiện hot
10 năm trước

Thủ tướng Lesotho cáo buộc quân đội tiến hành đảo chính

AFP đưa tin, ngày 30/8, Thủ tướng Lesotho Tom Thabane đã lên tiếng chính thức cáo buộc quân đội nước này tiến hành đảo chính chống lại ông, và cho biết ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo Nam Phi đại diện cho Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) trong cùng ngày để thảo luận về vụ việc này. Sáng 30/8, quân đội Lesotho đã bao vây và chiếm giữ sở chỉ huy cảnh sát của Vương quốc này tại thủ đô Maseru, phá sóng đài phát thanh cũng như điện thoại - hành động được mô tả là một âm mưu đảo chính.


Quân đội Lesotho (Ảnh minh họa: AFP)

Tuy nhiên, ngay lập tức, chính phủ của Thủ tướng Thabane tuyên bố vẫn nắm quyền kiểm soát đất nước.

Phát biểu với hãng tin AFP, Bộ trưởng Thể thao đồng thời là lãnh đạo của đảng Dân tộc Basotho, ông Thesele Maseribane cho hay "Tư lệnh quân đội nước này đang tìm kiếm thủ tướng, phó thủ tướng và ông để đến trình diện trước Nhà Vua. Ở Lesotho, hành động này có nghĩa là một vụ đảo chính.''

Bộ trưởng Maseribane cũng khẳng định chính phủ của Thủ tướng Thabane vẫn giữ quyền kiểm soát quốc gia và cả ông và Thủ tướng Thabane "vẫn thuộc chính phủ liên minh,'' đồng thời cáo buộc Phó Thủ tướng Mothetjoa Metsing - lãnh đạo Đảng Đại hội Dân chủ Lesotho (LCD) - dính líu tới âm mưu tiếm quyền trên.

Ông cho biết một số tin tình báo cho thấy Phó Thủ tướng Metsing có liên quan, song hiện ông Metsing chưa đưa ra bình luận nào. Trước đó, LCD từng cảnh báo về việc thành lập một chính phủ mới.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của quân đội Lesotho, Đại tá Ntlele Ntoi cho hay lực lượng quân đội này đã tiến hành chiếm sở chỉ huy cảnh sát sau khi nhận được thông tin tình báo các sĩ quan cảnh sát có ý định chuyển giao quyền lực và khí tài cho một nhóm chính trị có tên gọi "Under the Tree" (UTTA) - một tổ chức có quan hệ với Thủ tướng Thabane.

Ông Ntoi nhấn mạnh hành động này của quân đội Lesotho nhằm ngăn chặn khủng bố, tình trạng lục đục nội bộ và các mối đe dọa đối với các lĩnh vực nhạy cảm của quốc gia. Trong động thái mới nhất, người phát ngôn này cho biết lực lượng quân đội đã tịch thu vũ khí của hai sở cảnh sát tại Lesotho, song từ chối xác nhận đây là một vụ đảo chính.

Trong khi đó, nhiếp ảnh gia của AFP cho biết từ sáng sớm đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ tại Maseru, lực lượng quân đội được tăng cường bên ngoài văn phòng của thủ tướng trong khi binh lính tuần tra đường phố tại khu vực này.

Người dân Lesotho còn nghe thấy tiếng súng tại Mabote, nơi đồn trú của đơn vị đặc nhiệm quân đội nước này.

Phản ứng trước vụ việc này, Nam Phi - quốc gia láng giềng của Lesotho, và Cộng đồng Phát triển Nam Phi đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và cảnh báo mọi hành động vi hiến sẽ bị lên án.

Căng thẳng chính trị được cho là căn nguyên dẫn tới vụ việc trên.

Đảng LCD tham gia chính phủ liên minh của Thủ tướng Thabane từ năm 2012. Tuy nhiên, bất đồng giữa các chính đảng khiến LCD tuyên bố sẽ tự thành lập một chính phủ mới. Đáp trả, ông Thabane, với sự đồng thuận của Quốc vương Letsie III, đã giải tán quốc hội.

Động thái này được coi là nhằm giúp ông Thabane thoát khỏi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

theo Vietnam+

Từ khóa: