Sự kiện hot
10 năm trước

Tội phạm khủng bố ở Pakistan bị phạt tù lên tới 20 năm

Ngày 2/7, Quốc hội Pakistan đã sửa đổi đạo luật chống khủng bố, theo đó tăng gấp đôi khung hình phạt tù tối đa đối với các tội phạm tấn công khủng bố và nâng thời hạn giam giữ nghi can lên 60 ngày.


Xe tăng quân đội Pakistan trong chiến dịch chống Taliban ở Bắc Waziristan. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Luật Bảo vệ Pakistan 2014, các lực lượng an ninh được phép bắt giữ đối tượng tình nghi trong vòng 60 ngày mà không cần công bố nơi giam giữ hay các cáo buộc chống lại nghi can.

Luật này đồng thời còn cho phép phạt tù giam đối với đối tượng phạm tội tấn công khủng bố lên tới 20 năm, tăng 10 năm so với trước.

Hồi tháng Tư, khi dự luật trên lần đầu tiên được đưa ra như một sắc lệnh, nó cho phép giam giữ nghi phạm tới 90 ngày.

Tuy nhiên, quy định này đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) và các đảng đối lập. Một sửa đổi nữa trong đạo luật là chỉ các sỹ quan cấp cao mới được nổ súng bắn vào đối tượng mà họ thấy là đang hoặc “có khả năng" thực hiện hành động tấn công khủng bố.

Hành động nổ súng cũng chỉ được dùng tới như một “giải pháp cuối cùng.”

Đạo luật chống khủng bố mới nhằm cải thiện tình hình an ninh tại Pakistan và rút ngắn quy trình xét xử và kết án, hỗ trợ cho cuộc chiến chống khủng bố của Islamabad.

Từ năm 2007, Pakistan phải đối mặt với làn sóng bạo loạn từ lực lượng phiến quân Taliban. Tại khu vực Bắc Waziristan, các phần tử khủng bố đã tiến hành cuộc chiến chống nhà nước Pakistan, phá hoại cuộc sống của người dân, ngăn cản sự phát triển kinh tế, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bên cạnh đó là các cuộc bạo động ly khai tại tỉnh Baluchistan miền Tây Nam và làn sóng bạo lực bè phái leo thang do các tổ chức chống đối tiến hành.

theo Vietnam+

Từ khóa: