Sự kiện hot
13 năm trước

Thực hư về nơi ẩn náu của ông Muammar Gaddafi

Phát biểu với hãng Reuters ngày 7/9, Hisham Buhagiar - người đứng đầu cuộc truy lùng nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, cho biết theo dấu vết mới nhất, ông Gaddafi đang trên đường tới biên giới miền Nam Libya

Phát biểu với hãng Reuters ngày 7/9, Hisham Buhagiar - người đứng đầu cuộc truy lùng nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi, cho biết theo dấu vết mới nhất, ông Gaddafi đang trên đường tới biên giới miền Nam Libya, trong khi các nguồn tin quân sự của Pháp và Niger cho biết hàng chục xe chở lực lượng trung thành với Gaddafi đã vượt biên giới vào Niger.

Nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Ông Buhagiar cho biết theo các báo cáo, ba ngày trước, Gaddafi có thể đã ẩn náu tại làng Ghwat, ở miền Nam, cách biên giới giáp Niger 300 km về phía Bắc. Ông nói: "Tôi cho rằng Gaddafi đã rời thị trấn Bani Walid. Các dấu vết mới nhất cho thấy ông ta đã ở khu vực Ghwat. Theo nhiều nguồn tin, chúng tôi cho rằng Gaddafi đang cố đi xa hơn về phía Nam, tới Sát hoặc Niger".

Theo các nguồn tin quân sự của Pháp và Niger, tối 5/9, một đoàn xe tới 250 chiếc của Libya đã được quân đội Niger hộ tống tới thị trấn sa mạc Agadez ở miền Bắc Niger. Nguồn tin từ quân đội Pháp cho hay, nhiều khả năng ông Gaddafi và con trai Saif al-Islam đang tính đến việc nhập vào đoàn xe trên đường sang Burkina Faso - quốc gia Tây Phi giáp giới với Niger và từng đề nghị ông Gaddafi cùng gia đình sang nương náu.

Burkina Faso đã bác bỏ tin này, nói rằng cựu lãnh đạo Libya không xin tị nạn tại nước này và rằng không có dấu hiệu cho thấy Gaddafi đang trên đường tới đây. Burkina Faso, nước từng nhận khối lượng lớn viện trợ của Libya, khoảng hai tuần trước đây đã đề nghị ông Gaddafi sang tị nạn, song mới đây cũng đã công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) là Chính phủ Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, cho biết Gaddafi đang trên đường tháo chạy, nhưng Washington không tin là Gaddafi đã rời Libya. Cũng có thể, để đánh lạc hướng dấu vết của Gaddafi, người phát ngôn của Gaddafi, Moussa Ibrahim đã nói rằng Gaddafi "hiện nằm ngoài tầm kiểm soát của quân nổi dậy và đang có mặt tại Libya, an toàn, khỏe mạnh và lên kế hoạch tổ chức kháng chiến cho Libya."

Trước đó, ngày 5/9, đại diện của NTC cho biết, ông Gaddafi đang ở vùng ngoại ô Sirte, một trị trấn quê hương ông tiếp tục được lực lượng trung thành kiểm soát. Cũng những nguồn tin này phổ biến giả thuyết cho rằng Gaddafi và con trai của ông đồn trú ở Sabha hoặc Beni Walid - nơi phần lớn người dân thuộc nhóm bộ tộc lớn, có cảm tình với Gaddafi. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng tất cả những tin tức và suy diễn này chỉ là một phần của cuộc chiến thông tin giữa những người ủng hộ Gaddafi và lực lượng nổi dậy, nhằm thu hút sự chú ý về mình.

Trong khi đó, chính quyền mới của Libya đang nỗ lực để tránh một cuộc chiến cho Bani Walid, một trong những thành trì cuối cùng của Gaddafi.

Theo thông báo của Đài truyền hình Al Jazeera, NTC đã đạt được thỏa thuận với các thủ lĩnh bộ tộc địa phương để tiến vào Bani Walid trong ngày 6/9. Tuy nhiên, thông tin này chưa được NTC xác nhận. Đây là diễn biến mới nhất sau khi NTC ngày 5/9 thông báo cuộc đàm phán về việc "thu nhận" thị trấn Bani Walid không đạt kết quả. Trước đó, NTC ngày 3/9 đã yêu cầu lực lượng trung thành với Gaddafi hạ vũ khí trong vòng 1 tuần, và sau thời hạn trên NTC sẽ tiến hành các biện pháp quân sự.

Theo Vietnam+

Từ khóa: