Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng thống Palestine tuyên bố Gaza là "khu vực thảm họa"

Nhà chức trách y tế ở Gaza cho biết 119 người Palestine đã thiệt mạng riêng trong ngày 30/7, ngày thứ 23 của chiến dịch tấn công của Israel.


Trẻ em bị thương trong vụ pháo kích của Israel vào trường học ở Gaza. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngay trong thời gian thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo đơn phương của Israel trong 4 giờ, quân đội Isarel đã pháo kích một khu chợ đông người tại Shejaiya ở Gaza, khiến 17 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Từ đầu chiến dịch đến nay, số người Palestine thiệt mạng đã vượt qua con số 1.300, trong khi phía Israel có 56 người.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 30/7 tuyên bố dải Gaza là một "khu vực thảm họa."

Hãng thông tấn Wafa của Palestine dẫn lời ông Abbas kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc có các biện pháp cần thiết tuyên bố chính thức về việc này để các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế cung cấp cho người dân ở Gaza các hỗ trợ cần thiết như thuốc men, nước sạch, thực phẩm và chỗ trú ẩn an toàn cho những người phải sơ tán.

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra tích cực hướng tới một lệnh ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết đang tiến hành các cuộc thảo luận nhằm tổ chức một hội thảo quốc tế theo đề nghị của Tổng thống Palestine Abbas nhằm bảo vệ dân thường ở Gaza.

Một thông cáo của Bộ trên cho biết Thụy Sĩ đã bắt đầu các cuộc tham vấn với 195 nước tham gia Công ước Geneva về đề xuất của Palestine tổ chức hội thảo vào cuối năm 2014.

Thụy Sĩ cũng kêu gọi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn thực sự nhằm bảo vệ dân thường và đảm bảo các hoạt động trợ giúp những người bị thương hoặc phải sơ tán tại Gaza.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông cho biết Chính phủ Ai Cập đã kêu gọi Chính quyền Palestine và Hamas thống nhất lập trường về sáng kiến ngừng bắn do nước này đề xuất trước cuộc gặp sắp tới tại Cairo.

Theo kế hoạch, một phái đoàn Palestine tới Cairo cuối tuần này để thảo luận về sáng kiến ngừng bắn.

Trong khi đó, 2 đại diện của Isarel đã tới Cairo để thảo luận với giới chức Ai Cập về khả năng ngừng bắn tại Gaza.

Đặc phái viên của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tới Israel nhằm thúc đẩy ngừng bắn. Trước đó, với các nỗ lực của Ankara, Israel đã cho phép Thổ Nhĩ Kỳ chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza qua đường hàng không.

theo Vietnam+

Từ khóa: