Sự kiện hot
12 năm trước

Trận tứ kết Cộng hòa Czech-Bồ Đào Nha: Pha lê thử lửa

Từ chỗ bị coi nhẹ, các học trò HLV Michal Bilek đã thay đổi từng ngày để tiến vào tứ kết EURO 2012 với tư cách đội đầu bảng A.

Từ chỗ bị coi nhẹ, các học trò HLV Michal Bilek đã thay đổi từng ngày để tiến vào tứ kết EURO 2012 với tư cách đội đầu bảng A.

Rạng sáng mai (22.6), đội bóng xứ pha lê Cộng hòa Czech sẽ phải đối diện với sức nóng thiêu đốt tới từ những pha tấn công của Bồ Đào Nha...

"Vũ khí" bóng bổng

Trước khi bước vào tứ kết, hung tin đến với tuyển Czech khi "nhạc trưởng" Rosicky nhiều khả năng không thể có mặt vì chấn thương gót chân. Thực tế, dù thi đấu không mấy nổi bật nhưng tiền vệ của CLB Arsenal có ý nghĩa đặc biệt trong lối chơi bóng nhỏ, dựa nhiều vào những đường chọc khe để tạo nên đột biến, mà các bàn thắng của Czech ở vòng bảng là minh chứng.

Ronaldo và các đồng đội sẽ phải chắt chiu cơ hội mới mong hạ Czech.

Không có Rosicky, HLV Bilek chắc chắn sẽ phải thay đổi một chút trong lối chơi: "Nhiều người đã chưa đánh giá đúng thực lực của Czech khi chúng tôi thua đậm trong trận ra quân. Nhưng rồi các cầu thủ của tôi đã chứng minh họ là những người "đàn ông" có bản lĩnh, dám đối mặt và vượt qua thách thức.

Bồ Đào Nha là một đối thủ mạnh, họ đã chơi tấn công rất tốt trong trận gặp Hà Lan, và sẽ rất nguy hiểm nếu để cho Ronaldo, Nani có nhiều khoảng trống. Tuy nhiên, tôi tin đội bóng của mình sẽ có cách thắng họ" - HLV Bilek phát biểu.

Trước cuộc đọ sức tại tứ kết EURO 2012, Czech và Bồ Đào Nha đã gặp nhau 2 lần đều ở EURO, mỗi bên thắng 1, thua 1.

Ở góc độ nhất định, trong cái rủi (mất Rosicky), Czech lại gặp may, bởi nếu cứ dựa quá nhiều vào những pha đánh trung lộ, Czech khó có "cửa" gây bất ngờ trước người Bồ. Cần nhớ, trong số 4 bàn thua của Bồ Đào Nha ở bảng tử thần thì có đến 3 bàn xuất phát từ các tình huống bóng bổng.

Nói cách khác, muốn gây ra bất ngờ trước Bồ Đào Nha, chẳng còn cách nào tốt hơn đối với Czech là sử dụng nhiều đường tạt bóng từ hai cánh dựa trên sự cơ động của các tiền vệ: Pilar, Jiracek-những người đã đóng góp cả 4 bàn thắng cho Czech ở vòng bảng. Vị trí của trung vệ Pepe-người rất hăng hái tham gia tấn công bên phía Bồ Đào Nha là nơi mà Czech có thể "khoét" vào.

Chờ Baros lên tiếng

Vấn đề là nếu như ai cũng biết điểm yếu của Bồ Đào Nha, thì không lẽ HLV Paulo Bento lại không biết để gia cố lại. Nói cách khác, HLV Bilek cần phát huy tối đa tài dẫn dắt những cậu học trò đầy chất "quái" của mình, đồng thời chờ đợi may mắn tới từ một phút lóe sáng của vua phá lưới EURO 2004 Milan Baros.

Ít ai biết ngay trước trận ra quân gặp Nga ở vòng bảng EURO năm nay, Baros đã bị chấn thương cơ đùi trong một buổi tập và đó là lý do giải thích tại sao anh thi đấu rất mờ nhạt. Và 3 trận vòng bảng là quá đủ để Baros "làm nóng". Ở tuổi 31, anh đủ khả năng mang tới bất ngờ cho bất kỳ hàng thủ nào không để mắt tới mình.

Bên kia chiến tuyến, Ronaldo sẽ phải thể hiện nhiều hơn nếu muốn cùng các đồng đội đi tiếp vào bán kết. Sự hưng phấn đã trở lại sau khi anh lập cú đúp ấn tượng vào lưới Hà Lan. Nhưng đó là một trận đấu mà Hà Lan vốn không đồng lòng lại buộc phải đẩy cao đội hình chơi "tất tay".

Đối đầu với Czech chủ động đá chắc chắn, kín kẽ dựa trên sức mạnh tập thể sẽ rất khác. Khi Bồ Đào Nha vẫn không biết cách chắt chiu cơ hội như những gì đã thể hiện ở vòng bảng, nhiều khả năng họ sẽ phải trả giá khi cảm giác nôn nóng xuất hiện trong từng đường bóng.

Chờ đợi bất ngờ

HLV Vương Tiến Dũng: So với Czech, Bồ Đào Nha có nhiều nhân tố nổi bật, có thể quyết định trận đấu. Tốc độ, kỹ thuật của Ronaldo sẽ là mối đe dọa thường xuyên đối với đội bóng gồm nhiều "lão tướng" của Czech. Không có gì ngạc nhiên nếu Bồ Đào Nha nhập cuộc nhanh, đánh "phủ đầu".

Trong khi đó, Czech cũng không thể chỉ lo phòng thủ, cho đối phương thoải mái "đấm" được. Đây sẽ là một trận đấu hấp dẫn với thế trận ăn miếng trả miếng, mà đội bóng nào tận dụng cơ hội tốt hơn sẽ giành chiến thắng. Tôi nghĩ, mọi chuyện sẽ được giải quyết xong sau 90 phút thi đấu và Bồ Đào Nha sẽ thắng 2-1.

HLV Trần Văn Phúc: Với nhiều ngôi sao trong đội hình, Bồ Đào Nha sẽ muốn giải quyết nhanh trận đấu. Nếu bàn thắng không tới sớm, chắc chắn họ sẽ rơi vào tình trạng nôn nóng. Đó là lúc cơ hội sẽ tới với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của Czech. Tôi ưa thích bất ngờ và biết đâu trong một ngày may mắn, Czech có thể thắng 1-0.

Tuệ Minh (ghi)

theo Dân Việt

Từ khóa: