Sự kiện hot
10 năm trước

Tòa án Thái không ra phán quyết với tình trạng khẩn cấp

Ngày 31/1, Tòa án Dân sự Thái Lan đã quyết định không đưa ra phán quyết đối với tính hợp pháp của việc chính phủ nước này áp đặt tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok.


Cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok, diễn ra ngày 31/1. (Ảnh: AFP/TTXVN phát)

Theo Tòa án, sắc lệnh trên không đề cập đến việc chính phủ lâm thời sẽ đàn áp người biểu tình, nên không có lý do gì để đình chỉ việc thực thi sắc lệnh trên.

Trước đó, lãnh đạo Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) Thaworn Senneam đã đệ đơn khiếu nại với Tòa án Dân sự Thái Lan yêu cầu đình chỉ tình trạng khẩn cấp.

PDRC nhấn mạnh rằng theo phán quyết trước đó của Tòa án Hiến pháp, những cuộc tập hợp của phe đối lập đều được thực hiện trong hòa bình.

Theo kế hoạch, Tòa án Dân sự Thái Lan sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên về vấn đề này vào ngày 6/2 tới.

Ngày 21/1 vừa qua, chính phủ lâm thời Thái Lan đã ra sắc lệnh tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok và một số khu vực phụ cận, với hiệu lực trong 60 ngày, do tình trạng bạo lực và biểu tình leo thang.

Bên cạnh đó, cuộc tổng tuyển cử sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến vào ngày 2/2 tới, bất chấp sự phản đối từ Ủy ban Bầu cử (EC) và sự tẩy chay của phe biểu tình. Dù không đồng ý với quyết định này song sau cuộc gặp với chính phủ lâm thời ngày 28/1 vừa qua, EC cũng cho biết sẽ làm tốt nhất có thể để tổ chức cuộc bầu cử.

Khoảng 200.000 cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp cả nước, cùng với 7.000 binh sỹ tại các khu vực được ban bố tình trạng khẩn cấp, nhằm đảm bảo an ninh trong cuộc bầu cử sắp tới.

theo TTXVN

Từ khóa: