Sự kiện hot
12 năm trước

Trà Vinh mất cả nghìn tỷ đồng vì tôm chết

Đây là con số quá lớn đối với tỉnh nghèo như Trà Vinh khi dịch bệnh trên tôm đang hoành hành ở địa phương ven biển này.

Đây là con số quá lớn đối với tỉnh nghèo như Trà Vinh khi dịch bệnh trên tôm đang hoành hành ở địa phương ven biển này.

Sáng ngày 23/5, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết từ đầu năm đến nay toàn tỉnh thả nuôi được khoảng 1,8 tỷ con tôm sú ở các huyện ven biển trên diện tích gần 23.150ha. Tuy nhiên, qua thống kê có gần 900 triệu con tôm giống của 8.115 hộ ở huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và Trà Cú bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, tôm chết chủ yếu giai đoạn 15 - 45 ngày tuổi do hội chứng gan tụy, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu gây thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng.

Nông dân Trà Vinh chủ yếu nuôi tôm quảng canh.

Theo phân tích của các nhà khoa học, trong 1,8 tỷ con tôm sú giống thả nuôi ở Trà Vinh chỉ có hơn một phần ba được kiểm dịch. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm chết hàng loạt vì dịch bệnh.

Đối với hội chứng hoại tử gan tụy ở tôm chưa xác định rõ được tác nhân gây ra. Bệnh xuất hiện nhiều ở tôm sú ở giai đoạn 20-30 ngày sau khi thả nuôi, còn ở tôm thẻ chân trắng xuất hiện bệnh này sau khi thả 30-35 ngày.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 4/2011 hội chứng hoại tử gan tụy diễn ra nghiệm trọng trên nhiều đồng tôm tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó Sóc Trăng là tỉnh thiệt hại nặng nề nhất với trên 19.800 ha tôm chết (chiếm 76% diện tích thả nuôi), Bạc Liêu thiệt hại 8.586 ha (7,6%), Trà Vinh 6.546 ha (30%).

Đặc điểm của bệnh này là vào giai đoạn đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh chưa rõ ràng nhưng làm tôm chậm lớn, thường chết ở đáy ao (đầm, vuông). Giai đoạn tiếp theo, tôm bệnh có hiện tượng vỏ mềm, biến màu. Giải phẫu thấy gan mềm, sưng to hoặc gan tụy bị teo. Kiểm tra mô bệnh học phát hiện có các đốm đen trên gan tụy hoại tử, có vi khuẩn trong nguyên sinh chất và mô liên kết của các tế bào.

Tôm chết nhiều gây thiệt hại 1.000 tỷ đồng đối với tỉnh nghèo như Trà Vinh là con số quá lớn.

Từ những triệu chứng trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định hội chứng hoại tử gan tụy là một trong tám bệnh nguy hiểm gây chết hàng loạt, lây lan trên diện rộng ở tôm nuôi. Các bệnh nguy hiểm còn lại là đốm trắng, đầu vàng, hội chứng Taura, hoại tử dưới vỏ với cơ quan tạo máu ở tôm, bệnh virus gan tụy, vi khuẩn gây hoại tử gan tụy và hoại tử cơ hay còn gọi là bệnh đục cơ do virus.

Bên cạnh đó ngành nông nghiệp còn xác định một số bệnh mới khác trên tôm nhưng chưa xác định được tác nhân gây bệnh mà có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tổ chức, cá nhân nuôi tôm.

Vì vậy, hơn một tháng trước tỉnh Trà Vinh là địa phương thứ 2 ở miền Tây công bố dịch bệnh trên tôm sú. Lúc đó thiệt hại ở tỉnh này do tôm chết chỉ khoảng 350 tỷ đồng nhưng con số này tăng vọt nhanh thêm hai lần vào thời điểm hiện tại.

Võ Dũng
Theo Infonet

Từ khóa: