Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng Thư ký LHQ đề nghị xem xét lại các điều tra về UNAMID

Trước những cáo buộc gần đây liên quan tới lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (UNAMID) tại Darfur, Sudan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã đề nghị xem xét lại tất cả các điều tra và đánh giá có liên quan trong 2 năm qua để xác định xem liệu cần có các biện pháp điều chỉnh hay không.


Binh sỹ UNAMID. (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố được người phát ngôn đưa ra ngày 2/7, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã đề nghị Ban Thư ký Liên hợp quốc xem xét lại các điều tra và thẩm vấn có liên quan tới hoạt động của UNAMID từ giữa năm 2012 tới nay nhằm xác minh các đề xuất chính sách có được thực hiện hay không và các vấn đề liên quan đã được giải quyết hay chưa. Việc xem xét sẽ được tiến hành trong một tháng.

Quyết định trên đưa ra sau khi xuất hiện những cáo buộc gần đây liên quan tới UNAMID, gồm công tác báo cáo không chính xác về các diễn biến trên thực địa tại Darfur, thất bại trong việc bảo vệ dân thường và những cáo buộc về việc quản lý yếu kém trong nội bộ UNAMID.

Tháng 6/2014, trong một phúc trình trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Công tố Fatou Bensouda của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết các báo cáo của UNAMID có dấu hiệu bị "thao túng" với chủ ý là che giấu các vi phạm của chính quyền Sudan.

UNAMID được thành lập năm 2007 và được ủy thác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ dân thường, hỗ trợ nhân đạo, giám sát và thẩm tra việc thực hiện các thỏa thuận, góp phần thúc đẩy quyền con người và nguyên tắc luật pháp, trợ giúp cho tiến trình hòa giải chính trị sau cuộc nội chiến năm 2003 giữa Chính phủ Sudan với các nhóm phiến quân và các nhóm nổi loạn có vũ trang.

theo Vietnam+

Từ khóa: