Sự kiện hot
12 năm trước

Tiqui-taca của Barcelona: Bộc lộ những yếu điểm

Đội bóng nào cũng biết được sự lợi hại của lối chơi tấn công Tiqui-taca của Barcelona nhưng chưa thể tìm ra được những phương án để khắc chế. Tuy nhiên, để duy trì lối tấn công liên tục đó đòi hỏi ở các học trò HLV Guardiola một nền tảng thể lực hơn người và sự quá tải đang là vấn đề của Barca.

Đội bóng nào cũng biết được sự lợi hại của lối chơi tấn công Tiqui-taca của Barcelona nhưng chưa thể tìm ra được những phương án để khắc chế. Tuy nhiên, để duy trì lối tấn công liên tục đó đòi hỏi ở các học trò HLV Guardiola một nền tảng thể lực hơn người và sự quá tải đang là vấn đề của Barca.

Cơn bão chấn thương đã đi qua sân Nou Camp và đã khiến bác sỹ của đội bóng là Pruna phải xuất hiện trước báo giới để thông báo về tình hình các cầu thủ. Gần đây nhất là chấn thương của Fabregas sau đó là Abidal trong khi những Puyol và Pique cũng chưa hoàn toàn bình phục. Vừa qua, tiền đạo Afellay cũng phải trải qua ca phẫu thuật 50 phút ở gót chân trái và cơ đùi tại bệnh viện Quiron và mất ít nhất 6 tháng để anh bình phục theo như lời vị bác sỹ trực tiếp phẫu thuật Cugat. Afellay đã gặp phải chấn thương trong buổi tập cùng đồng đội vào ngày 22/09.

Tiqui-taca của Barca khiến các cầu thủ quá tải


Messi là cầu thủ có nền tảng thể lực tốt nhất Barca

Bác sỹ Pruna đã khẳng định “không phải do thiếu may mắn hay nguyên nhân va chạm trên sân cỏ. Đó là do các cầu thủ phải thi đấu quá nhiều đã khiến các cơ của các cầu thủ không thể chịu được áp lực”. Đúng là như vậy khi Barca rất ít khi gặp phải những chấn thương từ những pha vào bóng của đối phương bởi lối chơi tấn công tiqui-taca của Barca rất biến hóa trước mọi đối thủ nhưng ngược lại nó lại đòi hỏi các cầu thủ phải luôn di chuyển, phải áp sát đối phương ngay khi mất bóng và chính điều đó đã khiến các cầu thủ bị quá tải.

Iniesta, Abidal, Fabregas, Alexis Sanchez, Afellay là những cầu thủ đang cần được sự chăm sóc của các bác sỹ. Iniesta đã lành vết thương cơ đùi. Abidal cần 7 đến 10 ngày để bình phục. Fabregas cần 3 tuần và anh sẽ không tập trung cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Alexis cần 8 tuần để trở lại sân cỏ bởi chấn thương của anh nghiêm trọng hơn Fabregas. Afellay đã phẫu thuật và cần thời gian dài để hồi phục.

Cũng theo các bác sỹ của Barcelona cho biết, Messi là cầu thủ có nền tảng thể lực tốt nhất của đội bóng. Messi luôn hoàn thành tốt mọi bài tập thể lực cũng như chế độ ăn uống của các bác sỹ và hiếm khi anh gặp chấn thương kể từ khi HLV Guardiola về dẫn dắt từ mùa giải 08-09. Chính sự tuân thủ cũng như cân bằng cùng lối sống kỷ luật của Messi đã giúp anh luôn có được nền tảng thể lực tốt nhất cho mỗi trận đấu và cũng chính nhờ điều đó lối chơi tấn công của Barca vẫn phần nào có thể duy trì khi mà các cầu thủ khác chấn thương.

Barcelona đã có 8 trường hợp chấn thương từ đầu mùa giải

Mùa giải chưa đi hết 1/3 chặng đường nhưng Barca đã có tới 8 cầu thủ dính chấn thương là những Cesc Fábregas, Afellay, Alexis Sánchez, Iniesta, Piqué, Adriano, Abidal và Maxwell. Hầu hết trong số đó đều chấn thương do căng cơ đùi và gân khoeo. Eric Abidal đã phải bỏ dở trận đấu với Gijon sau khi căng cơ đùi trái vào cuối tuần trước và anh phải mất 7 đến 10 ngày để bình phục.

Tương tự như vậy, Fabregas cũng không thể thi đấu cho Barca và đội tuyển Tây Ban Nha tại vòng loại Euro 2012. Sẽ phải mất 3 tuần để Cesc điều trị chấn thương gân khoeo và căng cơ đùi. Có vẻ như anh vẫn chưa chuẩn bị một nền tảng thể lực tốt cho lối chơi tấn công liên tục của Barca.

Sức mạnh cho những đợt tấn công của Barca sẽ giảm đi đáng kể khi không có sự phục vụ của Fabregas cũng như Iniesta trên hàng công. Thêm vào đó, Pique, Puyol và Abidal cũng chưa thể ra sân và hàng phòng ngự của HLV Guardiola cũng chưa thể yên tâm với cặp đôi trung vệ Mascherano và Busquets.

Liên tục những chấn thương như vậy khiến người ta nhớ lại một Barca mùa giải 2004/05 cũng liên tục gặp phải những chấn thương. Khi đó dưới thời HLV Rijkaard, vào khoảng tháng 9 đến tháng 11, Barca có tới 4 chấn thương của những Motta, Edmilson, Larsson và Gabri. Lúc đó chắc ai cũng phải tiếc nuối cho Larsson khi anh được kỳ vọng rất nhiều khi về chơi cho Barca nhưng phần lớn thời gian của tiền đạo người Thụy Điển lại để dành bình phục chấn thương.

Với lực lượng mỏng như vậy liệu Barca có thể duy trì được phong độ tốt trong những vòng đấu tiếp theo tại La Liga cũng như Champions League? Nếu tiếp tục mất đi những tiền đạo chủ chốt trên hàng công, lối chơi tấn công tiqui-taca của Barca cũng sẽ biến mất và lúc đó HLV Guardiola sẽ phải chuẩn bị cho mình những phương án khác.

Chính Nghĩa
Theo VnMedia

Từ khóa: