Sự kiện hot
10 năm trước

Trận Đức - Bồ Đào Nha: Thư hùng cho bại binh phục hận

Trận cầu đinh giữa hai tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu là Đức và Bồ Đào Nha vào lúc 23 giờ tối 16/6 tại sân vận động Arena Fonte Nova ở Salvador (Brazil) sẽ mở màn cho các trận đấu của bảng G.


Jerome Boateng, đội tuyển Đức đeo bám Cristiano Ronaldo, đội tuyển Bồ Đào Nha trong trận đấu vòng bảng Euro 2012. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc thư hùng này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đội giành chiến thắng sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp với tư cách đội đầu bảng để tránh một đối thủ mạnh tiềm tàng ở vòng loại trực tiếp.

Die Mannschaft có thành tích đối đầu rất tốt trước đội tuyển áo màu bã trầu. Trong 9 lần gặp nhau trước đây, Đức thắng 5, hòa 4 trong khi chỉ thua một trận trước Bồ Đào Nha.

Hai năm trước tại Euro 2012, hai đội cũng nằm cùng một bảng đấu nơi "Cỗ xe tăng" đã đánh bại đội tuyển đến từ bán đảo Iberia với tỷ số 1-0 để đứng đầu bảng còn Bồ Đào Nha xếp thứ hai. Cả hai đội đều vượt qua vòng Tứ kết để rồi dừng bước trước các đối thủ Italy và Tây Ban Nha. Nay họ sẽ lại gặp nhau trong một bảng đấu khắc nghiệt hơn nơi Mỹ và Ghana đang rình rập để khai thác những sơ hở của đối phương.

Dù được đánh giá là một đội bóng mạnh trong 10 năm qua, song Bồ Đào Nha vẫn không thể đánh bại người Đức dù chỉ một lần. Họ để thua Đức với tỷ số 1-3 tại trận tranh hạng ba World Cup 2006, thua tiếp 2-3 ở Tứ kết Euro 2008 và lần gần đây nhất là thất bại 0-1 năm 2012. Những con số thống kê bất lợi này sẽ ít nhiều tác động đến tâm lý các cầu thủ Bồ Đào Nha ở lần thứ tư chạm trán với Đức trong vòng 8 năm.

Tuy nhiên, nếu có thể khuất phục "Cỗ xe tăng" vào một thời điểm nào đó trong 8 năm qua thì có lẽ chính là lúc này. Đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ và với một số tên tuổi lớn vừa bình phục sau chấn thương hay những cầu thủ còn non kinh nghiệm thi đấu, một đội tuyển Đức trẻ trung sẽ phải đối mặt với đội hình khá nguyên vẹn của Bồ Đào Nha.

Khedira và Schweinsteiger đều đang nỗ lực lấy lại phong độ sau khi phải ngồi trên băng ghế dự bị trong vài tháng. Jansen đã bị loại do không thể bình phục sau chấn thương còn Badstuber cũng không được triệu tập do chấn thương tái phát. Tuy nhiên, chỉ với chút khiếm khuyết không đáng kể ở tuyến tiền vệ và hậu vệ, "Cỗ xe tăng" vẫn là một đội hình có đủ chiều sâu để tạo ra mối đe dọa, cho dù vào thời điểm hiện tại họ dễ bị tổn thương hơn hơn bao giờ hết.

Trung tâm hàng tiền vệ có lẽ là nơi thiếu chắc chắn nhất của đội tuyển Đức, nhưng họ sẽ coi đây là thời điểm thích hợp để hoàn thiện đội hình, đưa những cầu thủ trẻ vào và để họ đương đầu với những cầu thủ hay nhất thế giới. Bồ Đào Nha sở hữu một loạt hảo thủ như Moutinho, Carvalho, Meireles và Veloso ở khu vực giữa sân, trong khi đây sẽ là nơi xuất hiện của những gương mặt khá mới bên phía đội tuyển Đức như Bender, Krammer và Gotze nếu Khedira và Schweiteiger không thể kịp tìm lại cảm giác bóng.

Mario Gotze được kỳ vọng là cầu thủ chủ chốt của đội bóng áo trắng sau một mùa giải tỏa sáng ở Bayern Munich. Tiền vệ tấn công 22 tuổi này đã ra sân hơn 40 lần trong mùa giải vừa qua, ghi được tới 15 bàn thắng và kiến tạo 14 đường thành bàn. Đội tuyển Đức sẽ rất cần khả năng kiến tạo của Gotze và cũng có thể trông cậy vào cầu thủ này trong một thế trận phòng ngự từ xa.

Ở phần sân bên kia, Joao Moutinho cũng là mắt xích quan trọng kết nối tuyến tiền vệ và tiền đạo của Bồ Đào Nha. Tiền vệ 28 tuổi của Monaco đã có 6 đường kiến tạo thành bàn trong 4 trận gần đây trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh sẽ là quân bài không thể thiếu của "Seleccao das quinas" trong chiến dịch World Cup năm nay.

Trong khi đó, cầu thủ suất sắc nhất thế giới Cristiano Ronaldo nếu ra sân tại World Cup 2014 sẽ không chỉ ghi bàn mà còn đóng vai trò hỗ trợ đồng đội trong nhiều tình huống cả tấn công lẫn phòng ngự. Tốc độ, kỹ thuật điêu luyện, khả năng sút xa và xoay trở trong vòng cấm của ngôi sao 29 tuổi sẽ là bài toán hóc búa mà hàng thủ đội bóng áo trắng khó mà tìm lời giải.

Vài ngày trước thềm trận đấu đã xuất hiện một số thông tin liên quan đến tình trạng chấn thương của Ronaldo. Do đó, liệu cầu thủ này có thể ra sân thi đấu với 100% phong độ vào ngày 16/6 tới hay không thực sự vẫn là một dấu hỏi lớn.

Với Bồ Đào Nha, 3 trận thua gần đây nhất trước tuyển Đức chắc hẳn sẽ là yếu tố hiện hữu bên phần sân nhà của họ. Song liệu những con số thống kê sẽ thổi bùng khát khao chiến thắng của người Bồ Đào Nha hay lại trở thành chất xúc tác tiêu cực khiến "Seleccao das quinas" phải lần thứ tư liên tiếp ôm hận trước người Đức thì còn phải chờ xem kết quả trận đấu ra sao.

Về mặt lý thuyết, thầy trò huấn luyện viên Paulo Bento sở hữu một đội hình nhỉnh hơn, nhưng trên thực tế rất khó có thể đánh bại đội tuyển Đức trong bất cứ trường hợp nào, cho dù đối thủ bên kia chiến tuyến của "Cỗ xe tăng" là ai.

Dự đoán Bồ Đào Nha sẽ vượt qua vận đen mang tên người Đức để giành chiến thắng chung cuộc 3-2 trong một trận đấu có nhiều pha tấn công đẹp mắt.

Huy Lê
theo Vietnam+

Từ khóa: