Sự kiện hot
13 năm trước

Trái đất sẽ trở nên “không thể nhận ra”

Dân số tăng nhanh, cạnh tranh hơn bao giờ hết để có được các nguồn tài nguyên quý hiếm sẽ khiến trái đất “không thể nhận ra” vào năm 2050.

Dân số tăng nhanh, cạnh tranh hơn bao giờ hết để có được các nguồn tài nguyên quý hiếm sẽ khiến trái đất “không thể nhận ra” vào năm 2050 – đó là cảnh báo được đưa ra tại hội nghị ngày 20.2 của Hội Khoa học tiên tiến của Mỹ (AAAS).

Khai thác mỏ ở Đức. Nguồn tài nguyên cạn kiệt là thách thức đối với thế giới.
Khai thác mỏ ở Đức. Nguồn tài nguyên cạn kiệt là thách thức đối với thế giới.

Đại diện Hội đồng dân số LHQ John Bongaart cho biết, LHQ dự đoán dân số thế giới sẽ tăng lên 7 tỉ người năm 2011 và năm 2050 sẽ là 9 tỉ người, chủ yếu là ở các nước nghèo, đặc biệt tại Châu Phi và Nam Mỹ.

Để đủ lương thực cho con số đó, trong 40 năm tới thế giới cần sản xuất tổng lượng lương thực tương đương với lượng đã có trong 8.000 năm qua. 

Jason Clay của Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới bình luận: “Đến năm 2050, hành tinh của chúng ta sẽ không còn nhận ra nữa” nếu xu hướng này vẫn được tiếp tục.

Dân số bùng nổ sẽ làm trầm trọng nhiều vấn đề như bảo vệ nguồn tài nguyên.

Thu nhập cũng tăng trong vòng 40 năm nữa – gấp 3 lần trên toàn cầu và gấp 7 lần ở các nước đang phát triển, khiến chuỗi cung cấp thực phẩm toàn cầu thêm căng thẳng.

Con người có xu hướng tăng cường chất lượng khi thu nhập gia tăng, họ sẽ tiêu dùng nhiều thịt hơn so với khi thu nhập thấp hơn.

Theo các chuyên gia, để sản xuất ra 0,5kg thịt thì cần 3,4kg ngũ cốc và cần 1,5 – 2kg ngũ cốc để tạo ra 0,5kg trứng hoặc phomat.

“Nhiều người hơn, nhiều tiền hơn, tiêu dùng nhiều hơn nhưng hành tinh vẫn thế” - ông Clay nói. Ông kêu gọi các nhà khoa học và các chính phủ bắt đầu thay đổi cách sản xuất lương thực.

Trong khi đó, các chuyên gia về dân số kêu gọi chi tiền nhiều hơn cho các chương trình kế hoạch hóa gia đình để giúp kiểm soát tăng dân số, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Trong 20 năm qua người ta đầu tư rất ít vào kế hoạch hóa gia đình, nhưng các yếu tố môi trường như sự ấm lên của trái đất và sự tăng giá lương thực đã khiến thế giới cần giảm thiểu tăng trưởng dân số.

25 năm nữa Trái Đất sẽ bị hủy diệt?

Theo Lao động

Từ khóa: