Sự kiện hot
8 năm trước

Tiết lộ gây sốc về nghi phạm đánh bom ở Brussels

Một trong số những nghi phạm gây ra vụ đánh bom khủng bố ở Brussels sáng 22/3 từng làm nhân viên lau dọn tại tòa nhà Nghị viện châu Âu, Fox News đưa tin.


Ba nghi phạm đánh bom tự sát tại sân bay Zaventem được camera an ninh ghi lại

 

Theo báo cáo ngày 6/4 của ông Jaume Duch Guillot, phát ngôn viên Nghị viện châu Âu (EP), tên này được tuyển dụng thông qua một công ty lau dọn. Thời điểm đó, hắn còn là sinh viên và chỉ làm việc tại tòa nhà EP trong 2 năm 2009-2010, mỗi năm có 1 tháng.

Hồ sơ lý lịch cá nhân của hắn mà công ty lau dọn đệ trình lên không hề có vấn đề gì liên quan tới luật pháp, ông Gulliot cho biết. Công ty này cũng không còn cung cấp dịch vụ vệ sinh cho tòa nhà EP cách đây đã 3 năm.

Báo cáo của ông Guillot không nêu rõ hắn là ai trong số những kẻ đánh bom liều chết, hay chỉ là đồng phạm. Trong khi đó, một số nguồn tin thì cho rằng, đó chính là Najim Laachraoui, kẻ tham gia vụ đánh bom sân bay Zaventem.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới tại Thủ đô Brussels, Thủ tướng Charles Michel thẳng thắn thừa nhận,  vụ đánh bom khủng bố tại Brussels vừa qua đã cho thấy một “lỗ hổng” an ninh của Bỉ.

Tuy nhiên, ông “không thể chấp nhận” ý kiến quy chụp Bỉ là một quốc gia “yếu kém”. Theo ông, ngay cả công cuộc tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden cũng phải mất tới 10 năm.

Thủ tướng Michel cũng cam kết, Brussels sẽ nỗ lực tăng cường hơn nữa các hoạt động tình báo dọc biên giới của nước này với các quốc gia láng giềng nhằm đảm bảo an toàn cho “trái tim châu Âu”, đồng thời kêu gọi có sự chung tay hỗ trợ của các cơ quan tình báo.

Hiện giới chức Bỉ đang phải đối diện với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong và ngoài nước khi để xảy ra vụ tấn công khủng bố hôm 22/3. Đặc biệt, sự phẫn nộ càng tăng cao khi các nhà điều tra phát hiện có mối liên hệ giữa vụ đánh bom ở Brussels và vụ thảm sát ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái. 

Các nhà chức trách đang tiếp tục truy lùng một số kẻ có liên quan đến vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek khiến 32 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: