Sự kiện hot
12 năm trước

Tổng thống Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak chiều 10-8 đã tới thăm nhóm đảo mà cả nước này lẫn Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền. Giới phân tích nhận định động thái này có thể làm tăng căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak chiều 10-8 đã tới thăm nhóm đảo mà cả nước này lẫn Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền. Giới phân tích nhận định động thái này có thể làm tăng căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước.

Hãng tin Kyodo News của Nhật cho biết Nhật đã triệu đại sứ Hàn Quốc tới để phản đối chuyến thăm này.


Ông Lee Myung Bak là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tới thăm nhóm đảo tranh chấp với Nhật - Ảnh: koreaittimes.com

Trước đó, Kyodo News và nhiều tờ báo Nhật dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết phía Seoul đã thông báo cho Tokyo về chuyến thăm này vào hôm qua 9-8. Theo đó, ngày 10-8 ông Lee sẽ tới thăm nhóm đảo Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc, hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới nhóm đảo này kể từ khi xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa hai bên cách đây mấy chục năm.

Kyodo News cho biết Nhật Bản đã khuyến cáo Hàn Quốc hủy bỏ chuyến thăm nhằm tránh làm tổn hại đến quan hệ giữa hai nước, vốn đã căng thẳng do vụ tranh chấp này cùng các vấn đề khác.

"Nếu chuyến thăm được thực hiện, nó sẽ trái với lập trường của đất nước chúng tôi, vì vậy chúng tôi cực lực yêu cầu hủy bỏ" - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba nói với các phóng viên. Ông cũng nói chuyến thăm "chắc chắn sẽ có một tác động lớn" đến quan hệ hai nước và họ sẽ "nhất định phản ứng mạnh mẽ".

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày trước khi Hàn Quốc kỷ niệm ngày Nhật Bản chấm dứt chế độ cai trị kéo dài 35 năm tại nước này sau khi đầu hàng đồng minh vào ngày 15-8-1945, kết thúc Thế chiến II, cũng như trước khi hai đội bóng đá Hàn Quốc và Nhật Bản tranh huy chương đồng tại Olympic London.

Nhóm đảo Dokdo/Takeshima do Hàn Quốc kiểm soát từ năm 1954, nhưng Nhật cũng tuyên bố chủ quyền. Nhóm đảo này cách Hàn Quốc khoảng 217km và cách Nhật Bản khoảng 212km, nằm trên diện tích chỉ khoảng 230.000m2, không có nước ngọt nhưng vùng biển xung quanh lại rất giàu nguồn tài nguyên cá và trữ lượng khí đốt lớn.


Du khách tham quan nhóm đảo Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc, hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản - Ảnh: AFP

theo Tuổi Trẻ

Từ khóa: