Sự kiện hot
11 năm trước

Thuế đất tăng 8 lần

Hiện nhiều doanh nghiệp cho biết đang gặp khó khăn vì phải chịu tiền thuê đất cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Hiện nhiều doanh nghiệp cho biết đang gặp khó khăn vì phải chịu tiền thuê đất cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Bên lề hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2012 hôm 4/10 tại TPHCM, Tổng giám đốc một công ty có nhà máy chế biến và xuất khẩu lâm sản ở Đồng Nai cho biết, công ty ông phải đóng tiền thuê đất trong năm 2011 cao gấp 8 lần so với năm 2010.

Cụ thể, theo Nghị định 142/2005/NĐ-CP về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, đơn giá thuê đất của mỗi dự án được ổn định 5 năm. Hết thời hạn này, sở tài chính, UBND cấp tỉnh điều chỉnh đơn giá thuê đất áp dụng cho thời hạn tiếp theo.

Theo đó, đến hết năm 2010 thì doanh nghiệp này hết thời hạn 5 năm và phải được điều chỉnh tiền thuê đất áp dụng cho 5 năm tiếp theo. Vẫn được áp dụng đơn giá thuê đất một năm tính bằng 0,5% giá đất (theo Nghị định 142), tuy nhiên do giá đất địa phương tăng, nên tiền thuê đất của công ty này tăng gấp 8 lần so với mức áp dụng trước đó.

Ông này cho biết, nếu vào năm 2010 công ty đóng tiền thuê đất là 84 triệu đồng/năm thì số tiền phải đóng cho năm 2011 lên đến 640 triệu đồng/năm, làm tăng chi phí đầu vào sản xuất của công ty.

Ngoài ra, những doanh nghiệp hết chu kỳ ổn định giá 5 năm sau ngày 1/3/2011 thì bị áp dụng Nghị định 121/2010/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 142). Theo đó, đơn giá thuê đất một năm tính bằng 1,5% giá đất - gấp ba lần mức 0,5% trước đó. Có nghĩa là, họ phải chịu tiền thuê đất cao gấp 24 lần so với mức áp dụng trước đó.

Đối với TPHCM, một doanh nghiệp chuyên đầu tư xây dựng khu công nghiệp và cho thuê tại đây cho biết, trong giai đoạn 2007-2011, công ty được áp dụng tiền thuê đất là 250 đồng/m2.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2011, đầu năm 2012, Sở Tài chính TPHCM dựa trên quyết định của UBND TPHCM tính lại giá thuê đất của khu công nghiệp tăng lên 23,67 lần. Doanh nghiệp này đã nêu vấn đề trên cho quan chức Bộ Tài chính trong hội nghị hôm 4/10.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, về mặt quản lý nhà nước, mỗi năm UBND điều chỉnh giá đất và việc sở tài chính áp dụng theo giá này là đúng pháp luật. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp, thì việc này chưa phù hợp thực tế khó khăn năm 2011, 2012, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, về thuê đất, hiện doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang được ưu đãi hơn doanh nghiệp trong nước. Cụ thể, doanh nghiệp FDI cũng chịu điều chỉnh tiền thuê đất 5 năm một lần, nhưng mỗi lần điều chỉnh đều có hạn mức nhất định, trong khi doanh nghiệp trong nước thì không được hưởng hạn mức này.

Thứ trưởng Tuấn cho rằng, nên sửa chính sách liên quan đến đất đai để mỗi lần điều chỉnh tiền thuê đất không quá cao.

Tổng giám đốc của công ty chế biến và sản xuất lâm sản ở trên cũng kiến nghị, tiền thuê đất này được thống nhất làm sao không cao quá hai lần so với mức năm 2010.

Theo TBKTSG

Từ khóa: