Sự kiện hot
9 năm trước

Thưởng Tết giáo viên: Nơi “xông xênh”, chỗ “bọt bèo”

Chuyện thưởng Tết cho giáo viên được các trường áp dụng theo nhiều cách khác nhau, có sự chênh lệch giữa nơi tiền triệu, chỗ chỉ tiền trăm.


Nhiều nơi thưởng Tết cho giáo viên chỉ mang tính động viên. Ảnh minh họa

Tết Nguyên đán đang cận kề, chuyện thưởng Tết ngày một “nóng” trong những trường học.

Cũng giống như mọi năm, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mức thưởng Tết cho giáo viên có trường lên tới từ tháng lương cho đến cả chục triệu đồng. Mức thưởng cao này cũng chỉ nằm ở một số trường dân lập, trường quốc tế. Các trường này do hoạt động tự chủ tài chính nên hàng năm sau khi hạch toán thu – chi, sẽ có khoản tiền thưởng Tết cho các giáo viên.

Tuy nhiên, nhiều trường vẫn coi chuyện thưởng Tết cho giáo viên là để “động viên”. Nói về số tiền Tết mỗi giáo viên của THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), PGS Văn Như Cương cho biết: “Tết này, trường tiếp tục áp dụng tiền Tết cho giáo viên mỗi người khoảng 1 triệu đồng. Số tiền này là tổng hợp từ tiền của Ban đại diện cha mẹ học sinh, và tiền của trường. Trường cũng từng nghĩ tới chuyện tặng hoa, quà… nhưng cách thuận lợi, gọn nhất vẫn là thưởng Tiền”.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, lãnh đạo nhiều trường ở Hà Nội đều khẳng định sẽ có thưởng Tết cho từ mức vài trăm cho đến tiền triệu. Sở dĩ có sự chênh lệnh này là do mức thưởng hoàn toàn phụ thuộc về khả năng chi tiêu tài chính của mỗi trường. Một số trường giải thích, mỗi năm tổng khoản thu chỉ có một gói, 80% ngân sách Nhà nước cấp để trả lương, 20% cho các hoạt động giáo dục.

Do đó, nếu trường biết chi tiêu hợp lý thì giáo viên sẽ có thu nhập tốt hơn. Còn nếu chi trả cho giáo viên trước theo công đóng góp thì khoản thưởng Tết cho giáo viên chỉ có hạn. Do đó, hầu hết các trường đều thưởng Tết cho giáo viên ở cùng một mức. Từ câu chuyện “chi – tiêu” từ ngân sách, nên mức thưởng Tết ở mỗi trường mỗi khác.

Cũng chính vì thế có thể hiểu được tại sao một số trường công lập có tiếng ở các quận nội thành Hà Nội cũng chỉ thưởng tết cho giáo viên chưa đến tiền triệu từ nhiều năm nay. Tiêu biểu như trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, mỗi năm giáo viên trong trường cũng chỉ nhận được từ 300-500.000 đồng tiền Tết, kèm theo một bó hoa.

Hầu hết các trường thưởng Tết cao hay thấp đều do trong năm trường nào tiết kiệm tốt, có thêm các khoản thu khác… thì thưởng Tết cho giáo viên tiền triệu, nếu không cũng chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn tiền Tết cho giáo viên. Đối với các trường khu vực ngoại thành Hà Nội, nhìn chung mức thưởng Tết cũng chỉ dừng lại ở mức “động viên” vài trăm nghìn đồng cho mỗi giáo viên.

Dù tiền Tết cao hay ít giáo viên ở Hà Nội, hay các thành phố lớn vẫn còn “hạnh phúc” hơn nhiều so với các đồng nghiệp ở những vùng khó khăn của tổ quốc. Dịp Tết, đối với giáo viên các tỉnh, hoặc miền núi, vùng sâu vùng xa điều kiện còn nhiều khó khăn nên chuyện được thưởng Tết rất ít, thậm chí không có.

Quang Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: