Sự kiện hot
13 năm trước

Tố Loan, Thúy Trang, Nguyệt Anh đăng quang Sao Mai 2011

Đêm 4/9 chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2011 đã diễn ra ấn tượng và bất ngờ. Với các bài hát cũ được trình bày bằng phong cách hoàn toàn mới, các thí sinh đã để lại cho khán giả một đêm diễn trọn vẹn và nhiều cảm xúc.

Đêm 4/9 chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2011 đã diễn ra ấn tượng và bất ngờ. Với các bài hát cũ được trình bày bằng phong cách hoàn toàn mới, các thí sinh đã để lại cho khán giả một đêm diễn trọn vẹn và nhiều cảm xúc.

Ở đêm thi cuối cùng mỗi thí sinh hát 2 ca khúc trong đó 1 bắt buộc và 1 tự chọn để trình bày trước ban giám khảo và khán giả. Đây chính là điều kiện khó nhưng cần và đủ để 9 thí sinh có thể tỏa sáng, không chỉ trong đêm thi cuối cùng mà còn ở chặng đường ca nhạc phía trước.

Thành phần ban giám khảo buổi thi chung kết xếp hạng gồm nhạc sĩ Đức Trịnh, NSND Thanh Hoa, nhạc sĩ Quang Vinh, NSƯT Huyền Thanh, NSƯT Ngọc Lan, nhạc sĩ Tuấn Phương, NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Trọng Tấn và ca sĩ Tùng Dương. 9 vị giám khảo tham gia chấm điểm để chọn ra các giải nhất, nhì, ba ở mỗi phong cách âm nhạc.

Nhạc nhẹ: Cú đột phá ấn tượng của Thúy Trang

Ở đêm thi cuối cùng, một số thí sinh có sự đầu tư và làm mới hơn phần thi của mình. Thúy Trang ở dòng nhạc nhẹ là một ví dụ điển hình. Không chỉ nhờ "đàn chị" là ca sĩ Thu Phượng tìm mua chiếc váy đẹp và sang trọng từ Hà Nội gửi vào Huế để hình ảnh thêm bắt mắt mà cách chọn bài hát của cô cũng khá khôn ngoan.

Với ca khúc "Nếu như anh đến" - bản hít mới của á quân VietNam idol Văn Mai Hương, Thúy Trang thể hiện sự, trẻ trung, năng động thì "Mùa đông không lạnh" lại là một Thúy Trang da diết, trữ tình. Dường như ban giám khảo thấy ở cô gái này một con đường âm nhạc sáng sủa, đa phong cách nên đã quyết định trao giải nhất dòng nhạc nhẹ cho Thúy Trang.


Thúy Trang (giữa) giành giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai.

Liên tục được đánh giá cao ở các vòng thi trước nhưng đêm chung kết xếp hạng, Việt Anh chưa giữ được cá tính âm nhạc và không "tỏa sáng" như nhiều người kỳ vọng. "Anh yêu em" với phong cách pop Việt Anh thể hiện khá trữ tình nhưng đến "Vậy thôi" - ca khúc tự chọn theo phong cách rock anh chưa thuyết phục được khán giả. Đặc biệt, những đoạn gằn giọng của anh hơi bị thô.

Nguyễn Huy Quyết - thí sinh đã thể hiện phần thi cuối cùng trong chung kết phong cách nhạc nhẹ diễn ra vào tuần trước là người mở màn phong cách nhạc nhẹ trong đêm thi chung kết xếp hạng. Vẫn chất giọng ngọt ngào, tinh tế, khuôn mặt biểu cảm, tuy nhiên, với hai ca khúc " Giấc mơ" và "Sẽ mãi yêu em" không có những yếu tố mới, Huy Quyết chỉ giành giải ba Sao Mai phong cách nhạc nhẹ.

Tố Loan, Nguyệt Anh chiến thắng xứng đáng

Đào Tố Loan là thí sinh ây ấn tượng mạnh với giám khảo và khán giả trong đêm chung kết phong cách thính phòng. Với hai ca khúc "Có một dòng suối trong lành" và "Cô gái vót chông" Tố Loan lại một lần nữa khoe được chất giọng cao chót vót với kỹ thuật  thanh nhạc  tốt. Cô giành giải nhất phong cách thính phòng là hoàn toàn xứng đáng.


Tố Loan (giữa) đoạt giải nhất Sao Mai phong cách thính phòng

Ngược lại với Tố Loan, không chọn những ca khúc có những nốt cao chót vót, Thắng Lợi thể hiện tương đối tốt phần thi của mình bằng chất giọng mượt mà, và đằm thắm. Với hai ca khúc "Giấc mơ mùa lá" và "Giá em đừng yêu anh" anh không dùng nhiều kỹ thuật để thể hiện chất thính phòng mà hát thiên hướng semi classic.

Không có sự khác biệt quá lớn với các phần thi trước, Nguyễn Khánh Ly với 2 ca khúc dự thi: "Lời ru cho anh" và "Hoa tím cung đường" được đánh giá là tròn vành rõ chữ chứ chưa thể hiện được nét riêng cũng như chưa để lại ấn tượng nào đặc biệt với khán giả. Giải ba cho cô được coi là phù hợp. Để tiến xa trên con đường âm nhạc, Khánh Ly chắc chắn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Là thí sinh được đánh giá cao ở các vòng thi trước phong cách dân gian, Lương Nguyệt Anh vẫn giữ được phong độ để thuyết phục được cả ban giám khảo và khán giả. Với "Lời ru" và "Làng quan họ quê tôi", Lương Nguyệt Anh đã thể hiện được chất Kinh Bắc ngọt ngào trong giọng hát của mình. Cô đang là niềm hi vọng kế nhiệm Anh Thơ, Tân Nhàn... trong tương lai.


Lương Nguyệt Anh (giữa) giành giải nhất Sao Mai phong cách dân gian

Nếu ở đêm chung kết toàn quốc Phương Thanh do bị cảm nên đã thể hiện chưa tốt phần thi thì ở đêm thi cuối cùng cô đã tự tin hơn. Chất giọng ngọt ngào, mộc mạc nhưng được xử lý một cách tinh tế của cô đã chạm vào lòng người nghe với hai ca khúc "Cung đàn Thúy Kiều" và "Hết giận rồi thương". Cô gái Nghệ An này đã giành giải nhì phong cách nhạc dân gian một cách hoàn toàn xứng đáng.

Dù không sinh ra và lớn lên ở Huế nhưng Bích Hồng đã khéo léo chọn "Nhớ về quê mẹ" và lấy được tình cảm từ những người dân Huế. Qua phần thi của mình, cô cũng nhận được giải thưởng "Thí sinh hát về Huế hay nhất" do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng cùng với giải ba của phong cách dân gian.

Huy Quyết, Văn Thế được đặc cách vào ĐH Quân đội

Trong đêm thi chung kết xếp hạng Sao Mai 2011, ngoài các giải chính, ban giám hiệu ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân Đội cũng đã trao quyết định tuyển thẳng các thí sinh Nguyễn Huy Quyết, Nguyễn Văn Thế. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho hai chàng trai bởi tài năng và sự nỗ lực hết mình mà các thí sinh đã thể hiện trong suốt các đêm thi.


Trung Quân và Bảo Trang nhận giải ca sĩ triển vọng

Với giọng hát triển vọng, tuổi đời khá trẻ, Nguyễn Trần Trung Quân (sinh năm 1992) và Thiều Bảo Trang (sinh năm 1991) đã được ban tổ chức cũng trao hai giải ca sĩ triển vọng. Với 5741 tin nhắn, thí sinh Nguyễn Thị Phương Thanh đã nhận được giải thưởng thí sinh được yêu thích nhất và nhận được phần thưởng trị giá 10 triệu đồng ở đêm chung kết xếp hạng.

Như vậy, chủ nhân của ba ngôi vị cao nhất Sao Mai 2011 đã tìm thấy chủ. Đó là ba cô gái Tố Loan, Nguyệt Anh và Thúy Trang. Cuộc thi sẽ là bàn đạp mở ra một cánh cửa mới để họ tiến gần hơn với công chúng yêu nhạc và chinh phục những đỉnh cao mới trên con đường âm nhạc sắp tới.

Kết quả chung cuộc: Dòng nhạc thính phòng: Giải Nhất: Đào Thị Tố Loan - Giải Nhì: Vũ Thắng Lợi - Giải Ba: Khánh Ly; Dòng nhạc dân gian: Giải Nhất: Lương Nguyệt Anh - Giải Nhì: Phương Thanh - Giải Ba: Bích Hồng; Dòng nhạc nhẹ: Giải Nhất: Đoàn Thị Thúy Trang - Giải Nhì: Lê Việt Anh - Giải Ba: Nguyễn Huy Quyết.


Huy Quyết nhận quyết định đặc cách vào ĐH Nghệ thuật Quân đội


Bích Hồng đoạt giải "Thí sinh hát về Huế hay nhất"

Sơn Hà
Ảnh: Lâm Phong
Theo Vietnamnet

Từ khóa: