Sự kiện hot
10 năm trước

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Nam Sudan thực thi thỏa thuận hòa bình

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 25/8 đã kêu gọi các bên xung đột tại Nam Sudan "lập tức thực thi" thỏa thuận chấm dứt các hành vi thù địch và thực hiện cam kết thành lập chính phủ chuyển tiếp.


Các tay súng Phong trào Dân chủ Nam Sudan tuần tra tại Gumuruk ngày 13/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết đã nắm được thông tin chính phủ Nam Sudan và phe đối lập ký thỏa thuận hòa bình khung nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài tám tháng qua.

Ông tái khẳng định sự ủng hộ toàn diện của Liên hợp quốc đối với tiến trình tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại nước này, đồng thời hoan nghênh nỗ lực trung gian hòa giải của Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) ở miền Đông châu Phi trong tiến trình trên.

Bạo lực bùng phát tại Nam Sudan từ thá ng 12/2013 sau khi chính phủ của Tổng thống Salva Kiir cáo buộc các binh sỹ trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính. Xung đột nhanh chóng lan rộng khắp nước làm hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1,8 triệu người phải đi lánh nạn, đồng thời đẩy Nam Sudan đến cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất châu Phi kể từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Trước tình cảnh này, cộng đồng quốc tế mà đặc biệt là Liên hợp quốc đã gửi nhiều chuyến hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Nam Sudan. Tuy nhiên, trong chuyến hàng gần đây nhất hôm 26/8, một trực thăng MI-8 chở hàng cứu trợ của Liên hợp quốc đã bị rơi ở bang Unity.

Theo Phái bộ giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS), tai nạn xảy ra ở gần thị trấn Bentiu, một trong những khu vực giao tranh ác liệt nhất thời gian qua. Người phát ngôn UNMISS bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về số phận của tổ lái chiếc trực thăng gặp nạn và cho biết một nhóm tìm kiếm - cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường.

theo Vietnam+

Từ khóa: