Sự kiện hot
11 năm trước

Thua lỗ, công ty chứng khoán bỏ sàn

Được biết, Công ty cổ phần chứng khoán An Phát (APG) vừa gửi thông báo lên Đại hội cổ đông xem xét phê chuẩn việc chấm dứt tư cách thành viên giao dịch của APG đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Được biết, Công ty cổ phần chứng khoán An Phát (APG) vừa gửi thông báo lên Đại hội cổ đông xem xét phê chuẩn việc chấm dứt tư cách thành viên giao dịch của APG đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, đề xuất của APG sẽ được thực hiện vào thời gian thích hợp căn cứ trên cơ sở tình hình thực tế và phù hợp theo các quy định pháp luật hiện hành.

Nguyên nhân của sự việc nói trên được cho là xuất phát từ việc công ty này liên tục thua lỗ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30/9 của APG là âm 32,65 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 9, CTCP Chứng khoán Âu Việt (AVS) cũng đã xin tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên tại HNX, HSX và VSD. Đồng thời UBCK cũng đình chỉ hoạt động của 3 CTCK, 7 CTCK bị kiểm soát đặc biệt và có nguy cơ bị thu giấy phép hoạt động trong thời hạn 6 tháng.Trong đó, có 3 CTCK bị đình chỉ hoạt động, 7 CTCK bị kiểm soát đặc biệt và có nguy cơ bị thu giấy phép hoạt động trong thời hạn 6 tháng nếu không kịp thời khắc phục tình trạng hiện nay.

Do thua lỗ liên tục, hiện có 10 công ty chứng khoán đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Theo đó, 3 CTCK vừa bị đình chỉ hoạt động là Trường Sơn, Hà Nội và SME nếu trong thời gian 6 tháng theo quy định mà không khắc phục tình trạng, UBCK cho biết cũng sẽ kiên quyết thực hiện theo Thông tư 27 sửa đổi (tức là rút giấy phép hoạt động).

Theo thông tư sửa đổi của Quyết định 27 (về Quy chế tổ chức và hoạt động CTCK vừa được UBCK trình Bộ Tài chính và sẽ được ban hành trong thời gian tới) thì các quyết định nói trên của Ủy ban Chứng khoán còn đồng nghĩa với việc các CTCK này sẽ bị xóa sổ hoàn toàn khỏi TTCK.

Các CTCK có thể sẽ bị đình chỉ một, một số hoặc toàn bộ nghiệp vụ hoạt động nếu bị phát hiện có vi phạm. Hết thời hạn đình chỉ, nếu CTCK không khắc phục được thì sẽ bị UBCK thu hồi giấy phép hoạt động. Và thu hồi đồng nghĩa với việc CTCK bị xóa tên khỏi TTCK Việt Nam.

Sau khi CTCK bị đình chỉ và rút giấy phép, CTCK có nghĩa vụ thông báo với khách hàng tới tất toán chuyển tài khoản sang CTCK khác. Trường hợp NĐT nào chưa tới tất toán và chuyển tài khoản sang CTCK khác thì sẽ được khoanh lại.

Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc ban hành thông tư sửa đổi của Quyết định 27 được coi là một đòn đánh mạnh tay của UBCK đối với các công ty chứng khoán.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: