Sự kiện hot
12 năm trước

Tình hình tài chính MU trở nên bi đát sau một mùa giải trắng tay

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy trong quý I năm 2012, tình hình kinh tế của Manchester United đang ở mức đáng lo ngại khi khoản nợ mà họ đang gánh đã tăng thêm đến 26 triệu bảng, doanh thu giảm 5.8% và dự trữ tiền mặt cũng giảm đi một nửa.

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy trong quý I năm 2012, tình hình kinh tế của Manchester United đang ở mức đáng lo ngại khi khoản nợ mà họ đang gánh đã tăng thêm đến 26 triệu bảng, doanh thu giảm 5.8% và dự trữ tiền mặt cũng giảm đi một nửa.

Mỗi ngày, gia đình nhà Glazer phải chi ra tới hơn 250 ngàn bảng trên 71 triệu bảng chi ra để mua lại trái phiếu và trả lãi ngân hàng. Tổng nợ của Manchester United đã giảm từ 484.5 triệu bảng xuống còn 423.3 triệu bảng (giảm 12.6%) tuy nhiên tiền mặt của câu lạc bộ đã giảm từ 113 triệu bảng xuống chỉ còn vỏn vẹn 25.6 triệu bảng.

Thất bại tại Champions League đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của MU

Ảnh hưởng của sự sa sút này đến từ việc Manchester United đã trải qua mùa giải trắng tay đầu tiên sau 7 mùa giải, đặc biệt là kết quả bị loại sớm ở Champions League, giải đấu luôn đem đến một nguồn doanh thu khổng lồ cho MU trong những mùa giải trước đây. Bằng chứng là doanh thu báo cáo đã giảm 4.4 triệu bảng trong ba tháng đầu năm tính đến cuối ngày 31/3 so với năm 2011.

Cụ thể doanh thu của Manchester United trong quý I năm 2012 là 70.8 triệu bảng so với 75.2 triệu bảng ở cùng kỳ quý IV năm 2011, trong đó có tới 3.5 triệu bảng là số tiền MU không thể nhận từ các nhà tài trợ vì kết quả thi đấu kém cỏi tại đấu trường châu Âu cũng như FA Cup.

Tuy nhiên những thỏa thuận thương mại cũng đã giúp Manchester United tăng doanh thu một cách đáng kể trong mùa giải năm nay. Trong khoảng 9 tháng của mùa giải 2011/12, tổng doanh thu là 245.8 triệu bảng sao với 236.1 triệu bảng so với cùng kỳ một năm trước đấy (tăng 9.7 triệu bảng).

Ngoài ra, tiền lương cũng tăng 9.9% so với năm 2011. Báo cáo tài chính hàng quý của MU cho biết: “Sự gia tăng này liên quan chủ yếu đến số tiền phải chi ra để trả lương cho các cầu thủ tăng lên, điều đã đến từ việc CLB chi tiền ra để chiêu mộ những cầu thủ mới cũng như gia hạn hợp đồng với các trụ cột khiến chi phí tăng lên”.

Khoản nợ ròng của MU đã tăng lên tới 26 triệu bảng

Báo cáo này cũng cho biết chính việc bị loại sớm ở vòng bảng Champions League và vòng 4 cúp FA đã ảnh hưởng đến khoản thu từ phương tiện truyền thông cũng như các trận đấu trong 3 tháng đầu năm nay. “Thu nhập từ truyền thông đã giảm đáng kể vì MU bị loại sớm khỏi Champions League do đó không thể góp mặt tại các vòng knock-out mặc dù tiếp tục tham gia ở đấu trưởng Europa League (số tiền thu được từ mỗi trận đấu tại Europa League thấp hơn rất nhiều so với Champions League).

Ngoài ra, số tiền MU thu được từ FA Cup cũng giảm đáng kể khi chỉ vào tới vòng 4 trong khi mùa giải năm ngoái lọt đến vòng bán kết” báo cáo tài chính phân tích. Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu từ phương tiện truyền thông giảm 3.8 triệu bảng xuống còn 16.9 triệu bảng, doanh thu từ các trận đấu cũng giảm 4.1 triệu bảng xuống còn 26.6 triệu bảng.

Trong quý I năm 2012 chỉ có doanh thu thương mại tăng 3.5 triệu bảng lên mức 27.3 triệu bảng. Sự tăng trưởng của doanh thu thương mại này phần lớn là bởi thu nhập cao hơn bởi hợp đồng tài trợ chia sử lợi nhuận lớn hơn mới ký giữa MU và hàng sản xuất dụng cụ thể thao Nike, hợp đồng tài trợ dụng cụ tập luyện cùng DHL cũng như những hợp đồng tài trợ khác.

Ngọc Trung
Theo DM, Dân Trí

Từ khóa: