Sự kiện hot
7 năm trước

Triển vọng chứng khoán tháng 7: Đi ngang với thanh khoản thấp do dòng tiền chảy vào nền kinh tế

Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ đi ngang, thanh khoảng chỉ 3.200-3.800 tỷ đồng do nhu cầu vốn của nền kinh tế thường cao trong nửa cuối năm và các dự án đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược đầu tư tháng 7/2017.

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 7

VDSC cho rằng, VNIndex và HNIndex sẽ dao động trong biên độ hẹp trong tháng Bảy. Về thanh khoản, khả năng dòng tiền nhàn rỗi sẽ không còn dồi dào trong sáu tháng cuối năm khi mà nhu cầu vốn của nền kinh tế thường cao trong nửa cuối năm, và trường hợp các dự án đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh. Do đó, Rồng Việt cho rằng giá trị giao dịch bình quân trên cả 2 sàn có thể dao động trong khoảng từ 3.200 tỷ đồng đến 3.800 tỷ đồng trong những tháng tới, thấp hơn mức bình quân hơn 4.000 tỷ của quý 2/2017.

Với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của Chính phủ, cùng với tỷ lệ lạm phát thấp và dự trữ ngoại hối lập kỷ lục mới (khoảng 42 tỷ đô) trong 6 tháng đầu năm, VDSC tin rằng nhà điều hành sẽ kiểm soát thành công lãi suất và biến động tỷ giá trong nửa cuối năm 2017.

Mối quan ngại của VDSC về rủi ro biến động tỷ giá khi nhu cầu ngoại tệ có thể tăng dần từ giữa tháng 8 tạm thời được loại bỏ. Do đó, thay vì quan ngại diễn biến của chỉ số thị trường, VDSC cho rằng nhà đầu tư nên tập trung lựa chọn ngành và lựa chọn cổ phiếu để có lợi nhuận cao hơn mức bình quân của thị trường.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2017 đang đến gần và có thể sẽ mang lại cơ hội ngắn hạn cho NĐT. Trong đó, VDSC ưa chuộng các cổ phiếu ngành thép, vật liệu xây dựng và công nghiệp tiện ích.

Trong trung và dài hạn, VDSC cho rằng các cổ phiếu đang có mức định giá PE thấp, nền tảng cơ bản tốt hoặc triển vọng dài hạn khả quan rất đáng lưu tâm. Đối với nhóm này, VDSC ưa thích các cổ phiếu ngân hàng, hậu cần và các ngành hàng tiêu dùng.

Chiến lược đầu tư tháng 7

Với sự tăng điểm liên tục của các chỉ số thị trường và các ngành nói chung hay các cổ phiếu nói riêng, VDSC cho rằng nhà đầu tư có thể đã thu được lợi nhuận tốt hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Thanh khoản suy giảm trong tháng Sáu đang phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư khi mà các chỉ số liên tục thiết lập mức đỉnh mới hơn là dấu hiệu dòng tiền rút khỏi thị trường. Vì vậy, VDSC cho rằng VNIndex khó có khả năng điều chỉnh sâu trong tháng Bảy, song sự lưỡng lự của người mua tại các vùng giá cao hơn có thể khiến hành trình chinh phục ngưỡng 800 điểm của VNIndex khó khăn hơn. Sự phân kỳ giữa các cổ phiếu dẫn dắt khiến PE của các nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và lớn thấp hơn mức PE của VNIndex.

Do vậy, đối với triển vọng đầu tư dài hạn, VDSC cho rằng sàng lọc các cổ phiếu đầu ngành, đang có mức định giá PE, PB thấp, nền tảng hoạt động ổn định sẽ khá phù hợp. Trong khi đó, khi mùa công bố KQKD quý 2/2017 đang đến gần thì các thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp có thể sẽ chi phối thị trường trong ngắn hạn.

Đối với triển vọng Q2, VDSC khá lạc quan về các công ty trong lĩnh vực đá xây dựng, thép, dịch vụ tài chính (chứng khoán) và các doanh nghiệp dự báo sẽ có KQKD quý 2 hồi phục so với cùng kỳ, hoặc có khả năng ghi nhận lợi nhuận đột biến.

Mùa cao điểm bàn giao nhà và ghi nhận doanh thu đã giúp doanh số lĩnh vực bất động sản tăng trưởng 3,86% YoY so với cùng kỳ năm trước và đóng góp 0,21% tổng tăng trưởng GDP. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua của ngành này. Nhờ vậy, một số nhóm vật liệu xây dựng tiếp tục được hưởng lợi. Cụ thể, mảng đá xây dựng không chỉ ghi nhận sản lượng tiêu thụ tăng mà giá bán cũng có sự cải thiện. Giá bán đá xây dựng tăng kỳ vọng sẽ bù đắp chi phí khai thác tăng thêm khi xuống sâu và gia tăng biên gộp cho các doanh nghiệp ngành này.

Trong khi đó, đối với mảng ống nhựa, việc tăng giá đầu vào trong khi giá đầu ra gần như không thay đổi có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng.

Đối với thép xây dựng, chỉ số giá sản xuất của ngành công nghiệp luyện kim tăng mạnh trong nửa đầu năm mặc dù chi phí đầu vào vẫn ổn định trong quý II (+ 2,63% QoQ). Điều này có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất thép và thép mạ ghi nhận lợi lợi nhuận khả quan trong quý này.

Đối với cổ phiếu bất động sản, VDSC đánh giá cao các doanh nghiệp có nền tảng dài hạn tốt hơn là các doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đột biến và không có nhiều dự án gối đầu cho dài hạn.

Đối với ngành tiện ích, câu chuyện phục hồi của các cổ phiếu thủy điện hay PPC đã được VDSC đề cập nhiều lần. Trong nhóm thủy điện, VDSC cho rằng các nhà máy thủy điện miền Nam và Tây Nguyên có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất với diễn biến thời tiết năm nay.

Gia Linh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: